Trấn Yên: Tín dụng chính sách góp phần khởi sắc nông nghiệp, nông thôn

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/9/2019 | 7:53:50 AM

YênBái - Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên đã triển khai 12 chương trình tín dụng chính sách, trong đó, hơn 2.700 hộ nghèo hiện dư nợ 114,45 tỷ đồng; 1.239 hộ cận nghèo, 184 hộ vay giải quyết việc làm, 560 hộ nghèo vay làm nhà ở...

Bức tranh nông nghiệp, nông thôn ở Trấn Yên đã thật sự khởi sắc. Từ các xã vùng thấp như Nga Quán, Việt Thành, Đào Thịnh đến các xã vùng cao như Tân Đồng, Kiên Thành, Hồng Ca, đời sống người dân đã khấm khá hơn. Lúa, dâu, rau màu dưới ruộng; quế, tre măng, keo lai… trên rừng, huyện nông thôn mới đang dần trở thành hiện thực. Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Trấn Yên với vai trò đưa đồng vốn chính sách của Chính phủ tới nông dân, nông thôn có phần đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung đó.


Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cho biết: "Huyện ủy đánh giá rất cao vai trò của tín dụng chính sách trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là trong thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40 của Ban Bí thư đã giúp cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội khẳng định, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình, làm cho đồng vốn chính sách của Chính phủ được phát huy hiệu quả thiết thực”.  

Bám sát các nghị quyết của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các văn bản chỉ đạo của NHCSXH cấp trên, NHCSXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, chỉ đạo điều hành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. 

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các chương trình cho vay phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, tại địa phương. 

Đến ngày 31/7/2019, tổng nguồn vốn đạt trên 364.767 triệu đồng; tổng dư nợ đạt 364.664 triệu đồng, tăng 31.165 triệu đồng so với đầu năm, 11.468 lượt khách hàng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang vay vốn. 

Ngân hàng đã triển khai 12 chương trình tín dụng chính sách, trong đó, hơn 2.700 hộ nghèo hiện dư nợ 114,45 tỷ đồng; 1.239 hộ cận nghèo, 184 hộ vay giải quyết việc làm, 560 hộ nghèo vay làm nhà ở; hàng nghìn hộ khác vay tiền xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường. 

Nguồn vốn các chương trình được đầu tư đúng đối tượng, tỷ lệ hộ nghèo được vay vốn và suất đầu tư trên một hộ vay đều được nâng cao so với năm trước, dư nợ bình quân hộ nghèo hiện đạt 41,7 triệu đồng/hộ. Chất lượng tín dụng chính sách sách không ngừng được củng cố, nâng cao; tỷ lệ nợ quá hạn ở mức cho phép (chiếm 0,11%/tổng dư nợ (407 triệu đồng), toàn huyện có tới 16/22 xã không có nợ quá hạn.

Nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả đồng vốn chính sách trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thời gian tới, NHCSXH Trấn Yên tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 40 của Ban Bí thư; bám sát các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện để đầu tư cho vay; làm tốt việc rà soát nhu cầu vay vốn đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng này sớm được vay vốn từ NHCSXH. 

Ngân hàng cũng quản trị chặt chẽ chất lượng đối với từng món vay; phát huy hiệu quả hoạt động ủy thác và tổ tiết kiệm & vay vốn; lồng ghép việc cho vay với chuyển giao khoa học kỹ thuật thâm canh, hướng dẫn phương pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo điều kiện cho các hộ nông dân, nhất là các hộ dân sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tự chủ trong sản xuất, xoá bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tấn Đạt