Thành phố Yên Bái: Phong phú thị trường Trung thu

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/9/2019 | 8:49:53 AM

Tết Trung thu đã gần kề. Tại thành phố Yên Bái, các mặt hàng bánh Trung thu náo nhiệt, sôi động đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng với nhiều sản phẩm mới, lạ. Bên cạnh đó, đồ chơi Trung thu cho trẻ em cũng khá đa dạng và thu hút với nhiều chủng loại.

Đồ chơi Trung thu năm nay mẫu mã khá đa dạng và phong phú.
Đồ chơi Trung thu năm nay mẫu mã khá đa dạng và phong phú.


Khắp các tuyến phố chính như: Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Trần Hưng Đạo có thể dễ dàng nhận thấy các cửa hàng, đại lý bánh Trung thu của những thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica… Một số gian hàng, đại lý đã bày bán bánh từ rằm tháng Bảy. 

Chị Phạm Thị Hạnh - nhân viên gian hàng bánh Trung thu hãng Kinh Đô trên đường Đinh Tiên Hoàng cho biết: "Từ đầu tháng 8/2019 dương lịch, tôi đã mở gian hàng bánh Trung thu. Khách hàng đến quầy chủ yếu là tham khảo giá, một số người mua ăn thử. Khoảng 1 tuần nay, nhiều khách hàng là doanh nghiệp đặt bánh với số lượng lớn để tặng đối tác, khách hàng, nhân viên. Thông thường, sức mua chỉ tăng mạnh vào trước tết Trung thu khoảng một tuần”. 

Qua khảo sát cho thấy, giá bánh năm nay tăng nhẹ từ 3 - 5 nghìn đồng/chiếc so với năm ngoái, lý do vì giá nguyên liệu, bao bì tăng và cũng tùy từng loại bánh, trọng lượng khác nhau mà giá cả khác nhau. Dòng bánh hạng trung giá dao động từ 40.000 - 150.000 đồng/chiếc, dòng bánh cao cấp có loại lên đến hàng triệu đồng một hộp. 

Năm nay, các doanh nghiệp đưa ra những loại bánh có vị mới, nhân bánh được làm từ các nguyên liệu độc, lạ hơn, hoặc thêm các loại bánh dành riêng cho người ăn kiêng hay bị bệnh tiểu đường… Mẫu mã bánh và vỏ hộp bắt mắt hơn so với mùa trước. 

Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam ra mắt bộ bánh nhân cua bát bửu, hay hải sâm, bào ngư… kèm trà, hạt sen và tôm bách hoa, có giá 4 triệu đồng. Công ty còn thay thế 70% đường tinh luyện bằng đường ăn kiêng Maltitol và Isomalt cho dòng sản phẩm này. Công ty cổ phần Bibica đưa ra thị trường các sản phẩm bánh đều có nguồn gốc tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. 

Cùng với đó, bánh Trung thu handmade cũng là sản phẩm tươi ngon, không chất bảo quản, ít ngọt hơn và giá cả cũng hợp lý từ 30 - 70 nghìn đồng/chiếc rất được người tiêu dùng chú ý trong mùa Trung thu năm nay. Việc lựa chọn và mua các loại bánh handmade hiện nay cũng khá dễ dàng, chủ yếu qua mạng xã hội Facebook, Zalo. 

Bên cạnh sản phẩm bánh, không thể không nói đến thị trường đồ chơi Trung thu cho trẻ em. Năm nay, nhìn chung các mặt hàng đồ chơi dịp Trung thu vẫn đa dạng về chủng loại, mẫu mã nhưng có sự vượt trội của các mặt hàng truyền thống mang tính giáo dục và phù hợp với giá trị văn hóa Việt. 

Đáng chú ý, là các sản phẩm này được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường, có giá thành thấp nhưng cải tiến về mẫu mã nên nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn. 

Cụ thể, đèn ông sao có giá khoảng 20 - 50 nghìn đồng/chiếc, tùy từng kích cỡ; lồng đèn làm bằng giấy bóng kính dao động từ 30 - 60 nghìn đồng/chiếc; trống cơm, đầu lân thì dao động 30 - 200 nghìn đồng/chiếc... 

Bên cạnh đó, thị trường đồ chơi hiện đại cũng rất đa dạng với các loại đèn bằng nhựa, mặt nạ, đồ chơi phát sáng, quần áo lấy ý tưởng từ nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh, bắt mắt giá dao động từ 30 - 150 nghìn đồng/chiếc. 

Đáng lưu ý hơn, năm nay, mặt hàng đồ chơi Việt Nam đã có khởi sắc, ít thấy các mặt hàng đồ chơi của Trung Quốc hay các mặt hàng đồ chơi mang tính chất bạo lực như: súng, dao, kiếm được bày bán công khai tại các cửa hàng đồ chơi. 

Chị Nguyễn Thị Yến - chủ cửa hàng đồ chơi trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Yên Bái cho biết: "Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, chúng tôi nhập nhiều mặt hàng đồ chơi Trung thu do Việt Nam sản xuất, các sản phẩm này có giá bình dân ai cũng dễ dàng mua tặng con em mình, chất liệu thân thiện với môi trường nên được các bậc phụ huynh lựa chọn nhiều hơn”. 

Sắp đến Trung thu, chị Vũ Hồng Nhung - phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái tranh thủ đưa con đi mua đồ chơi Trung thu, chị bày tỏ: "Trung thu là tết của thiếu nhi, vì vậy không thể thiếu các món đồ chơi truyền thống cho các cháu. Năm nào tôi cũng chở các con đi mua cùng để chúng tự chọn lựa món đồ chơi mình yêu thích. Vì sợ các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu nên tôi dặn các con lựa chọn các mặt hàng đồ chơi truyền thống cho an toàn. Ngoài ra các loại đồ chơi truyền thống sẽ giúp các con thực sự có được cảm nhận của tết Trung thu truyền thống”. 

Tuy nhiên, thời điểm này cũng là dịp nhiều sản phẩm kém chất lượng được bán ra thị trường. Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, để kịp thời ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu cũng như quyết tâm không để xảy ra tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, Chi cục đã tập trung chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng đối với các mặt hàng trong dịp tết Trung thu như: bánh dẻo, bánh nướng, các loại đồ chơi trẻ em… 

Đồng thời, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng cảnh báo tới các bậc phụ huynh cần thận trọng trong việc mua đồ chơi cho con em mình. Nên khuyến khích, hướng dẫn trẻ tự làm đồ chơi và tham gia các trò chơi truyền thống, không mua, không sử dụng đồ chơi độc hại, không lành mạnh.

Hải Hà