Cải cách hành chính ở Trung tâm Y tế huyện Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/9/2019 | 8:10:53 AM

YênBái - Trung tâm Y tế Văn Yên đang sử dụng phần mềm OneMes và phần mềm OneMan trong quản lý khám chữa bệnh với 2 máy chủ và trên 60 máy trạm, hệ thống hoạt động 24/24h nhờ hệ thống máy phát điện tự động ưu tiên. Các dữ liệu thông tin bệnh nhân được nhập 1 lần tại Khoa Khám bệnh...

Tổ công tác xã hội của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân đến khám và điều trị.
Tổ công tác xã hội của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân đến khám và điều trị.

Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám chữa bệnh hợp lý, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) và chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND).

Cụ thể, Trung tâm đang sử dụng phần mềm OneMes và phần mềm OneMan trong quản lý KCB với 2 máy chủ và trên 60 máy trạm, hệ thống hoạt động 24/24h nhờ hệ thống máy phát điện tự động ưu tiên; cán bộ y tế được đào tạo và sử dụng phần mềm khá tốt đã mang lại hiệu quả trong công tác KCB, lưu trữ và báo cáo số liệu. 

Trạm Y tế xã, thị trấn sử dụng phần mềm Hislite, ngoài đội ngũ cán bộ được tập huấn thì công tác phối hợp với cán bộ ID của Trung tâm Y tế huyện trong quản lý KCB, đẩy số liệu lên cổng giám định Bảo hiểm y tế, ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp bộ phận quản lý thanh, quyết toán bảo hiểm y tế, thống kê thuốc, vật tư được nhanh chóng, minh bạch, giảm áp lực công việc cho cán bộ y tế.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cũng đã thực hiện công khai, niêm yết bảng giá dịch vụ KCB, các quy trình, quy định phải thực hiện của cán bộ y tế, giờ làm việc, tên bác sỹ phụ trách, sơ đồ chỉ dẫn cụ thể từng bộ phận chức năng… tại những nơi dễ thấy, dễ nhìn để người dân thuận tiện trong KCB. 

Đồng thời, Trung tâm quán triệt đến từng cán bộ y tế về vai trò của công tác cải cách hành chính; bố trí trực ca đảm bảo phục vụ người bệnh 24/24 giờ; trang bị hòm thư góp ý, công khai số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại của cán bộ trực tiếp để sẵn sàng tiếp nhận phản hồi từ người bệnh và gia đình; thành lập đội phòng chống dịch cơ động luôn sẵn sàng ứng phó với bất cứ tình hình dịch bệnh xảy ra. 

Từ khi ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện trong KCB, phân quyền sử dụng theo vị trí việc làm, đến nay, các dữ liệu thông tin bệnh nhân được nhập 1 lần tại Khoa Khám bệnh và sử dụng dây truyền liên thông tất cả nghiệp vụ giữa các khoa, phòng đảm bảo an toàn, tiện lợi. 

Người dân đến khám bệnh sẽ được lưu thông tin hành chính, mã thẻ bảo hiểm y tế, các đơn thuốc lần khám trước đây, được gọi tên qua hệ thống loa tự động; kết quả xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang được kết nối tự động đến các khoa lâm sàng… 

Bà Nguyễn Thị Lợi - tổ dân phố 7, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên cho biết: "Bệnh tuổi già nên tôi thường xuyên phải đến Trung tâm Y tế huyện để khám và kiểm tra sức khỏe. So với trước, tôi thấy các thủ tục làm nhanh gọn hơn, thời gian ngồi chờ để được vào khám bệnh nhanh hơn”. 

Bà Nguyễn Thị Sinh ở thôn An Khang, xã Đông An, huyện Văn Yên chia sẻ: "Tôi thấy rất thoải mái khi đến điều trị tại Trung tâm. Từ đón tiếp và thăm khám, tôi đều được đội ngũ nhân viên hướng dẫn tận tình chu đáo”. 

Ông Cao Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB giúp giảm thời gian cho người dân khi chờ làm các thủ tục hành chính vào viện, ra viện…, đặc biệt, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, cho các y, bác sỹ trực tiếp KCB mà còn giúp lãnh đạo Trung tâm quản lý, theo dõi và điều hành mọi hoạt động đạt chất lượng hơn”. 

Trần Ngọc