Việt Hồng cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/10/2019 | 8:08:07 AM

YênBái - Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã thay đổi rõ rệt, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Lãnh đạo xã Việt Hồng thăm mô hình trang trại của người dân thôn Bản Nả.
Lãnh đạo xã Việt Hồng thăm mô hình trang trại của người dân thôn Bản Nả.

Khi bắt tay vào XDNTM, xã Việt Hồng có xuất phát điểm thấp; tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập của người dân chủ yếu từ nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa quy hoạch thành vùng sản xuất hàng hoá, giao thông trục xã, trục thôn và liên thôn chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất. 

Cơ sở hạ tầng phục vụ cho sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân còn thiếu thốn... Dù vậy, với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, sau 10 năm thực hiện XDNTM, xã Việt Hồng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Xác định đích đến của XDNTM là nâng cao mức sống của người dân nông thôn, những năm qua, xã Việt Hồng luôn quan tâm, ưu tiên triển khai thực hiện các tiêu chí giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân. Đảng ủy, chính quyền xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, tận dụng thế mạnh của địa phương như: trồng và chế biến gỗ rừng trồng, chăn nuôi hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị sản xuất; phát triển trồng dâu nuôi tằm; trồng cây dược liệu, nuôi gia cầm thương phẩm. 

Đến nay, xã đã hình thành các cánh đồng gieo cấy lúa một giống tại thôn Bản Vần, thôn Bản Nả, thôn Bản Din; trồng cây dược liệu ở cả 6 bản với diện tích 15 ha; trồng cây ăn quả tại thôn Bản Din, Bản Chao. 

Đặc biệt, hiện nay, xã bắt đầu chuyển đổi các diện tích cấy lúa, trồng cây màu hiệu quả thấp sang phát triển trồng dâu nuôi tằm tại thôn Bản Vần, Bản Nả và bước đầu đã đem lại thu nhập khá cho các hộ dân. Với mục tiêu đưa các hoạt động sản xuất của địa phương phát triển bền vững, Việt Hồng luôn chú trọng liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, coi trọng kinh tế tập thể và vai trò của các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX). 

Đến nay, xã đã thành lập được 2 HTX gồm: HTX Chăn nuôi tổng hợp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi đại gia súc và gia cầm; nuôi trồng thủy sản và HTX Trồng dâu nuôi tằm liên kết với Công ty cổ phần Dâu tằm tơ miền Bắc cung cấp giống và thu mua kén tằm cho các thành viên HTX. 

Bên cạnh đó, có 7 tổ hợp tác hoạt động trong các lĩnh vực khác như: nuôi vịt thương phẩm, trồng dược liệu (cây khôi nhung), nuôi ong lấy mật, trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản... Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 33,1 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,49%. 

Cũng giống như hầu hết các xã trong huyện, môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất đối với địa phương vì việc thu gom rác thải, chất thải sinh hoạt chưa được người dân quan tâm, chăn nuôi phát triển mạnh. 

Ban Chỉ đạo XDNTM xã đã giao mỗi tổ chức đoàn thể phụ trách từng tuyến đường, tổ chức các đợt phát động vệ sinh đường làng, ngõ xóm định kỳ hàng tháng; vận động các hộ dân xây dựng 1 hố rác. Hiện, xã có 524 hộ có hố thu gom rác thải, 24 bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật; tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh  đạt trên 95%; 100% các cơ sở đều ký cam kết và thực hiện tốt quy định về vệ sinh môi trường; nhờ đó, xã không còn việc xả thải gây ô nhiễm môi trường. 

Công cuộc XDNTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho Việt Hồng, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhờ XDNTM, các công trình hạ tầng nông thôn như: điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế... được đầu tư kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện, cuộc sống người dân nơi đây nhờ đó ngày càng ổn định. 

Đến nay, đường trục chính vào xã và các tuyến đường liên thôn xóm đã được trải nhựa và bê tông hóa. Xã có nhà văn hóa, sân chơi thể thao, các thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí NTM. Trong xã, không còn nhà dân dột nát, trên 80% số hộ có nhà xây kiên cố; 99,86% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; các trường mầm non, tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia; cơ sở vật chất được xây dựng khang trang theo quy chuẩn, đầy đủ phương tiện, trang thiết bị dạy học, có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. 

Việt Hồng đang hoàn thiện hồ sơ đánh giá để đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM trong tháng 10/2019. Đây là nền tảng vững chắc để Việt Hồng tiếp tục vươn lên phát triển toàn diện. 

Anh Dũng