Nghĩa Lộ: Người dân liên kết, du khách hài lòng

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/10/2019 | 8:16:12 AM

YênBái - Hiện trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 15/30 mô hình homestay là thành viên của Hợp tác xã Du lịch Mường Lò (HTX). Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động, song vai trò liên kết của HTX đã được phát huy, thể hiện ở việc phục tốt nhu cầu du khách dù lượng khách tăng đột biến trong dịp Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019.

Nhờ có sự liên kết, gia đình chị Hoàng Thị Dược ở thôn Đêu 2, xã Nghĩa An đã phục vụ tốt du khách dù số lượng tăng đột biến.
Nhờ có sự liên kết, gia đình chị Hoàng Thị Dược ở thôn Đêu 2, xã Nghĩa An đã phục vụ tốt du khách dù số lượng tăng đột biến.

Gia đình chị Lò Thị Nga ở bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi trong dịp Lễ hội vừa rồi đã nhận hợp đồng đón đoàn diễu diễn huyện Trấn Yên với số lượng 60 người, ngoài ra, còn nhận thêm khách ăn uống, bình quân mỗi ngày đón trên 100 khách. 

Chị Nga cho biết: "Vì là thành viên của HTX nên mặc dù lượng khách đông song nhờ có sự chủ động của gia đình và HTX hỗ trợ nguồn nhân lực phục vụ, tập trung đặt đầu mối nguồn thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên việc đón tiếp, phục vụ của gia đình được du khách đánh giá tốt và rất hài lòng”. 

Gia đình chị Hà Thị Chinh ở thôn Đêu 2, xã Nghĩa An dịp này cũng chủ động đặt trước với các hộ cung cấp thực phẩm tươi, ngon, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ du khách. 

"Ngoài sự chủ động của mỗi thành viên thì các thành viên trong HTX còn liên kết với nhau chuẩn bị và bán các sản phẩm, đồ lưu niệm như: áo có in hình hoa văn thổ cẩm và tên dòng chữ "Du lịch Nghĩa Lộ”, các loại khăn, túi thổ cẩm, gạo Séng cù, chiêm hương, thịt sấy, lạp xưởng... Với sự liên kết ấy, các thành viên trong HTX luôn chủ động được nguồn hàng, giá cả lại thống nhất nên du khách có nhiều sự lựa chọn và không có tình trạng tăng giá, ép giá. Nhờ vậy, mấy ngày qua, gia đình tôi cũng đã thu thêm hàng chục triệu đồng từ các mặt hàng lưu niệm và đặc sản của Nghĩa Lộ - Mường Lò” - chị Chinh cho biết.

Để phục vụ tốt du khách trong dịp Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2019, ngoài chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, phục vụ ăn, nghỉ, các thành viên HTX còn tích cực quảng bá văn hóa địa phương thông qua nhiều hình thức: tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân gian; thành lập 10 đội văn nghệ thường xuyên biểu diễn phục vụ nhu cầu của du khách nghỉ dưỡng tại các homestay thành viên và giới thiệu về nghệ thuật xòe cổ, Hạn khuống, sử dụng nhạc cụ truyền thống… 

Nhờ đó, trong dịp Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2019, HTX đã đón khoảng 10.000 lượt khách, tạo nhiều ấn tượng đối với du khách. 

HTX Du lịch Mường Lò được thành lập nhằm liên kết giữa các cơ sở du lịch cộng đồng trên địa bàn thị xã để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tạo điều kiện cho du lịch cộng đồng phát triển bền vững, tăng lợi ích, thu nhập cho các thành viên, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. 

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ cụ thể của thị xã Nghĩa Lộ trong thực hiện Kế hoạch 104 ngày 16/4/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình phát triển du lịch của các huyện, thị xã miền Tây tỉnh Yên Bái năm 2019 - 2020. 

Thời gian tới, HTX hướng tới mục tiêu tuyên truyền, vận động 100% các cơ sở du lịch homestay trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ tham gia vào HTX; liên kết với các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp trên địa bàn cung cấp các dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất cho khách du lịch.

Nguyễn Hoài