Phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2019 | 1:52:22 PM

YênBái - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái hiện có 24 hội thành viên và đơn vị trực thuộc, trên 180.000 hội viên hoạt động ở đa dạng các lĩnh vực, ngành, nghề.

Đại diện đội ngũ trí thức của tỉnh góp ý kiến dự thảo Luật Kiến trúc.
Đại diện đội ngũ trí thức của tỉnh góp ý kiến dự thảo Luật Kiến trúc.

Đến nay, sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái (gọi tắt là Liên hiệp Hội (LHH) đã ngày càng thực hiện tốt vai trò là tổ chức chính trị - xã hội tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. 

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực LHH cho biết: "Với 24 hội thành viên và đơn vị trực thuộc, trên 180.000 hội viên hoạt động ở đa dạng các lĩnh vực, ngành, nghề, những năm qua, LHH đã cùng với đội ngũ trí thức không ngừng phát huy trí tuệ, đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; chẳng hạn như: trí thức trong lĩnh vực nông nghiệp đã nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng, nhân rộng các mô hình về giống cây trồng, vật nuôi, phương pháp, kỹ thuật canh tác mới; trí thức giáo dục, y tế thực hiện tốt sứ mệnh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân...”. 

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2019, Hội Thầy thuốc trẻ đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 5.663 lượt người; siêu âm, điện tim miễn phí cho 1.594 lượt người; tập huấn phòng, chống tai nạn thương tích, sơ cấp cứu cơ bản cho 2.241 lượt người; tổ chức hiến máu, nấu cháo cho bệnh nhân, tiếp sức người bệnh, tặng quà cho nhân dân với kinh phí ước tính trên 900 triệu đồng. 

Hội Luật gia tỉnh đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp luật và tham gia trợ giúp pháp lý với 387 vụ việc. Hội Kiến trúc sư tỉnh tích cực tham gia các hội nghị phê duyệt kiến trúc quy hoạch của tỉnh; tham gia 2 công trình dự giải thưởng văn học nghệ thuật tỉnh và đạt 2 giải C…

Để phát huy vai trò, trí tuệ tập thể của đội ngũ trí thức, hàng năm, LHH đều phối hợp tổ chức lấy ý kiến, tham gia vào các đề án, chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội cũng được triển khai thực hiện có hiệu quả, cung cấp thêm luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. 

Công tác thông tin, phổ biến kiến thức luôn được quan tâm tăng cường và nâng cao chất lượng. Bản tin Khoa học và cuộc sống ra đều đặn 2 tháng/1 số (từ trước năm 2018 là 3 tháng/số) với chất lượng ngày càng cải tiến về nội dung và hình thức, giới thiệu các sự kiện nổi bật của tỉnh nhà, kết quả nghiên cứu, thực nghiệm khoa học, các thông tin khoa học, công nghệ mới. 

Thông qua việc tổ chức thành công 8 Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh, 160 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của mọi tầng lớp nhân dân đã được áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống, thúc đẩy phong trào quần chúng tham gia hoạt động nghiên cứu sáng tạo kỹ thuật. 

Ngoài ra, LHH cũng hợp tác với một số tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước để triển khai thực hiện các dự án an sinh xã hội và phát triển kinh tế xã hội, tổng trị giá trên 40 tỷ đồng như: Dự án Sinh kế của Trung tâm phát triển nông thôn bền vững (SRD), Dự án Bơm không dùng nhiên liệu của Trung tâm Cơ điện và Ngành nghề nông thôn; Dự án Tăng cường sự tham gia của người dân vào lập kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu tại xã Nậm Khắt và xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải…

Quả thực, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 42, chất lượng, hiệu quả hoạt động của LHH ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đổi mới. Nơi đây đã trở thành ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong tỉnh, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với trí thức khoa học và công nghệ; đồng thời thực hiện mục tiêu quan trọng của Đảng là "gắn bó vững chắc giữa Đảng với trí thức, giữa trí thức với Đảng, bồi đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh "công nhân - nông dân - trí thức”.

H.A