Ngành giáo dục Yên Bái: Sức lan tỏa từ một cuộc vận động

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/9/2019 | 7:52:17 AM

YênBái - Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” những năm qua, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã tập trung triển khai các nội dung của cuộc vận động đến các cấp công đoàn trong toàn ngành.

Chị Lục Thị Thu Hoài - Công đoàn cơ sở Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành hướng dẫn đội tuyển Hóa làm thí nghiệm.
Chị Lục Thị Thu Hoài - Công đoàn cơ sở Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành hướng dẫn đội tuyển Hóa làm thí nghiệm.

CVĐ đã thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo đoàn viên, góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của tỉnh, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.


Chị Lục Thị Thu Hoài - giáo viên môn Hóa học, thuộc Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã có 17 năm giảng dạy tại Trường. Thực hiện CVĐ, chị đã chủ động, thường xuyên nghiên cứu tự học và sáng tạo trong công tác giảng dạy. 

Trong các tiết dạy chị đều vận dụng các tình huống thực tế vào bài giảng để học sinh nắm được vấn đề hiệu quả hơn; đồng thời, góp phần phát triển phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh. 

2 năm gần đây, chị đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh với sáng kiến sử dụng phương pháp Webquest trong dạy học Chủ đề "Peptit, protein và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm” và Đề tài "Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong bồi dưỡng học sinh giỏi với Chủ đề "Giếng thế”. 

Chị Hoài cho biết: "Các đề tài này đã được Hội đồng khoa học sáng tạo của tỉnh ghi nhận đưa vào ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác dạy và học. Đội tuyển Hóa học khối 10 do tôi hướng dẫn có 2/3 em đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi khu vực đồng bằng duyên hải Bắc Bộ năm 2019”. 

CĐCS Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành với 74 đoàn viên, sinh hoạt tại 5 tổ công đoàn, những năm qua đã luôn chủ động phối hợp với nhà trường triển khai thực hiện tốt CVĐ bằng việc cụ thể hóa các phong trào thi đua "Dạy tốt, Học tốt”, "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”... gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đã xuất hiện thêm nhiều tấm gương nhà giáo tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

Theo lãnh đạo Ban Chấp hành CĐCS nhà trường, thực  hiện CVĐ, năm học 2018 - 2019, toàn trường đã có 19 sáng kiến của đoàn viên công đoàn, trong đó có 10 sáng kiến được đưa vào áp dụng thực tế. Các sáng kiến của đoàn viên đóng góp tích cực vào chất lượng giảng dạy chung của nhà trường.

Với CĐCS Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái, ngay từ khi Công đoàn ngành Giáo dục phát động CVĐ, CĐCS nhà trường đã chủ động phối hợp với  lãnh đạo nhà trường thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện CVĐ; xây dựng kế hoạch triển khai CVĐ đến 47 đoàn viên công đoàn và tổ chức cho đoàn viên ký cam kết thực hiện CVĐ. 

Cùng đó, CĐCS đã phối hợp với nhà trường tổ chức tọa đàm, đưa ra các giải pháp thực hiện hiệu quả CVĐ; tích cực động viên cán bộ, giáo viên, đoàn viên phát huy tinh thần tự chủ trong công việc và tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… làm cho tinh thần CVĐ thật sự thấm sâu trong mỗi cán bộ, giáo viên toàn trường. Hơn thế, CĐCS thường xuyên tuyên truyền để đoàn viên công đoàn xác định CVĐ phải được thực hiện một cách liên tục, bền bỉ mới mang lại hiệu quả bền vững. 

Chị Nghiêm Thị Thúy Nga - Chủ tịch CĐCS Trường THCS Quang Trung cho biết: "Hiệu quả từ CVĐ đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường, phong trào thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh và chất lượng học sinh giỏi của Trường hàng năm đều được nâng lên rõ rệt”. 

Cũng từ triển khai thực hiện tốt CVĐ mà thời gian qua phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin được chú trọng; số lượng và chất lượng các đề tài nghiên cứu tăng lên, ứng dụng hiệu quả trong quản lý và giảng dạy. 

Đồng chí Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục cho biết: Năm học 2018 - 2019, toàn ngành có 12 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh; 281 sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành được nghiệm thu và được triển khai áp dụng trong thực tiễn, làm lợi trên 150 triệu đồng. 

Ghi nhận những thành tích đạt được, năm học 2018 - 2019, Công đoàn ngành Giáo dục đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT khen thưởng, trong đó có 129 cá nhân, 29 tập thể có thành tích xuất sắc; 1 tập thể và 2 cá nhân được Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen nhân tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... 

Đây là tiền đề quan trọng để Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả CVĐ trong năm học 2019 - 2020.

Thanh Xuân - Vũ Quỳnh  (Liên đoàn Lao động tỉnh)