Văn Yên đưa Chỉ thị 40 vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/9/2019 | 7:55:03 AM

YênBái - Đến 30/6/2019, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Văn Yên đang quản lý dư nợ nhận ủy thác là 485 tỷ 701 triệu đồng, chiếm 99,8% tổng dư nợ tiết kiệm và vay vốn, tăng 235 tỷ 900 triệu đồng so với năm 2014 với 386 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động.

Bộ phận giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên.
Bộ phận giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên.

Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách thiết yếu, một kênh tín dụng giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách khác vươn lên trong cuộc sống. Vì vậy, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 đã được huyện Văn Yên đặc biệt quan tâm.


Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện quán triệt, triển khai Chỉ thị đến các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và lãnh đạo chủ chốt các xã, thị trấn; ban hành Công văn số 1054 về việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 40.

Mặt khác, nội dung, mục đích, ý nghĩa của Chỉ thị này đã được triển khai cụ thể đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Hàng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đều ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện công tác TDCSXH gắn với thực hiện các nghị quyết của Đảng, các chương trình, đề án của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo. 

Ông Hoàng Ngọc Giang - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Văn Yên cho biết : "Huyện đã triển khai, thực hiện Chỉ thị 40 một cách khoa học, phù hợp, sát thực tế, tạo sự tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng đã quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng CSXH. Đặc biệt, huyện còn bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn”. 

Từ năm 2015 đến nay, huyện đã dành nguồn lực để bổ sung cho Ngân hàng CSXH là 1,7 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn do ngân sách Trung ương cấp, nguồn vốn huy động từ tiền gửi tiết kiệm của tổ chức, cá nhân, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương đã giúp tăng trưởng tín dụng hàng năm trên địa bàn huyện trung bình đạt 14,6%/năm.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40, các chương trình TDCSXH đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, đã có 100% số thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Ngân hàng CSXH huyện đã cho vay được 22.792 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với số tiền 631 tỷ 895 triệu đồng. 

Hiện tại, tổng dư nợ các chương trình cho vay đạt 486 tỷ 465 triệu đồng, với 14.382 khách hàng là đối tượng chính sách đang được vay vốn. Trong đó, hộ nghèo đang được vay vốn là 7.912 hộ; hộ cận nghèo 2.167 hộ; hộ mới thoát nghèo 913 hộ. 

Nguồn vốn từ các chương trình TDCSXH đã giúp cho 5.689 hộ thoát khỏi ngưỡng nghèo; 148 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; tạo việc làm cho 664 lượt lao động; xây dựng được 9.380 công trình nước sạch và công trình vệ sinh môi trường; hỗ trợ cho vay xây dựng 333 nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167, Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ. 

Công tác ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội được Ngân hàng CSXH huyện thực hiện tốt; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã quan tâm trong việc thực hiện TDCSXH; chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp tốt với Ngân hàng CSXH thực hiện các chương trình tín dụng, cho vay, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình cho vay, quản lý đôn đốc thu hồi nợ gốc, nợ lãi, nợ quá hạn tồn đọng, lãi tồn lâu ngày. 

Đến 30/6/2019, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Văn Yên đang quản lý dư nợ nhận ủy thác là 485 tỷ 701 triệu đồng, chiếm 99,8% tổng dư nợ tiết kiệm và vay vốn, tăng 235 tỷ 900 triệu đồng so với năm 2014 với 386 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động.

Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ quản lý 173 tỷ 844 triệu đồng; Hội Nông dân quản lý 125 tỷ 196 triệu đồng; Hội Cựu chiến binh quản lý 112 tỷ 704 triệu đồng; Đoàn Thanh niên quản lý 73 tỷ 957 triệu đồng… Tỷ lệ thu nợ đến hạn đạt 98%; gia hạn nợ đúng đối tượng, thu lãi đạt 99,8% ; nợ quá hạn các chương trình tín dụng do các tổ chức hội quản lý chỉ chiếm 0,08%.

Với 13 chương trình TDCSXH ưu đãi đến với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã, đang và sẽ trở thành nguồn lực quan trọng trong giảm nghèo, là điểm tựa cho nhiều gia đình ổn định kinh tế và thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Ngọc Sơn