Lục Yên: "Ỏ quê mình, công đoàn cũng làm nông thôn mới"

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2019 | 1:34:07 PM

YênBái - Chị Phùng Thị Lý, xã Khai Trung nói: "Trước đây, tôi và nhiều người chỉ biết công đoàn tổ chức các hoạt động đi thăm hỏi ốm đau, giúp đỡ người lao động nghèo thôi. Giờ thấy ở quê mình, công đoàn cũng làm NTM”.

Mô hình gia đình đoàn viên công đoàn kiểu mẫu đang được lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn huyện.
Mô hình gia đình đoàn viên công đoàn kiểu mẫu đang được lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn huyện.

Chúng tôi đến xã Khai Trung - địa phương sẽ về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019 theo lộ trình và được biết tổ chức công đoàn đã có những đóng góp thiết thực trong công tác NTM ở địa phương. Chị Phùng Thị Lý, thôn Giáp Luồng vui mừng bộc bạch: "Tôi đã đi làm công nhân ở nhiều công ty lớn, cũng từng là một đoàn viên công đoàn. Trước đây, tôi và nhiều người chỉ biết công đoàn tổ chức các hoạt động đi thăm hỏi ốm đau, giúp đỡ người lao động nghèo thôi. Giờ thấy ở quê mình, công đoàn cũng làm NTM”. 

Như để minh chứng cho lời nói của mình, chị chỉ tay về phía những cột đèn đường thẳng tắp trên tuyến đường của thôn cho biết đây chính là công trình "Thắp sáng đường quê” mà Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện chỉ đạo các tổ chức công đoàn cơ sở thực hiện nhằm góp phần giúp xã xây dựng NTM. Tháng 6/2019, LĐLĐ huyện Lục Yên đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở xã Khai Trung phối hợp với Công đoàn cơ sở Chi cục Thuế - Bảo hiểm xã hội và Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã tổ chức thực hiện công trình "Thắp sáng đường quê” tại thôn Giáp Luồng với chiều dài 2 km, tổng kinh phí thực hiện trên 20 triệu đồng. Đây là số tiền đóng góp của đoàn viên các công đoàn phụ trách xã, công đoàn cơ sở đóng trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Văn Siu - Trưởng thôn Giáp Luồng phấn khởi cho biết: "Đi nhiều xã thấy họ có đèn đường sáng, tôi cũng chỉ mong ước đường làng mình cũng được thắp sáng như vậy, nhưng ở đây chủ yếu là người Dao, cuộc sống còn khó khăn nên chưa dám nghĩ đến việc vận động nhân dân đóng góp lắp đèn đường. Được LĐLĐ huyện hỗ trợ nhân dân làm đèn đường, bà con ai cũng ủng hộ, sẵn sàng đóng góp tiền để chi trả tiền điện hàng tháng. Giờ, buổi đêm đường sáng, đi lại thuận tiện, từ việc lắp đèn đường cũng giúp cho bà con có ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng sạch sẽ hơn, không vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường”.

Xác định rõ việc tham gia có hiệu quả vào xây dựng NTM phải phát huy tối đa tính tiên phong, gương mẫu của các đoàn viên công đoàn, LĐLĐ huyện Lục Yên đã triển khai mô hình gia đình đoàn viên công đoàn kiểu mẫu gắn với xây dựng NTM, hiện đang lan tỏa rộng khắp và được các công đoàn cơ sở, các đoàn viên công đoàn tham gia hưởng ứng, thực hiện. 

Mô hình được LĐLĐ huyện Lục Yên triển khai thực hiện tại 23 công đoàn cơ sở xã. Mỗi công đoàn cơ sở xã đăng ký và triển khai xây dựng ít nhất 10 hộ gia đình đoàn viên công đoàn kiểu mẫu gắn với xây dựng NTM để sơ kết rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện nhân rộng vào những năm tiếp theo. 

Để mô hình phát huy hiệu quả, LĐLĐ huyện đã tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, công nhân, người lao động tham gia; tổ chức khảo sát thực trạng và phê duyệt phương án xây dựng mô hình; thường xuyên giám sát, đánh giá kết quả thực hiện và lập hồ sơ đề nghị gắn biển công nhận mô hình gia đình đoàn viên công đoàn kiểu mẫu. 

Theo đó, các gia đình đoàn viên công đoàn kiểu mẫu phải đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng; đảm bảo 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ); đặc biệt, phải gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú; gia đình hòa thuận, hạnh phúc; ông, bà, cha, mẹ và các thành viên trong gia đình được quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng; hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, bình đẳng, hòa thuận, thủy chung; các thành viên trong gia đình tham gia bảo hiểm y tế và được chăm sóc sức khỏe. 

Năm 2019, LĐLĐ huyện phấn đấu thực hiện 252 hộ với tổng kinh phí là 1,2 tỷ đồng (tương ứng 5 triệu đồng/hộ). Tính đến hết tháng 7/2019, các công đoàn cơ sở đã tổ chức gắn biển 90 hộ gia đình tại các xã: Khai Trung, Liễu Đô, Mai Sơn, Minh Chuẩn, Tân Phượng, An Lạc, Mường Lai, Tân Lập và Lâm Thượng với tổng kinh phí thực hiện trị giá 423 triệu đồng. LĐLĐ huyện phấn đấu đến hết tháng 11/2019 tiếp tục gắn biển 162 hộ tại công đoàn cơ sở các xã: Phan Thanh, Minh Tiến, Trung Tâm, Phúc Lợi, Tân Lĩnh, Tô Mậu, Vĩnh Lạc, Yên Thắng, Động Quan, Minh Xuân, An Phú, Trúc Lâu, Khánh Thiện, Khánh Hòa. 

Ông Trần Tiến Hưng - Chủ tịch LĐLĐ huyện Lục Yên chia sẻ: "Với mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, hướng hoạt động về cơ sở, LĐLĐ huyện Lục Yên xác định phải bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội; do đó, tổ chức công đoàn không thể đứng ngoài cuộc. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi những cách làm sáng tạo hiệu quả, phù hợp để góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp và bà con nhân dân đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới”.  

Anh Dũng