Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2019 | 8:02:28 AM

YênBái - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tổ chức thành công 14 kỳ họp và ban hành gần 130 nghị quyết (NQ). Các NQ thông qua đảm bảo đúng thẩm quyền, kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các ban của HĐND tỉnh thẩm tra nội dung các báo cáo, tờ trình trước khi trình kỳ họp HĐND tỉnh.
Các ban của HĐND tỉnh thẩm tra nội dung các báo cáo, tờ trình trước khi trình kỳ họp HĐND tỉnh.

Nội dung các NQ bám sát tình hình thực tế ở địa phương và có tính khả thi cao, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp được tiến hành kỹ lưỡng; việc xây dựng dự thảo NQ bảo đảm theo quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của UBND và các ban HĐND tỉnh. 

Những nội dung có tính chất quan trọng, tác động nhiều mặt đến đời sống dân sinh, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được Thường trực HĐND, UBND chỉ đạo thực hiện tốt. Các Ban HĐND tỉnh đã chủ động tiếp cận các đề án, tờ trình; đã thực hiện khảo sát, tham vấn ý kiến nhân dân và tổ chức các hội nghị thẩm tra về các báo cáo đề án, tờ trình dự thảo NQ trình các kỳ họp. Báo cáo thẩm tra trình kỳ họp mang tính phản biện cao, cung cấp nhiều thông tin cho đại biểu nghiên cứu, thảo luận nên các dự thảo NQ được hầu hết đại biểu nhất trí biểu quyết thông qua. 

Công tác phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, giữa Thường trực HĐND, các Ban của HĐND các cấp ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) theo quy định. 

Từ sau bầu cử đến nay, HĐND tỉnh khoá XVIII đã tổ chức 130 cuộc TXCT với trên 12.000 lượt cử tri tham dự, với hàng nghìn lượt ý kiến, kiến nghị. Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp thành nhóm vấn đề gửi tới kỳ họp HĐND, đồng thời có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh và báo cáo HĐND tỉnh theo quy định. 

Thông qua các cuộc TXCT đã góp phần tăng mối quan hệ gắn gó mật thiết giữa cử tri và nhân dân với những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình. Đồng thời, những chủ trương, quyết sách mà HĐND thông qua đã sớm được cử tri, nhân dân nắm bắt, sớm triển khai thực hiện có hiệu quả ở cơ sở...

Công tác giám sát, khảo sát được tiến hành khoa học và trong giám sát có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND tỉnh với các ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố. Chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát chuyên đề có nhiều chuyển biến, đi sâu vào những vấn đề nổi cộm, cấp bách được cử tri và nhân dân quan tâm. 

Thông qua các hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của cử tri và những vấn đề bất cập, hạn chế, nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống trong quá trình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách mà NQ HĐND đã ban hành, qua đó HĐND tỉnh đã đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thời gian tới, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung vào hoạt động theo chương trình trọng tâm đã đề ra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động giám sát, khảo sát các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách mà nghị quyết HĐND đã ban hành và Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra, đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá khu vực các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.

Đức Toàn