Nghĩa Lộ, Văn Chấn tích cực tập luyện cho màn đại xòe

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/9/2019 | 3:57:56 PM

YênBái - Chương trình hợp luyện màn đại xòe – điểm nhấn trong Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019.

5000 người gồm nghệ nhân và diễn viên quần chúng; trong đó có 3.500 người được huy động trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ; 1.500 người trên địa bàn huyện Văn Chấn, tất cả đang cố gắng bố trí sắp xếp thời gian đến để tham gia luyện tập.



Sân vận động mới của thị xã Nghĩa Lộ là nơi diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Tinh hoa từ huyền thoại” và màn đại xòe. 6 điệu xòe cổ là khắm khen, khắm khăn mơi lẩu, phá xí, đổn hôn, nhôm khăn và ỏm lọm tốp mư theo từng màn của màn đại xòe. Các nghệ nhân và diễn viên quần chúng tập trung triển khai đội hình dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của đạo diễn để thực hiện các vòng xòe theo chủ đề.

Được biết, màn đại xòe được dàn dựng công phu với 5 vòng xòe cơ bản, mỗi vòng mang 1 ý nghĩa khác nhau: Vòng 1 là bình minh lên; Vòng 2 là vòng xoáy thời gian; Vòng 3 là chiếc khăn thổ cẩm của dân tộc Thái; Vòng 4 là hình hoa Ban của núi rừng Tây Bắc; Vòng 5 là lễ hội xòe hoa mang tinh thần đại đoàn kết các dân tộc. Mỗi vòng xòe đều kết hợp trình diễn 1 – 2 điệu xòe cổ, tạo nên điểm nhấn hấp dẫn, thu hút nhân dân trên địa bàn đến tham gia cổ vũ.


Tất cả đang tập luyện với niềm tự hào về điệu múa truyền thống của dân tộc mình.



Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ - nơi diễn ra màn đại xòe vào ngày 20/9 tới đây.

Năm 2013, xòe Thái ở Mường Lò được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, xác lập kỷ lục Guiness của Việt Nam. Vòng đại xòe 5.000 người là một điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Đây là niềm vui, niềm tự hào của đồng bào dân tộc Thái ở Mường Lò về điệu dân vũ tay trong tay đoàn kết, là dịp để quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong nước và thế giới về nơi có những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo và đặc sắc của vùng cao Tây Bắc trong những ngày tới đây.

Khánh Linh – Xuân Tỉnh (Trung tâm TT và VH thị xã Nghĩa Lộ)