Tăng giám sát, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/9/2019 | 8:13:54 AM

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 17/2019/TT-BYT (thay thế Thông tư 13/2013/TT-BYT) về việc hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó bổ sung thêm 3 bệnh cần cách ly. Việc điều chỉnh, cập nhật danh sách các bệnh truyền nhiễm cần giám sát, cách ly nhằm hạn chế sự lây lan, ngăn chặn bùng phát của dịch bệnh.

Khám, tư vấn cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi trung ương.
Khám, tư vấn cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi trung ương.

Ngoài 6 bệnh truyền nhiễm: Bạch hầu, ho gà, sởi, bệnh than, viêm màng não do mô cầu, tay chân miệng được quy định tại Thông tư 13/2013/TT-BYT, ban hành ngày 17-4-2013 về hướng dẫn giám sát bệnh truyền nhiễm, tại Thông tư 17/2019/TT-BYT có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2019, Bộ Y tế đã bổ sung thêm 3 bệnh truyền nhiễm, đó là: Thủy đậu, quai bị và rubella cần phải tổ chức cách ly y tế. Đây là những bệnh được xếp vào nhóm bệnh truyền nhiễm nhóm B nguy hiểm, có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sự biến đổi của các loại vi rút, vi khuẩn, khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, điều kiện vệ sinh kém, kiểm soát vùng dịch còn hạn chế... là nguyên nhân phát sinh nhiều loại bệnh và sự thay đổi của cơ chế lây bệnh. Trước đây, chúng ta kiểm soát được dịch bệnh xảy ra ở một địa phương, nhưng nay, chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ dịch bệnh đã có thể lan ra các nơi khác.

Thậm chí, có những bệnh vốn không xuất hiện ở miền núi, hiện đã có mặt ở khu vực này và có những bệnh thường gặp vào mùa đông - xuân, thì nay, mùa hè cũng có nguy cơ gia tăng… Thông tư 17/2019/TT-BYT cập nhật và bổ sung thêm một số bệnh truyền nhiễm cần giám sát, cách ly được dựa theo diễn biến tình hình dịch bệnh trên thực tế và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.

(Theo HNMO)