Lục Yên lan tỏa phong trào làm đường giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2019 | 8:00:51 AM

YênBái - Giai đoạn 2016 - 2018, huyện Lục Yên đã hoàn thành 77 công trình GTNT với tổng chiều dài trên 42 km.

Xã Minh Xuân, huyện Lục Yên nằm trong lộ trình đạt chuẩn NTM của huyện giai đoạn 2016 -2020. Vì vậy, để hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông, những năm qua, tranh thủ mọi nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ, xã đã tích cực thực hiện kiên cố hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) để tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương được đẩy mạnh hơn. 

Trên cơ sở quy hoạch về hạ tầng giao thông trong đề án XDNTM của xã, bên cạnh sự hỗ trợ vốn đầu tư của Nhà nước, xã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là vận động nhân dân chung tay đóng góp công lao động, hiến đất làm đường để có những tuyến đường rộng, đẹp. Năm 2019, xã có kế hoạch thực hiện 9,1 km; đến nay, đã kiên cố hóa được gần 6 km và xã phấn đấu sẽ hoàn thành xong trước tháng 10. 

Ông Lã Văn Quảng - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Xuân cho biết: xã chỉ đạo các thôn được triển khai làm đường ngay sau khi có nguồn vốn phải tập trung đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo kế hoạch được giao theo đúng thời gian.

Tại thôn Tông Cụm, xã Minh Xuân, thời điểm này, người dân đang khẩn trương hoàn thiện tuyến đường dài 1.000 m đổ bê tông từ tháng 8/2019. Sau khi con đường hoàn thành, 163 hộ trong thôn sẽ đi lại thuận tiện. 

Ông Phạm Ngọc Triết - người dân thôn Tông Cụm bày tỏ: "Trước đây, đường đi lại rất khó khăn trong những ngày mưa gió. Đến nay, chuẩn bị có con đường bê tông mới chúng tôi rất phấn khởi bởi niềm mong mỏi từ lâu đã trở thành hiện thực”.

Trong những năm qua, thực hiện Đề án phát triển GTNT trên địa bàn huyện Lục Yên đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả tích cực, góp phần củng cố mạng lưới GTNT trên địa bàn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa giữa các vùng, các địa phương. 

Cùng đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền đã giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của các tuyến giao thông là huyết mạch trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, nhân dân đã nhiệt tình ủng hộ, đóng góp vật liệu, ngày công; nhiều gia đình đã hiến đất nông nghiệp, cây cối, hoa màu để làm đường.  

Giai đoạn 2016 - 2018, huyện Lục Yên đã hoàn thành 77 công trình GTNT với tổng chiều dài  trên 42 km, tổng kinh phí đầu tư trên 30,7 tỷ đồng, đạt 99,3% kế hoạch tỉnh giao. Năm 2019, từ các nguồn vốn khác nhau, huyện tiếp tục triển khai làm 68,3 km với tổng giá trị trên 120 tỷ đồng và nhiều xã đạt tiến độ nhanh như: Minh Xuân, Yên Thắng, Tân Lĩnh… 

Mặc dù vậy, hiện nay, việc triển khai tại một số xã còn chậm do nguồn vốn giao muộn, thời tiết mưa nhiều… Để khắc phục những khó khăn đó, huyện tập trung hoàn thiện các thủ tục để thi công các công trình đúng kế hoạch. 

Ông Đoàn Đức Trường - Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lục Yên cho hay: "Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, song Phòng đã tích cực chỉ đạo các xã tranh thủ thời gian, thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và huyện phấn đấu tháng 11 sẽ hoàn thành kế hoạch làm đường năm 2019”.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT) theo chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Lục Yên đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Thành công từ phong trào là nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong hiến đất làm đường và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Đây là chìa khóa để huyện thực hiện thành công chủ trương của Đảng trong thực hiện XDNTM, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.                                                                                     

Khắc Điệp - Hoài Thu (Trung tâm TT&VH Lục Yên)