Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan tại Nhật Bản và Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/9/2019 | 2:05:34 PM

Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện cơ quan chức năng Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo cao nhất về dịch bệnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến lúc này, Hàn Quốc đã phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 4 tại thành phố Gimpo, cách nơi phát hiện ổ dịch đầu tiên hôm 17/9 khoảng 14km. Trang trại phát hiện trường hợp nghi nhiễm tả lợn châu Phi hiện đang chăn nuôi 1.800 con lợn. Tổng cộng hơn 3.000 con lợn đang được nuôi trong vòng bán kính 3km và khoảng 50.000 con được nuôi trong vòng bán kính 10km quanh trang trại nói trên. 

Chính phủ Hàn Quốc sẽ nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan như: chôn lấp lợn bệnh, cấm vận chuyển đối với trang trại nuôi lợn và thông báo tình hình dịch bệnh cho Triều Tiên để hợp tác phòng dịch giữa hai miền. Từ khi dịch tả lợn bùng phát tại nước này vào ngày 17/9 đến nay, hơn 15.000 con lợn đã bị tiêu hủy. Đồng thời, Hàn Quốc áp dụng những biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi của các hộ nông dân. 

Các nhà chức trách Nhật Bản cũng vừa phát hiện một trường hợp nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi tại một trang trại ở thành phố Ena, tỉnh Gifu, miền Trung nước này và khoảng 8.100 con lợn tại trang trại này đã bị tiêu hủy. 

Đây là trường hợp nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được phát hiện sau khi Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản quyết định tiêm phòng vaccine cho lợn để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Hiện tại, Nhật Bản có đủ vaccine trong kho dự trữ để tiêm phòng cho khoảng 1 triệu con lợn. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản cho rằng cần phải tăng số lượng vaccine vì quá trình dập dịch có thể kéo dài và các khu vực cần tiêm phòng có thể sẽ phải mở rộng.

(Theo VTV)