Văn Yên xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp và phát triển

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/9/2019 | 7:58:42 AM

YênBái - 5 tháng đi vào hoạt động đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên đã cho thấy sự chuyển biến rõ nét.

Cán bộ, công chức Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên tiếp nhận hồ sơ của người dân.
Cán bộ, công chức Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Có mặt tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên, chứng kiến việc giao dịch thấy sự chuyên nghiệp của cán bộ Bộ phận. Chị Trần Thị Bích Phượng ở tổ 10, thị trấn Mậu A vui vẻ cho hay: "Tôi đến đây làm thủ tục đổi thẻ bảo hiểm y tế, được cán bộ đón tiếp niềm nở, ân cần hướng dẫn cách lấy số chờ lượt. Bộ phận được bố trí khu vực dễ nhìn, thoáng mát. Sau khi được hướng dẫn các thủ tục, trả kết quả đúng hẹn, tôi hài lòng khi đến làm việc tại đây”. 

Thực tế cho thấy, thời điểm này, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện đi vào hoạt động đồng bộ, liên thông với cấp tỉnh, cấp xã và đảm bảo hầu hết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, kể cả các cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn như: công an, thuế, bảo hiểm xã hội… 

Ông Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Nhằm tạo sự thống nhất và quyết tâm cao của hệ thống chính trị về công tác CCHC, nhất là cải cách TTHC, chúng tôi xác định rõ nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của công chức khi giải quyết các TTHC đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, giám sát để có sự điều chỉnh kịp thời với mục đích cao nhất là sự hài lòng của người dân”.

Được biết, TTHC đưa ra thực hiện tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện là 405 thủ tục, trong đó: cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện là 292 thủ tục, thuế là 100 thủ tục, bảo hiểm xã hội là 10 thủ tục, công an là 3 thủ tục. Số lượng TTHC cấp xã đưa vào giải quyết tại Bộ phận cấp xã là 132 thủ tục. Từ ngày 1/4 đến nay, bộ phận đã tiếp nhận vào hệ thống phần mềm trên 25.385 hồ sơ, trong đó, cấp huyện 13.299 hồ sơ, cấp xã 12.086 hồ sơ. 

Song song với đó, Bộ phận đã xử lý trả kết quả trước và đúng hạn là 25.140 hồ sơ, tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 99%, 374 hồ sơ đang xử lý còn hạn và không có hồ sơ bị quá hạn. Mặt khác, Bộ phận thực hiện nghiêm túc việc công khai đầy đủ các khoản phí, lệ phí đối với các TTHC có quy định thu; thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định, không có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức nào về nội dung này. 

Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận đã thực hiện tốt quy chế tổ chức và hoạt động, nội quy làm việc, nhất là các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nếp sống văn hóa tại cơ quan, công sở; chấp hành và phục vụ tốt việc tiếp nhận và giải quyết TTHC; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ TTHC đã tiếp nhận đảm bảo đúng tiến độ thời gian theo quy định. 

Ngoài ra, Bộ phận đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết từng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành, của UBND cấp huyện, cấp xã để cập nhật kịp thời trên hệ thống phần mềm Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ phận còn một số tồn tại, hạn chế như: cấp huyện, xã thiếu máy in, máy scan văn bản nên tiến độ công việc đôi khi còn bị chậm; thiếu hệ thống tổng hợp, màn hình đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với từng công chức. 

Để hoạt động của Bộ phận trong thời gian tới hiệu quả hơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Minh Đức cho biết thêm: "Huyện chủ động tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo việc xây dựng, cài đặt phần mềm, hỗ trợ máy móc, thiết bị phục vụ Bộ phận để thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh; tổ chức mở lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức… Mặt khác, công tác thông tin tuyên truyền và cập nhật thường xuyên đẩy mạnh hơn nữa”.

Trần Minh