Thành phố Yên Bái: Nông dân đồng thuận, nông thôn khởi sắc

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2019 | 8:30:14 AM

YênBái - Những năm qua, bằng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng chung sức của nhân dân, đến nay, 8/8 xã của thành phố đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Nông dân xã Tuy Lộc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp.
Nông dân xã Tuy Lộc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, năm 2014, xã Tuy Lộc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM và trở thành xã đầu tiên của tỉnh và thành phố được công nhận xã NTM. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc cho biết: "Nhân dân đã hiến hàng nghìn mét vuông đất xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nhà văn hóa, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; đóng góp ngày công trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường nông thôn ngày xanh, sạch đẹp. Thi đua phát triển kinh tế, xây dựng mô hình kinh tế hàng hóa, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Đây là động lực để xã phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, thôn nông thôn kiểu mẫu trong năm 2019”. 

Với xã Văn Tiến - xã cuối cùng của thành phố được UBND tỉnh cấp bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cuối tháng 7/2019, sau gần 4 năm triển khai, Văn Tiến đã huy động, đầu tư xây dựng 18 công trình như trạm y tế, nhà văn hóa, các công trình thủy lợi… với tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 3 tỷ đồng. Đến nay, xã đã có trên 78% đường trục thôn, liên thôn được kiên cố hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 38,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm gần 6%. 

Ông Nguyễn Đức Hợi ở thôn Bình Lục chia sẻ: "Trước kia, đời sống của nhân dân rất vất vả, đường xá đi lại rất khó khăn. Từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, nông thôn đã có nhiều khởi sắc; điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang hơn; đời  sống, vật chất tinh thần của người dân ngày được nâng lên, chúng tôi rất phấn khởi”. 

Được biết, từ năm 2011 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ cho 647 hộ nghèo xoá nhà dột nát, làm nhà "Đại đoàn kết”, hỗ trợ xây dựng sửa chữa nhà ở trị giá trên 5 tỷ đồng. 10 năm qua, nhân dân đã tự nguyện hiến trên 46.000 m vuông đất, trên 8.000 công lao động để tu sửa làm mới gần 71 km đường liên thôn xóm; 6.400 công tu sửa kênh mương thủy lợi, làm đường nước sinh hoạt… 

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2011 đến nay, thành phố đã đầu tư nâng cấp, xây mới gần 212 km đường nhựa, đường bê tông xi măng với tổng vốn đầu tư trên144 tỷ đồng. 

Hiện nay, 100% đường xã, đường liên xã, được kiên cố hóa đạt chuẩn; cả 8/8 xã có đường ô tô đến trung tâm, 8/8 xã đạt tiêu chí về thủy lợi, 100% các hộ dân trên địa bàn các xã được sử dụng điện và 100% các trường đều đạt chuẩn quốc gia mức độ I trở lên. 

Trong giai đoạn 2010-2019, thành phố đã đầu tư 289 tỷ đồng triển khai XDNTM. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương trên 20 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh và thành phố gần 12 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp gần 120 tỷ đồng, nguồn vốn lồng ghép khác 38,6 tỷ đồng. 

Đổi mới phương thức sản xuất để người dân từng bước nâng cao thu nhập xóa nghèo bền vững, từ năm 2011 đến nay, thành phố đã đầu tư hỗ trợ cho các xã XDNTM 780 dự án chăn nuôi, trồng trọt, máy móc phát triển ngành nghề nông thôn, thực hiện điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và trên 400 hầm biogas với tổng kinh phí hỗ trợ 13,8 tỷ đồng. 

Việc đầu tư thực hiện các mô hình đem lại nguồn thu ổn định cho các hộ dân, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 đạt 32 triệu đồng/năm, tăng 19,4 triệu đồng/người so với năm 2011; năm 2019 ước đạt 38 triệu đồng/người. 

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, đến nay, cả 8/8 xã của thành phố đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Đây là cơ sở để thành phố đề nghị Chính phủ công nhận hoàn thành chương trình xây dựng NTM, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và thôn NTM kiểu mẫu theo kế hoạch. Từ đó, góp phần xây dựng nông thôn ổn định, đời sống, tinh thần của nhân dân được nâng lên, sớm đưa các xã đủ tiêu chí trở thành phường theo lộ trình đề ra.                   
Anh Dũng