Mù Cang Chải - mùa vàng vẫy gọi

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/9/2019 | 7:59:34 AM

YênBái - Lần đầu tổ chức tết Độc lập với những nét văn hóa đặc sắc, tiếp tục triển khai Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng". Cùng với đó là sự chuẩn bị chu đáo về điều kiện ẩm thực, lưu trú, an ninh trật tự… Tất cả đang tạo nên một mùa vàng Mù Cang Chải đầy sức mê hoặc với du khách trong nước và quốc tế.

Nhân viên khu du lịch Ecolodge, bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải dọn dẹp phòng nghỉ khi đón khách.
Nhân viên khu du lịch Ecolodge, bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải dọn dẹp phòng nghỉ khi đón khách.

Những ngày này, trên khắp các nẻo đường ở huyện Mù Cang Chải, có thể dễ dàng bắt gặp từng tốp khách du lịch tham quan, chiêm ngưỡng và khám phá phong cảnh, con người nơi đây. Tại điểm nhảy dù đèo Khau Phạ, đoàn khách gồm 4 người đến từ xứ sở sương mù xinh đẹp - Vương quốc Anh xa xôi đang dừng chân cảm nhận phong cảnh đẹp tựa tranh nơi đây. 

Anh Gavin Tones - du khách đến từ nước Anh cho biết: "Đúng là kỳ quan! Tất cả thật đẹp và nên thơ. Con người thì thân thiện. Về nước, tôi sẽ kể cho người thân, bạn bè về mảnh đất xinh đẹp này. Nếu có dịp, tôi nhất định sẽ đưa gia đình trở lại nơi đây”. 

Có thể nói, Mù Cang Chải đón khách quanh năm, song du khách đến đông nhất là vào lúc lúa chín vàng - thời điểm tháng 9, tháng 10. Để chuẩn bị cho mùa vàng năm nay, huyện Mù Cang Chải tổ chức rất nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương. 

Điểm nhấn trong tháng 9 năm nay là lần đầu tiên huyện Mù Cang Chải tổ chức tết Độc lập 2/9 cho bà con. Trong lễ hội vui đón tết Độc lập khai mạc vào tối 31/8  có nhiều hoạt động để nhân dân và du khách được hòa mình vào không gian đậm sắc màu văn hóa độc đáo riêng của các dân tộc Mù Cang Chải. 

Bên cạnh đó, trong Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm nay, hoạt động được rất nhiều du khách và những người ưa du lịch mạo hiểm mong chờ là Festival Dù lượn "Bay trên mùa vàng" sẽ được tổ chức làm 2 đợt, đợt 1 từ  31/8 đến 1/9, đợt 2 từ 21 -  22/9 tại đồi Mâm Xôi, xã La Pán Tẩn và đèo Khau Phạ, xã Cao Phạ để đáp ứng nhu cầu của du khách, các vận động viên dù lượn trong và ngoài nước. 

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Chúng tôi xác định tết Độc lập là một điểm nhấn lớn trong mùa vàng năm nay, trong đó, có các hoạt động mở các gian hàng văn hóa, thi chấm gian hàng văn hóa. Sau đó là các hoạt động hưởng ứng Lễ hội Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải như: duy trì các phiên chợ vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần bắt đầu từ 31/8; tiếp đó là tổ chức các cuộc chọi dê... để từ 31/8, chúng tôi đều có các hoạt động để thu hút khách du lịch”. 

Qua tìm hiểu, để đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách trong những ngày diễn ra Lễ hội, huyện Mù Cang Chải đã xây dựng kế hoạch, làm việc với các nhà hàng, khách sạn và các cơ sở du lịch cộng đồng chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho mùa vàng năm nay. 

Tại Khu du lịch Ecolodge, bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt - một cơ sở lưu trú homestay được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn đã triển khai sửa sang, trang trí nội, ngoại thất, dọn dẹp nơi ở của du khách sạch đẹp và chuẩn bị những chương trình trải nghiệm, khám phá thiên nhiên và cuộc sống của bà con bản địa. 

Chị Hảng Thị Của - nhân viên Khu du lịch Ecolodge, bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt cho biết: "Năm nay, chúng tôi tổ chức riêng các chương trình để phục vụ khách du lịch như: trải nghiệm cuộc sống của dân và khám phá các nét sinh hoạt, công việc hàng ngày của dân bản địa… Cùng với đó, chúng tôi triển khai dọn dẹp sạch sẽ phòng ăn, nghỉ của khách cũng như vệ sinh khuôn viên cơ sở lưu trú”. 

Ông Thào A Páo - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải cho biết: "Ngoài Khu du lịch Ecolodge, năm nay xã đã vận động thêm 5 gia đình nữa ở bản Hua Khắt tham gia làm du lịch homestay để đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của khách du lịch”.  

Cùng với Nậm Khắt, các cơ sở lưu trú, dịch vụ homestay ở thị trấn Mù Cang Chải, xã La Pán Tấn, Chế Cu Nha, Kim Nọi cũng đã có sự chuẩn bị tốt mọi điều kiện cần thiết để đón và phục vụ du khách tham gia vào Lễ hội Mù Cang Chải tháng 9. 

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức một hội nghị mời tất cả cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, homestay đến họp và giao các nhiệm vụ chuẩn bị đủ phòng nghỉ để đón du khách ở lại với Mù Cang Chải. Các nhà hàng cũng chuẩn bị thực phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách ở Mù Cang Chải". 

Được biết, ngoài các cơ sở lưu trú ở Nậm Khắt, La Pán Tẩn, hiện nay, ở xã Cao Phạ đã có thêm 4 gia đình tham gia làm homestay nên số phòng đã tăng lên nhiều. Dự kiến, năm nay sẽ tăng thêm 30 phòng homestay so với năm 2018 nên khả năng sẽ đáp ứng được nhu cầu ăn nghỉ của khách”.

Hà Tuấn