Vương Cao Lượng - đại biểu tiên tiến của dân tộc Cao Lan

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2019 | 8:08:07 AM

YênBái - Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ tiên tiến nhiều năm liền; được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen… là sự ghi nhận công lao và thành tích công tác hơn 20 năm qua của Trung tá Vương Cao Lượng.

Trung tá Vương Cao Lượng chia sẻ kinh nghiệm công tác với cán bộ, chiến sỹ trẻ.
Trung tá Vương Cao Lượng chia sẻ kinh nghiệm công tác với cán bộ, chiến sỹ trẻ.

Sinh ra và lớn lên ở thôn Cây Thị, xã Yên Bình, huyện Yên Bình, Vương Cao Lượng - người thanh niên dân tộc Cao Lan ước mơ trở thành chiến sỹ công an nhân dân. Năm 1998, anh thi đậu vào Trường Trung học Cảnh sát nhân dân. Năm 2000, anh nhận công tác tại Công an huyện Yên Bình.

Đó là cả một quá trình phấn đấu, vươn lên bởi gia đình Lượng và cả thôn Cây Thị hồi ấy nghèo khó lắm, lo ăn còn chưa nổi, chuyện học hành chưa phải là ưu tiên nhưng Vương Cao Lượng luôn vâng lời người cha bộ đội và nghĩ về người mẹ nông dân cùng đàn em thơ sớm vất vả nên anh đã tích cực học tập, chấp nhận hoàn cảnh trọ học, xa nhà từ nhỏ. 

Vì vậy, anh luôn tỏ ra là người điềm tĩnh, khiêm tốn, luôn lắng nghe và cố gắng vươn lên trong học tập, công việc và cuộc sống. Cũng bởi vậy, Vương Cao Lượng đạt thành tích tốt trong học tập, đặc biệt là trong công tác. 

Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ tiên tiến nhiều năm liền; được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen… là sự ghi nhận công lao và thành tích công tác hơn 20 năm qua của chiến sỹ công an Vương Cao Lượng đã đóng góp vào thành tích chung của toàn đơn vị trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

"Quá trình công tác, tôi đã có nhiều năm làm nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội và tội phạm ma túy với những tên tội phạm gian manh, xảo quyệt, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi anh em cảnh sát hình sự phải có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, phải kiên trì đấu tranh không khoan nhượng, phải đồng sức, đồng lòng và hơn cả là phải có sự đùm bọc, giúp đỡ của quần chúng nhân dân”. 

Với suy nghĩ ấy, anh đã cùng với đồng chí, đồng đội triệt phá nhiều vụ án, đấu tranh hiệu quả với mọi loại hình tội phạm về ma túy và trật tự xã hội, kiềm chế và đẩy lùi tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân. Chuyện thật không dễ với một địa bàn rộng, phức tạp và giáp ranh với nhiều tỉnh bạn, với nhiều loại tội phạm mà nói như các anh "cứ để lỏng là nổi lên” như Yên Bình. 

Chỉ từ năm 2014 đến 2017, Công an huyện Yên Bình đã điều tra, làm rõ 215 vụ án hình sự với 278 đối tượng, trong đó nhiều vụ án lớn như vụ bắt giữ băng nhóm trộm trâu liên tỉnh, vụ bắt giữ đối tượng cướp tài sản của người nước ngoài tại Nhà máy Thủy điện Thác Bà hay vụ bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hà Văn Ngự - một tên "bụi hồ” đã gây ra nhiều vụ trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản rồi lẩn trốn, khi bị phát hiện thì manh động. 

Luôn cố gắng vươn lên, có thành tích công tác tốt, đồng chí Vương Cao Lượng lần lượt được bổ nhiệm là Phó Đội trưởng rồi Đội trưởng Đội Hình sự, từ tháng 4 năm 2015 là Phó trưởng Công an huyện Yên Bình. 

Trên cương vị mới, đồng chí Vương Cao Lượng cùng với lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện trở thành đầu tàu gương mẫu, chỉ huy, lãnh đạo, chia sẻ giúp đỡ anh em cán bộ, chiến sỹ cùng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhưng với anh thì: "Thành tích của cá nhân tôi là rất nhỏ, nó hòa cùng với thành tích chung của toàn đơn vị”. 

Là đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái năm 2019, anh cũng chia sẻ rằng: "Đó là một vinh dự cho bản thân. Tôi sẽ mang tiếng nói của mình và đồng bào Cao Lan tới Đại hội và sẽ sẻ chia mong muốn đồng bào các dân tộc Yên Bái mãi đoàn kết, phấn đấu vươn lên xây dựng đời sống mới cũng như cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu”.

Lê Phiên