Yên Bái: Nhiều chính sách đáp ứng yêu cầu thực tiễn đời sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/9/2019 | 1:48:21 PM

YênBái - Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, những năm qua, HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội.

Chính sách hỗ trợ trồng dâu nuôi tằm của HĐND tỉnh ban hành đã giúp người dân thêm cơ hội đầu tư mở rộng sản xuất. (Trong ảnh: Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy kiểm tra mô hình nuôi tằm tại huyện Trấn Yên).
Chính sách hỗ trợ trồng dâu nuôi tằm của HĐND tỉnh ban hành đã giúp người dân thêm cơ hội đầu tư mở rộng sản xuất. (Trong ảnh: Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy kiểm tra mô hình nuôi tằm tại huyện Trấn Yên).

Một trong những nghị quyết mà HĐND tỉnh thông qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, khẩn trương, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và đi vào lòng dân, đó là Nghị quyết thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và sửa đổi một số nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2018. 

Đây là căn cứ để cấp chính quyền thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai và có nguy cơ bị lũ ống, lũ quét, sạt lở đất... cho các hộ dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai, nhất là các đợt thiên tai năm 2017, 2018 ở các huyện, thị phía Tây của tỉnh đến nơi ở mới đảm bảo an toàn, ổn định cuộc sống. 

Đặc biệt, tại kỳ họp gần đây, HĐND tỉnh đã thông qua nhiều nghị quyết liên quan đến phát triển kinh tế, đời sống dân sinh và thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp, trong đó có Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2025. Đây là tín hiệu vui và cũng là cơ hội thúc đẩy phát triển DNNVV. Những chính sách hỗ trợ này, được đưa ra bàn thảo và thông qua tại Kỳ họp thứ 12 đã nhận được sự quan tâm của các ngành, địa phương. 

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Bí thư Thành ủy Yên Bái chia sẻ: "HĐND tỉnh quyết định thông qua nghị quyết về chính sách hỗ trợ các DNNVV vào thời điểm này là rất cần thiết và có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển số lượng doanh nghiệp để phấn đấu đạt được chỉ tiêu giao theo đúng tinh thần của Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy. Đồng thời, tạo điều kiện cho các DNNVV của tỉnh nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng phát triển hiệu quả và bền vững”.

Cùng đó, các nghị quyết mà HĐND tỉnh ban hành về các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân đã góp phần làm thay đổi căn bản về tư tưởng, nhận thức trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và bộ mặt nông thôn miền núi từ vùng thấp đến vùng cao đã có nhiều đổi thay rõ rệt. 

Đó là, các nghị quyết liên quan đến một số nội dung cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với XDNTM tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 - 2020; Nghị quyết về một số chính sách và nguồn vốn để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM trên địa bàn tỉnh Yên Bái đến năm 2020; Nghị quyết về việc ban hành chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2015 - 2020...

Các chính sách ban hành đều rõ ràng, không chồng chéo, có quy định theo hướng ưu tiên các xã trong lộ trình XDNTM, vùng đặc biệt khó khăn, vùng trọng điểm; các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và hộ gia đình chính sách; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác... 

Các nguồn lực thực hiện chính sách cơ bản đã xác định cụ thể và thực hiện trên nguyên tắc tăng cường lồng ghép mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu XDNTM của tỉnh, trong đó, việc huy động đóng góp của nhân dân được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện.

Đồng chí Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: "Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2015 - 2020; trong đó, có chính sách hỗ trợ trồng dâu nuôi tằm là một chủ trương lớn của tỉnh nhằm khuyến khích các hộ phát triển chăn nuôi theo quy mô lớn. Đây là động lực góp phần thúc đẩy sản xuất, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững để phấn đấu xây dựng huyện Trấn Yên đạt chuẩn huyện NTM vào quý I/2020”.

Với những kết quả rõ nét từ nhiều quyết sách được thông qua tại các kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, tin tưởng rằng, thời gian tới, nhiều vấn đề được đưa ra bàn thảo xem xét, quyết định sẽ tiếp tục đi vào cuộc sống, đáp ứng niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Đức Toàn