Phúc Lộc làm theo Bác để xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2019 | 7:50:45 AM

Đảng bộ xã xác định bước đi cụ thể, vững chắc theo từng tiêu chí đối với từng năm, từng giai đoạn; phát huy vai trò người dân là chủ thể, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Lãnh đạo xã Phúc Lộc cùng các đại biểu tham  qua mô hình trồng bí xanh cho thu nhập cao của chị Trần Thị Lan ở thôn Đông Thịnh.
Lãnh đạo xã Phúc Lộc cùng các đại biểu tham qua mô hình trồng bí xanh cho thu nhập cao của chị Trần Thị Lan ở thôn Đông Thịnh.

Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM; có bước đi cụ thể, vững chắc theo từng tiêu chí đối với từng năm, từng giai đoạn; phát huy vai trò người dân là chủ thể, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. 

Ủy ban MTTQ xã chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong XDNTM. Cùng đó, xã đặc biệt chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên mọi phương diện, lựa chọn thôn Làng Đình làm điểm nhằm phát huy tối đa nội lực của nhân dân xây dựng các tiêu chí NTM. 

Ông Nguyễn Thanh Tú - Bí thư Chi bộ thôn Làng Đình cho biết: "Chúng tôi rất vinh dự được chọn làm điểm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với triển khai XDNTM. Để thực hiện hiệu quả, Chi bộ tập trung phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân và đến nay người dân đã thực sự ý thức được vai trò, trách nhiệm, có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả”.

Xác định rõ mục tiêu thực hiện Chỉ thị 05 gắn với XDNTM là không ngừng nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân, xã Phúc Lộc đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các giải pháp có bước đột phá như: phát triển mạnh về nông nghiệp, nông thôn, từng bước thay đổi các hình thức tổ chức sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. 

Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút, giải quyết việc làm cho nhiều lao động; tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm chiếm trên 60%; số hộ có đời sống khá trở lên, chiếm 60%; tính đến tháng 8/2019, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 33 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 8,3%... 

Chị Nguyễn Thị Nhung ở thôn Đông Thịnh cho biết: "Thực hiện các chương trình phát triển kinh tế do địa phương phát động, gia đình tôi tập trung đầu tư chăn nuôi gà theo phương pháp bán chăn thả đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để XDNTM thành công, gia đình tôi luôn ủng hộ, đóng góp phát triển nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng…”. 

Theo đó, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân xã Phúc Lộc đã hiến gần 10.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, tỷ lệ đường giao thông liên thôn được cứng hóa đạt gần 70%; đường làng, ngõ xóm, đường giao thông nội đồng, hệ thống thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho sản xuất. 

Công tác giáo dục và đào tạo được quan tâm chỉ đạo; trong đó, Trường Tiểu học và THCS Phúc Lộc vừa được đầu tư 5,3 tỷ đồng xây dựng mới phòng học, phòng chức năng, mua bổ sung các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học. 100% đội ngũ giáo viên các cấp học đều đạt chuẩn theo quy định và được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. 

Mạng lưới y tế được củng cố, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chú trọng; trong đó, 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc - xin; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92%...  Năm 2018, xã được đầu tư 3,4 tỷ đồng để cải tạo sân thể thao và xây dựng mới nhà văn hóa đa năng đảm bảo cho việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và hoạt động văn hóa, văn nghệ của người dân; 100% số thôn có nhà văn hóa; 92% hộ đạt gia đình văn hóa... 

Ông Nguyễn Thành Tăng chia sẻ: "Bản thân là đảng viên có nhiều năm công tác ở xã, nay về nghỉ chế độ chứng kiến những đổi thay, đi lên nhanh chóng của địa phương, tôi rất phấn khởi. Đặc biệt, từ khi xã triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với XDNTM, tôi nhận thấy hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, đoàn kết, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương”.

Thực tế cho thấy, những kết quả mà xã Phúc Lộc đạt được đã khẳng định rõ vai trò chủ thể của người dân đối với việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong phong trào XDNTM. Hiện nay, xã Phúc Lộc đã cán đích NTM với 19/19 tiêu chí được hoàn thành. 

Đây là động lực để Đảng bộ, chính quyền xã Phúc Lộc tập trung cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục xây dựng mối đoàn kết, gắn phát triển kinh tế với thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Trần Ngọc