Mít tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới lần thứ nhất

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/9/2019 | 5:37:32 PM

Ngày 17/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày An toàn người bệnh Thế giới lần thứ nhất 17/9/2019”.

Tiến sĩ Takeuchi Momoe - chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới phát biểu.
Tiến sĩ Takeuchi Momoe - chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới phát biểu.

Việc phát động Ngày An toàn Người bệnh Thế giới nhằm nâng cao nhận thức về An toàn người bệnh trên toàn cầu với chủ đề: "An Toàn Người Bệnh là ưu tiên của sức khỏe toàn cầu”, với mục tiêu: "trước tiên là không gây nguy hại cho người bệnh - first do no harm for patient”, cùng với thông điệp "Hãy nói ra cho sự An toàn Người bệnh!” tạo môi trường cởi mở và "không đổ lỗi” để xây dựng văn hóa an toàn người bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, chăm sóc sức khỏe trước tiên là không gây tổn hại cho người bệnh. Tuy vậy, mỗi ngày trên thế giới đang có hàng nghìn người bệnh chịu tổn thương do các sự cố có thể phòng ngừa được hoặc bị đặt vào tình huống có nguy cơ bị tổn thương trong quá trình chăm sóc sức khỏe.  

Bệnh viện là một môi trường nguy cơ cao, nơi các sự cố y khoa có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào từ bất kỳ dịch vụ khám chữa bệnh nào. Có thể khẳng định rằng ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình chẩn đoán, chăm sóc, điều trị đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh. Hơn thế nữa, bệnh viện là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực về tâm lý, vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh khỏi và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát. Khi sự cố không mong muốn xảy ra, cả người bệnh và thầy thuốc đều là nạn nhân, đặc biệt đối với người bệnh phải gánh chịu thêm hậu quả của các sự cố không mong muốn làm ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc bị khuyết tật tạm thời hay vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

"Bộ Y tế đã sớm nhận thấy vấn đề quan trọng này và tập trung chỉ đạo mạnh mẽ trong suốt thời gian qua. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được xây dựng, hướng dẫn và quy định các bệnh viện cần nghiêm túc triển khai thực hiện. Đồng thời tập trung chỉ đạo theo 6 mục tiêu toàn cầu về an toàn người bệnh, bao gồm xác định chính xác người bệnh, bảo đảm giao tiếp hiệu quả, bảo đảm an toàn sử dụng thuốc, bảo đảm an toàn phẫu thuật: Phẫu thuật đúng vị trí, đúng phương pháp và đúng người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm nguy cơ và hậu quả do ngã”, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Trường Sơn nêu rõ.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, cứ 10 người bệnh, có 1 người bệnh bị tổn hại trong khi tiếp nhận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có tới 50% nguyên nhân là phòng tránh được. Cứ 10 người bệnh, có tới 4 người bị tổn hại trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và điều trị ngoại trú. Hơn 1 triệu người bệnh tử vong do tai biến phẫu thuật mỗi năm và trở thành 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới.

Sự cố y khoa và hành nghề y khoa không an toàn gây tổn hại cho hàng triệu người bệnh và tốn kém hàng tỷ đô la Mỹ mỗi năm; chiếm tới 14,3% chi phí tại bệnh viện là để điều trị hậu quả các sự cố y khoa gây ra. Phơi nhiễm với tia phóng xạ là một vấn đề quan tâm của sức khỏe cộng đồng và an toàn người bệnh; nhiễm khuẩn bệnh viện ảnh hưởng tới 10% số người bệnh nhập viện; chẩn đoán chậm và không chính xác là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn hại cho người bệnh và ảnh hưởng tới hàng triệu người bệnh.  

An toàn người bệnh là sự quan tâm của mỗi quốc gia, mỗi cơ sở y tế, người dân và xã hội. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Bộ trưởng Y tế toàn cầu năm 2016 tại London, Vương quốc Anh đã khởi xướng phát động mục tiêu an toàn người bệnh, tiếp theo là lần thứ hai tại Đức năm 2017, lần thứ ba tại Nhật năm 2018: An toàn người bệnh được đưa lên thành vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự toàn cầu, đã đệ trình và thông qua Đại hội đồng y tế Thế giới tổ chức vào tháng 5/2017 tại Geneva, đã chính thức lấy ngày 17/9 hàng năm là Ngày ”An toàn người bệnh Thế giới”, bắt đầu từ năm nay 2019.

Nhân dịp này, Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành Công văn số 5300/BYT-KCB ngày 10/9/2019 hướng dẫn các bệnh viện Trung ương, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và Y tế các Bộ, ngành tổ chức đồng loạt các hoạt động, phong trào hưởng ứng Ngày An toàn Người bệnh Thế giới lần thứ nhất tại khắp các cơ sở khám, chữa bệnh.
(Theo Tin tức)