Bình yên đầu sóng

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2019 | 7:55:06 AM

YênBái - Giữa những ngày thu tháng Tám, tôi lại có một chuyến đi đầy ý nghĩa - chuyến đưa tôi trở lại bài học "vỡ lòng" để định hình thêm những khái niệm....

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với chỉ huy, chiến sỹ Hải đội 135, Lữ đoàn 170. Ảnh: Đặng Tùng (Báo Hải quân Việt Nam)
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với chỉ huy, chiến sỹ Hải đội 135, Lữ đoàn 170. Ảnh: Đặng Tùng (Báo Hải quân Việt Nam)

Đoàn công tác tỉnh Yên Bái gồm cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc cùng các cơ quan báo chí, truyền thông tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu tiên kết quả phối hợp, triển khai công tác theo tinh thần Hội nghị ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Yên Bái và Đảng ủy Quân chủng Hải quân Việt Nam mà trực tiếp là Cục Chính trị Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái. 

Trước giờ xuất phát, như thấu lòng người, trời đang ngày dài nắng gắt bỗng nhẹ mình tan biến bởi cơn mưa rào. Hạ Long bừng sáng sau "nước trời" gột rửa. Nằm trên phần eo đẹp nhất của Hạ Long thơ mộng, ôm ấp bởi màu xanh êm ái bao quanh là đại bản doanh của Đoàn An điều dưỡng 22 Hạ Long (Quảng Ninh) -  nơi được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị. 

Ra đón đoàn là những chàng lính hải quân rắn rỏi, ăn sóng nói gió, cái bắt tay giật giật thắm thiết. Đây, Thượng tá Nguyễn Trung Thái - Trưởng đoàn 22 Hạ Long dáng người điềm tĩnh; Chính trị viên - Đại tá Nguyễn Tiến Lừng hồn hậu, chân chất quê lúa Thái Bình; Thượng tá trẻ Hoàng Xuân Quang - Trưởng ban Hành chính của Đoàn chu đáo, nhiệt tình, luôn đôn đáo công việc; Thượng tá Kiều Văn Thịnh - Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Cục Chính trị Hải quân nụ cười thường trực trên môi... 

Những phút đầu tâm sự làm quen đôi bên rôm hơn cả pháo rang. Đêm giao lưu hòa chung tiếng hát, tiếng lòng cùng nhịp vỗ biển khơi đã xóa nhòa mọi khoảng cách... 

Ngủ một đêm, sáng ra trời lại mưa to. Đồng chí Thịnh bảo: Mình dậy từ 4h sáng, tập thể dục xong đến 5h định gọi người cùng đi ngắm biển thì mưa to quá, lại gọi về nhà nói chuyện với vợ 20 phút, chốt: "Hôm nay anh lại không về". "Hôm nay" là thứ Bảy. Nhà Thịnh bên Hải Phòng, cách Đoàn 40 cây số nhưng cũng như "nghìn trùng". Đời lính là thế! 

Đi vào nội dung Hội nghị sơ kết, Chuẩn đô đốc Đoàn Văn Chiều - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân và đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái đã làm rõ những kết quả công tác phối hợp, tuyên truyền biển, đảo thời gian qua. 

Tháng 3/2019, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân và Tỉnh ủy Yên Bái đã ký kết và triển khai Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo. Với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện chương trình, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái và Cục Chính trị Hải quân cùng các cơ quan, địa phương liên quan đã tích cực, chủ động, triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. 

Theo đó, báo cáo viên Cục Chính trị Hải quân đã phối hợp với  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái tuyên truyền về biển, đảo cho gần 1.000 cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, báo cáo viên của Yên Bái và gần 2.000 sinh viên, học sinh các trường trên địa bàn tỉnh... Cục Chính trị Hải quân đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Yên Bái thăm, tặng 20 phần quà đến các gia đình chính sách; ủng hộ 82 triệu đồng xây 1 nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách xã An Thịnh, huyện Văn Yên. Đoàn 22 Hạ Long đã tặng 10 phần quà đến 10 gia đình chính sách của tỉnh. 

Đặc biệt ý nghĩa là lần đầu tiên nhiều cán bộ của tỉnh miền núi Yên Bái được góp mặt trong đoàn đại biểu thăm huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Cục Chính trị Hải quân tổ chức ngay sau khi chương trình phối hợp được ký kết. 

Nỗ lực tuyên truyền hướng về biển, đảo quê hương là sự đóng góp bước đầu của binh chủng truyền thông tỉnh nhà và Báo Hải quân Việt Nam. 

Báo Yên Bái đã phát hành 2 số báo chuyên đề, tổ chức tuyên truyền thường xuyên với gần 100 tin, bài, ảnh chủ đề biển, đảo trên các ấn phẩm báo Yên Bái hàng ngày, báo Yên Bái điện tử, Báo Yên Bái vùng cao. 

Báo Hải quân Việt Nam đã tổ chức ký kết Chương trình hoạt động với Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái từ năm 2019-2020 và phối hợp tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền biển đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh Yên Bái. Đài cũng đã phát sóng 3 chương trình chuyên đề về biển, đảo với gần 20 tin, bài, phóng sự tuyên truyền về biển, đảo và bộ đội Hải quân cùng với mở chuyên mục "Hướng về biển, đảo yêu thương" phát sóng hàng tuần. Báo Hải quân đã đồng hành suốt hành trình các hoạt động phối hợp với tỉnh Yên Bái - tỉnh thứ 61 ký phối hợp tuyên truyền biển, đảo.



Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tặng tranh lưu niệm Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cho lãnh đạo Cục Chính trị Hải quân. (Ảnh: Đặng Tùng - Báo Hải quân Việt Nam) 

Những kết quả bước đầu ghi nhận khẳng định những nỗ lực, tâm huyết của cả hai bên cùng những nội dung, biện pháp thực hiện khá cụ thể được đề xuất, bổ sung để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền hướng về biển, đảo thân yêu của Tổ quốc trong thời gian tiếp theo. 

Quyết tâm đó càng khẳng định khi chúng tôi được trực tiếp "mục sở thị" sinh hoạt và những công việc thường ngày của những người lính sẵn sàng ra trận tại Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân; được tận mắt tham quan những vũ khí, khí tài quân sự của Hải đội 135, Lữ đoàn 170 - đơn vị đã đánh đuổi tàu Maddox (Ma - đốc) xâm phạm vùng biển nước ta, lập nên chiến công đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam ngày 2 và 5/8/1964. 

Thượng tá Vũ Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 170 và tư liệu đồng nghiệp Báo Hải quân đã tóm tắt về chiến công 55 năm trước: Năm 1964, nhằm cứu vãn sự thất bại của Chiến lược "Chiến tranh đặc biệt” ở miền Nam, đế quốc Mỹ âm mưu đẩy mạnh chiến tranh xâm lược, mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc Việt Nam. 

Rạng sáng 1/8/1964, thông tin về tàu khu trục Maddox của Mỹ xâm phạm vùng biển Quảng Bình và đi ngược lên phía Bắc nước ta được ta nắm rõ. Ngày 2/8/1964, Phân đội 3 thuộc Tiểu đoàn 135 (nay là Hải đội 135 thuộc Lữ đoàn 170 Hải quân) gồm 3 tàu phóng lôi là 333, 336, 339 được lệnh xuất kích đánh tàu địch. 

Cuộc chiến được đánh giá là không tương quan lực lượng, nhưng bằng tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao và ý chí quyết tâm chiến đấu đến cùng, cán bộ, chiến sỹ của Phân đội 3 đã dũng cảm tiến công đánh đuổi địch, mưu trí cơ động tránh các làn hỏa lực của địch, đã bắn bị thương tàu Maddox, bắn rơi 1 máy bay, bắn bị thương 1 chiếc máy bay khác, buộc tàu địch phải tháo chạy ra khỏi vùng biển nước ta. 

Ngay sau đó, nhà cầm quyền Mỹ đã dựng lên "Sự kiện Vịnh Bắc Bộ” vu cáo Hải quân Việt Nam cố ý tiến công tàu chiến Mỹ ở vùng biển quốc tế, lấy cớ để ngày 5/8/1964 tiến hành tập kích bằng không quân đánh hầu hết các căn cứ, khu trú đậu và lực lượng tàu, thuyền của Hải quân nhân dân Việt Nam trên suốt dải miền Bắc từ Quảng Bình đến Quảng Ninh. 

Với tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, lực lượng ở các căn cứ và các tàu hải quân đã phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng vũ trang 3 thứ quân và nhân dân các địa phương anh dũng chiến đấu. Kết quả là trong trận chiến với không quân Mỹ, quân và dân miền Bắc đã bắn rơi 8 chiếc máy bay địch, bắn bị thương nhiều chiếc khác và bắt sống tên giặc lái Mỹ đầu tiên (E.Alvarez) trên miền Bắc nước ta. 

Lữ đoàn 170 Hải quân được thành lập ngày 12/2/1979 thuộc Vùng 1 Hải quân, với nhiệm vụ ban đầu là phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tổ chức tuần tiễu, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng biển và chi viện cho các đảo phía Bắc của Tổ quốc và là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân trên biển, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Bắc của Tổ quốc. 

Qua 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Lữ đoàn 170 Hải quân đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Nhất, 1 Huân chương Quân công hạng Ba; 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. Lữ đoàn có 7 tập thể được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó có tập thể tàu 201 thuộc Hải đội 7 được phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang trong thời kỳ đổi mới.

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua! Tiếp nối chiến thắng trận đầu, thế hệ sỹ quan, chiến sỹ Hải đội 135 hôm nay đang nghiêm trang, rắn rỏi đội hình theo quân lệnh đón đoàn cán bộ tỉnh Yên Bái đến tham quan các tàu hải chiến giữa một chiều rang nắng. 

Sau vài phút làm quen, giới thiệu tóm tắt về tàu và đội hình chiến đấu, ai nấy, theo lệnh chỉ huy, lại lập tức trở về vị trí tiếp tục các công việc thường ngày. 

Không ít anh chị em trong đoàn lần đầu được làm quen các khái niệm, các loại vũ khí, khí tài của đội quân chiến đấu trên biển và cả những hình dung mà chỉ mới nghe thôi đã thấy "tốc độ" và "cường độ" như tàu ngầm, tàu hộ vệ tên lửa, tàu phóng lôi, tàu pháo tấn công nhanh, tàu cao tốc tên lửa mang biệt danh "ong bắp cày” hay tàu ngầm Kilo 636 sở hữu tổ hợp tên lửa hành trình đa năng và hiệu quả nhất thế giới... cho thấy sự trưởng thành và lớn mạnh không ngừng của Hải quân nhân dân Việt Nam. 

Đặc biệt, chỉ huy, vận hành những mũi hỏa lực ấy là những sỹ quan, chiến sỹ hầu hết tuổi đời còn rất trẻ, thế hệ 7X, 8X và cả... 9X! Các anh đã làm việc trong điều kiện sinh hoạt chỉ thứ yếu trong một khối thép dành chặt ưu tiên cho thiết bị, máy móc. 

Chỉ chiếc giường tầng rộng chỉ khoảng 60 cm, nằm co chân sẽ chạm trần hầm, một chiến sỹ trẻ hồn nhiên: "Nằm nghiêng, bám thành giường chống lắc, cần gì to?". Những lối đi chủ yếu len lách, nhưng khoảng xanh trước mũi tàu thì vô cùng rộng lớn.... Rồi đến chỉ huy, Trung tá Nguyễn Thịnh Tiệp - Lữ đoàn trưởng "7X" mồ hôi tưới đẫm bộ quân phục chỉ kịp về vài phút trước trời tối sau khi kết thúc đợt diễn tập bắn đạn thật trên biển... 



Các đại biểu tham dự Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả phối hợp, triển khai công tác tuyên truyền biển, đảo năm 2019 do Cục Chính trị Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp tổ chức. (Ảnh: Đặng Tùng) 

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Minh Tuấn đã rất cảm kích: "Nhìn trời xanh, mây trắng, nắng vàng, Tổ quốc thân yêu yên bình lặng sóng mà chuyến đi hôm nay cho mỗi người hiểu rằng, đằng sau đó chúng ta đã phải đánh đổi bằng biết bao mồ hôi nước mắt và cả máu xương! Những sỹ quan, chiến sỹ trên tàu luôn trong tư thế trang nghiêm, rắn rỏi, toát lên ý chí và tinh thần kỷ luật. Càng khâm phục các anh khi có người mới chỉ sinh năm 88, 90 mà đã có ít nhất 6 năm đào tạo ở nước ngoài để làm chủ những tàu chiến thế hệ mới nhất, cho chúng ta thêm vững niềm tin ở sức mạnh Hải quân nhân dân Việt Nam để giúp biển yên, bờ vững, Tổ quốc vững vàng nơi đầu sóng...". 

Điều ấy càng hun đúc mỗi người thêm động lực phấn đấu và cống hiến, nhất là ngày chúng tôi đến biển cũng là những ngày tàu khảo sát Hải Dương 8 và một số tàu hộ tống của Trung Quốc đang trở lại hoạt động xâm phạm trong vùng biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Việt Nam đã kiên trì, quyết liệt theo đuổi chủ trương thượng tôn pháp luật trên nhiều mặt trận và giành được sự ủng hộ của nhiều quốc gia, nhất là các cường quốc trên khắp thế giới. 

Ý chí Việt Nam! Sức mạnh Việt Nam! Những khối sắt khổng lồ sừng sững, biểu tượng sức mạnh quân sự của một quốc gia sẽ chẳng là gì nếu không có trái tim yêu nước và ý chí thép bảo vệ Tổ quốc nơi tiền tiêu.

Thụy Anh