Nòng cốt đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2019 | 1:54:06 PM

Chi hội Luật gia (CHLG) Công an tỉnh có 182 hội viên hiện đang làm công tác pháp luật trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm.

Cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Mai Linh)
Cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Mai Linh)

Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của hội viên Hội Luật gia, các hội viên CHLG Công an tỉnh đã chủ động tham gia tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL); xây dựng pháp luật; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để mỗi hội viên thực sự trở thành những tuyên truyền viên pháp luật, hàng năm, CHLG Công an tỉnh đều triển khai đến hội viên các nghị định, thông tư và nhiều quyết định, chỉ thị trên các lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự.

Cụ thể như Chỉ thị số 56 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa VIII về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia”; Pháp lệnh Công an xã, Luật Đặc xá, Luật Giao thông đường bộ, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự...; tổ chức cho hội viên tham gia ý kiến vào một số dự thảo luật và văn bản quy phạm pháp luật dự thảo do cấp bộ và cấp tỉnh yêu cầu. 

CHLG Công an tỉnh đã chỉ đạo hội viên tham gia công tác tăng cường xuống cơ sở thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại những địa bàn trọng điểm. 

Nhờ có sự tham gia nhiệt tình của các hội viên CHLG nên Công an tỉnh đã xây dựng được hàng trăm các mô hình phòng, chống tội phạm và hàng trăm buổi tuyên truyền PBGDPL, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa và đối tượng chính sách.

Đối với hoạt động xây dựng và giám sát thi hành pháp luật, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, mang tính đặc thù nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những sai sót trong thi hành pháp luật; những tồn tại, vướng mắc, bất cập của quy định pháp luật và hệ thống pháp luật về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm nên CHLG Công an tỉnh đã tham mưu cho Ban Giám đốc thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thi hành pháp luật trong công tác điều tra, bắt, tạm giam, tạm giữ và công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng chống tệ nạn xã hội. 

Giai đoạn 2014 - 2019, CHLG Công an tỉnh đã giúp Đảng ủy, Ban Giám đốc tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị và địa bàn khu dân cư với tổng số 299 lượt địa bàn (trong đó có 187 lượt địa bàn dân cư và 112 cơ quan, doanh nghiệp).

Triển khai gần 5.800 buổi học tập văn bản pháp luật có nội dung liên quan đến an ninh, trật tự tại một số thôn, bản, cụm dân cư, trường học với sự tham gia của trên 660.000 lượt người. 

Thông qua việc tham gia các buổi tuyên truyền, vận động do Công an tỉnh thực hiện, nhân dân trong tỉnh đã cung cấp cho chính quyền, lực lượng công an các cấp điều tra làm rõ trên 3.400 vụ, việc, 4.328 lượt người vi phạm pháp luật.

Điều tra làm rõ 1.470 vụ án hình sự, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 86,43%; phát hiện, bắt giữ: 595 vụ, trên 2.800 đối tượng có hành vi đánh bạc; 10 vụ, 22 đối tượng có hành vi chứa mại dâm và hoạt động mại dâm; 979 vụ vi phạm trong lĩnh vực kinh tế; 791 vụ vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường…

Với những kết quả đạt được, CHLG Công an tỉnh đã vinh dự được Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội trong nhiều năm và có nhiều cá nhân được Hội Luật gia tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tặng giấy khen. 

Hồng Oanh