Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái nhân rộng các mô hình, điển hình "05”

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/9/2019 | 7:52:54 AM

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (KDN) tỉnh triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo gắn với phát động các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp.

Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, người lao động; đồng thời, xây dựng được nhiều các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác.

Là một trong những đơn vị điển hình trong xây dựng mô hình "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với trên 200 cán bộ, công nhân, trong đó, chủ yếu là lao động trực tiếp, năm 2019, Đảng bộ Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn lựa chọn xây dựng điểm mô hình cấp tỉnh "Thi đua an toàn, tiết kiệm trong sản xuất kinh doanh”. 

Theo đó, Công ty thường xuyên tổ chức tập huấn về an toàn lao động và phòng chống cháy nổ; trang bị đầy đủ vật dụng bảo hộ cho công nhân; thành lập đội an toàn vệ sinh lao động là những công nhân có tay nghề cao, nhiệt tình, trách nhiệm trong việc thường xuyên tự kiểm tra và nhắc nhở đồng nghiệp làm tốt việc bảo hộ lao động hàng ngày... 

Với cách làm này, Công ty đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong sản xuất, kinh doanh. Cán bộ, công nhân viên tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt quy định về bảo vệ môi trường; thu gom xử lý nước thải, chất thải đạt chuẩn theo quy định pháp luật; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Năm 2017, Công ty đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp Vì sự phát triển bền vững Việt Nam tôn vinh là 1 trong tốp 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam; UBND tỉnh xếp vào tốp 10 đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách và có nhiều chỉ số hoạt động cao nhất. 

Cũng là một điểm sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thông qua việc đẩy mạnh xây dựng mô hình "Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, Đảng bộ Viễn thông Yên Bái những năm gần đây tập trung mọi nguồn lực đầu tư mở rộng, hiện đại hóa mạng lưới, đa dạng hóa dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ kịp thời nên đã đáp ứng được yêu cầu của môi trường kinh doanh hiện đại. 

Thuộc khối kỹ thuật của Viễn thông Yên Bái, Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) có nhiệm vụ quản lý hệ thống CNTT nội bộ của Tập đoàn VNPT và Viễn thông Yên Bái; tham gia tư vấn, triển khai các giải pháp khoa học công nghệ phục vụ cho cấp ủy, chính quyền tại địa phương… 

Với đội ngũ cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản, chuyên sâu, Trung tâm luôn xác định thi đua sản xuất kinh doanh giỏi phải gắn với phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ trong công tác chuyên môn. Do đó, Trung tâm tạo mọi điều kiện cho cán bộ được nâng cao trình độ; đưa nội dung việc học và làm theo Bác gắn với quyền lợi và trách nhiệm của cán bộ, người lao động; đưa việc đánh giá, kiểm điểm học và làm theo Bác nằm trong nội dung kiểm điểm, đánh giá cán bộ… 

Qua đó, không chỉ góp phần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi cá nhân trong thực hiện Chỉ thị 05 mà còn góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. 

Thời gian qua, Trung tâm CNTT đã xây dựng được nhiều giải pháp CNTT hữu ích như: hệ thống cổng dịch vụ phục vụ hành chính công các cấp; hệ thống công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính; hệ thống điều hành văn bản từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường.

Học tập và làm theo Bác cùng với đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ KDN còn chú trọng thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Đến nay, đã có trên 15 đơn vị đăng ký thực hiện mô hình này, trong đó, điển hình là Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã dành gần 10 tỷ đồng xây dựng điện, đường, trường, trạm, nhà tình nghĩa, nhà nhân ái cho một số địa phương và người dân trong tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo nhanh bền vững. 

Với những kết quả đạt được, đến nay, Đảng bộ KDN tỉnh có 186 mô hình và 148 điển hình đăng ký, triển khai, xây dựng thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Giai đoạn 2017 - 2018, Đảng bộ KDN tỉnh có 12 mô hình thi đua cấp tỉnh, 18 mô hình cấp Đảng ủy KDN, 152 mô hình cấp cơ sở đăng ký, triển khai thực hiện; trong đó, có 16 mô hình, 18 điển hình được Đảng ủy KDN biểu dương, khen thưởng; 1 mô hình, 2 điển hình được Tỉnh ủy khen thưởng. 

Các mô hình, điển hình 05 đã và đang lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực trong mỗi đơn vị, doanh nghiệp sẽ là những viên gạch hồng tạo nền móng vững chắc trong xây dựng Đảng, tạo động lực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh.

Hồng Oanh