Mùa đi xây ước mơ...

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2019 | 8:04:32 AM

YênBái - Đã từ bao giờ tôi không nhớ nữa, mùa Thu với tôi là mùa đi xây những ước mơ vì mùa đó là mùa khai trường. Khai trường chỉ có ở mùa Thu!

Ngày khai trường vô cùng ý nghĩa với tuổi học trò. (Ảnh minh họa - nguồn Báo Lao động)
Ngày khai trường vô cùng ý nghĩa với tuổi học trò. (Ảnh minh họa - nguồn Báo Lao động)

Có lẽ vì thế mà trong tâm thức, ký ức đời người thì dù năm tháng trôi qua và dẫu người ta có trải qua bao nỗi buồn vui hay những thăng trầm của cuộc sống thì bao xúc cảm của những mùa khai trường vẫn là những "vốn liếng” quý báu "neo đậu” mãi trong tim. Mùa khai trường - mùa của lòng người, mùa chộn rộn niềm vui, niềm háo hức của các cô cậu học trò khi cổng trường dang tay, rộng mở, đón chào năm học mới.

"Lại nhớ tuổi thơ đã qua rồi/Bao nhiêu kí ức cứ dần trôi/In hằn thưở ấy bao hoài niệm/Mường tượng thầy cô dạy dỗ tôi”. Đi suốt cuộc đời, người thầy, người cô đầu tiên dắt ta vào lớp mãi hằn sâu trong trái tim ta. Hình ảnh ấy dù xa lắc theo thời gian nhưng mãi là điểm sáng nhất trong ký ức mỗi người. 

"Sớm Thu rộn rã sân trường/Cờ đua sắc nắng gió vương trên cành/Hàng cây nghiêng bóng mát lành/Trống trường rộn rã kết thành lời ca”. Thế mới thấy mùa Thu đẹp làm sao, giữa đất trời hanh hao, len lỏi những ngọn heo may, sớm ấy diễn ra ngày khai trường. Âm vang ấy luôn rộn ràng, tươi vui, quen thuộc, vấn vít theo mỗi bước chân các cô cậu học trò ngày đầu tiên tung tăng cắp sách trở lại mái trường thân yêu. Và dường như cảm mến cảnh sắc và lòng người mà hàng cây bỗng dưng hiền hơn, mát lành hơn để tiếng trống cứ vang lên, ngân lên mãi. 

"Áo trắng sáng sân trường/Bàng tỏa bóng xanh dương/Chung vai cùng sánh bước/Ấm áp niềm yêu thương”. Rõ ràng, tiết trời mùa Thu mát mẻ, dịu hiền hòa nhịp cùng những cảm xúc tinh khôi, thanh khiết, sáng trong của lứa tuổi học trò trong buổi tựu trường làm nên bản nhạc Thu nhẹ nhàng, man mác mà cũng rất đỗi vui tươi. Bao nhiêu điều muốn nói mà chưa thốt nên lời, bao nhiêu kỷ niệm đẹp trong khung trời áo trắng tạo nên những hành trang trong cuộc đời mỗi người.

Không khí ngày khai giảng dường như lan tỏa, khơi gợi, lay động lòng người. Cảm xúc mới mẻ, lâng lâng ấy không chỉ là của riêng các cô cậu học trò mà còn là niềm cảm xúc, tâm trạng chung của tất thảy các bậc phụ huynh. Gia đình nào cũng đã chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập cho con em từ nhiều ngày trước. Dẫu có gia đình vẫn còn nhọc nhằn, lam lũ trong mưu sinh nhưng họ đều cố gắng sắm sanh cho con em mình mọi thứ tươm tất để sẵn sàng bước vào năm học mới. 

Hình ảnh những cô, cậu học trò lần đầu tiên được mẹ đưa đến trường với gương mặt rạng ngời, đôi mắt xoe tròn ngơ ngác trước cảnh lạ, người lạ, trường lạ … và những hồi hộp thuở đầu tiên khi mẹ trao tay cho cô giáo; những bạn lạ xung quanh, người khóc, người bịn rịn, người rụt rè khiến lòng ta rung động nhớ về thuở xa xưa - thuở mái tóc tết nơ hai bên, khóc òa, tay bám chặt vạt áo khi bóng mẹ khuất dần.

Ngày khai trường, đi qua các con đường đâu đâu cũng treo đầy biểu ngữ "Chào mừng Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”; từng tốp, từng tốp học sinh áo trắng, quàng khăn đỏ ngợp trời, để rồi ai đó lại ngẩn ngơ đứng trước cổng trường náo nhiệt, rực rỡ cờ hoa. Cây cối những ngày hè lặng lẽ, im lìm là thế, nay chợt bừng tỉnh giấc, hoa lá reo vui cùng đám học trò. "Cái trống lặng im/Nghiêng đầu trên giá/Chắc thấy chúng em/Nó mừng vui quá!”. Quả đúng vậy, ngày khai trường hôm nay, cái trống không còn nằm nghiêng mình ngẫm ngợi, giờ cũng hóa trẻ thơ, diêm dúa trong chiếc áo mới sặc sỡ sắc màu, chiếc dùi bình thường chẳng mấy khi làm dáng giờ lại được đeo khăn thắm điệu đàng làm duyên giống như ai. 

Tôi cũng giống như các bậc phụ huynh khác, sáng ngày khai trường dậy thật sớm, chuẩn bị tinh tươm đưa con đến trường. Nhìn trường lớp được quét vôi sáng sủa, cảnh sắc tươi mới, thầy cô quần áo chỉnh tề, tha thướt, tươi cười mà thấy lòng ấm lên nhiều cảm xúc. Trong lớp học, tấm ảnh Bác Hồ được treo trang trọng trên bức tường, bên trên là 5 điều Bác hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Gương mặt Bác rạng ngời, mắt Bác trìu mến như đang nhìn các cháu thân yêu, lòng thầm nhắn nhủ các cháu hãy cố gắng học hành chăm ngoan. 

"Non sông Việt Nam có trở lên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ phần lớn vào công học hành của các cháu...”. Đọc lời dạy của Bác năm xưa thấy mình như đang trở lại tuổi học trò. Lời dạy ấy đã được lớp lớp bao thế hệ sinh ra và trưởng thành trên dải đất hình chữ S này thực hiện và làm theo. Trong tôi lại thầm cảm ơn một mùa Thu tháng Tám năm nào đã tạo nên đất nước hôm nay hòa bình, hạnh phúc, để tôi và bao nhiêu người được dắt con đến trường học hưởng yên vui và thái bình… 

Ngày khai trường hôm nay, trong dòng người đưa con đến trường và trong tôi đang xây lên những dự định ấp ủ mong chờ cho những ước mơ xanh dần chín trong tương lai. Ước mơ xanh ấy sẽ bắt đầu từ mùa Thu - mùa đi xây ước mơ...

Thủy Thanh