Đổi thay ở Dế Xu Phình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2019 | 7:57:37 AM

YênBái - Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, cán đích nông thôn mới ở các xã vùng thấp đã khó, ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn như Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải lại càng khó hơn.

Bà con dân tộc Mông ở thôn Háng Cuốn Rùa, xã Dế Xu Phình chung sức bê tông hóa nhiều tuyến đường liên thôn.
Bà con dân tộc Mông ở thôn Háng Cuốn Rùa, xã Dế Xu Phình chung sức bê tông hóa nhiều tuyến đường liên thôn.

Như bao xã vùng cao khác ở Mù Cang Chải, khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Dế Xu Phình gặp phải vô vàn khó khăn. Song, nhờ tinh thần đoàn kết, tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ban, ngành đoàn thể chính trị - xã hội, diện mạo nông thôn Dế Xu Phình đã thay đổi rõ nét từng ngày và trở thành một trong số ít xã của huyện đã đạt 11/19 tiêu chí NTM.


Những ngày đầu XDNTM, cấp ủy, chính quyền xã Dế Xu Phình thường xuyên phối hợp cùng các trưởng thôn, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng tích cực đến từng nhà tuyên truyền, vận động để bà con hiểu đúng về mục đích, ý nghĩa, lợi ích từ việc XDNTM. Đường vào thôn Háng Cuốn Rùa hôm nay, nhiều đoạn đã được bê tông hóa, hai bên là rừng thông cao vút đẹp tựa một bức tranh. Nhiều bà con người Mông đang gấp rút hoàn thành tuyến đường bê tông dài gần 500 mét. 

Trưởng thôn Hảng A Dùa cùng bà con đang làm đường hồ hởi: "Đây là tuyến đường thứ 3 của thôn được bê tông hóa. Trước đó, 2 tuyến đường, 1 tuyến dài 1,3 km, 1 tuyến dài 2 km đã được hoàn thành từ sự đồng thuận của nhân dân và sự hỗ trợ của Nhà nước. Bà con trong thôn hăng hái đóng góp sức người, sức của, dồn tâm huyết vào những con đường NTM với mong muốn con cháu yên tâm đi bộ, đi xe đạp đến trường và nhất là thuận tiện cho việc giao thương”. 

Được biết, để có những con đường bê tông liên thôn như thế, mỗi hộ dân thôn Háng Cuốn Rùa đã hiến hàng chục, hàng trăm mét vuông đất ruộng. 

Bên cạnh phong trào hiến đất làm đường, cấp ủy, chính quyền xã Dế Xu Phình còn tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào xóa bỏ hủ tục như: người chết không để quá 3 ngày trong nhà, được cho vào quan tài, chôn cất tại nghĩa trang; không còn thách cưới cao, mổ nhiều trâu bò, tổ chức cưới tiết kiệm, văn minh…; xây dựng hố rác tự quản; xây dựng mô hình "Xã không có thanh niên nghiện ma túy”; hoàn thành tuyến đường thắp sáng đường quê dài 1 km với sự đóng góp 100% của bà con; nhiều năm liền không có hộ sinh con thứ ba… 

6 tháng đầu năm 2019, xã đã tổ chức hội nghị tổng kết và kiện toàn Ban Quản lý XDNTM; tiếp nhận 100 tấn xi măng để làm đường giao thông nông thôn; duy trì tốt hiệu quả Hợp tác xã Xây dựng và dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Mật ong hoa tự nhiên; thành lập mới 13 tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh, liên kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm và du lịch… 

Đồng chí Vàng A Tồng - Bí thư Đảng bộ xã Dế Xu Phình cho biết, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã đăng ký phấn đấu hoàn thành thêm các tiêu chí XDNTM là tiêu chí số 2 và số 17. Đồng thời, tranh thủ mọi nguồn lực để chỉnh trang diện mạo nông thôn, nâng cấp đường sá; thu hút một số doanh nghiệp về đầu tư để chuyển dịch dần cơ cấu kinh tế, ổn định đời sống cho bà con.

"Chúng tôi sẽ đổi mới và xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả trên địa bàn; khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn trong việc tổ chức, triển khai, thực hiện các nội dung có liên quan về XDNTM đảm bảo tính bền vững” - Bí thư Tồng nói.

Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, cán đích NTM ở các xã vùng thấp đã khó, ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn như Dế Xu Phình lại càng khó hơn. Tuy vậy, với những kết quả bước đầu đáng khích lệ, tin rằng, Đảng bộ, chính quyền xã tiếp tục phát huy tốt nội lực, tận dụng thế mạnh của địa phương, vận động nhân dân tham gia vào các mô hình sản xuất và XDNTM ngày càng hiệu quả hơn.

Mai Linh