Tôn vinh giá trị đặc biệt Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/10/2019 | 4:21:01 PM

YênBái - Những ngày tháng 9, đoàn công tác gồm các nhà khoa học của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã đến huyện Mù Cang Chải để khảo sát, nghiên cứu đặc điểm và những giá trị văn hóa của Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Đây được mệnh danh là một trong những nơi đẹp nhất Đông Nam Á và từng được trang web du lịch Mỹ Insider bình chọn là 1 trong 19 điểm đến đáng ghé thăm nhất thế giới.

Kỳ quan ruộng bậc thang trải dài trên 330 ha ruộng bậc thang thuộc 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình, năm 2017 đã được xếp hạng Di tích danh thắng cấp quốc gia. 

Lọt tốp "Địa điểm sắc màu nhất thế giới”, ruộng bậc thang Mù Cang Chải thu hút hàng ngàn du khách mỗi mùa bay dù lượn để có thể ngắm từ trên cao cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ. Vì thế, những  năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích luôn được các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo, từ việc đầu tư nguồn lực đến hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch. 



Mù Cang Chải là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho những nhiếp ảnh gia.

Ngày 5/6/2019, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND về lập hồ sơ di tích Ruộng bậc thang Mù Cang Chải trình Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt cho Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Việc lập hồ sơ khoa học Di tích quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nhằm nhận diện, xác định giá trị của di tích trong đời sống cộng đồng dân cư, đặc biệt là đối với dân tộc Mông tỉnh Yên Bái. 

Hội thảo khoa học "Đánh giá các giá trị của Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đề nghị công nhận Di tích quốc gia đặc biệt” do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tại huyện Mù Cang Chải ngày 23/9 vừa qua đã nhận được sự tham gia đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để tỉnh tiếp tục hoàn thiện hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng Di tích cấp quốc gia đặc biệt đối với di tích thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải trong thời gian sớm nhất.



Tỉnh Yên Bái đang hoàn thiện hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với Di tích danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Với những giá trị đặc biệt của danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải, việc lập hồ sơ khoa học trình Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với danh lam thắng cảnh này là cần thiết. Điều đó nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị di tích, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Yên Bái theo định hướng phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. 

Thanh Chi - Đức Toàn