Liên Hợp Quốc khủng hoảng tiền mặt tồi tệ nhất thập kỷ

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/10/2019 | 2:21:43 PM

Liên Hợp Quốc đang thâm hụt 230 triệu USD và có thể hết tiền vào cuối tháng 10.

Tờ Bưu điện Washington cho rằng, tổ chức lớn nhất hành tinh này đang trải qua cuộc khủng hoảng tiền mặt được cho là tồi tệ nhất trong 10 năm qua.

"Liên Hợp Quốc đang đối mặt với khủng hoảng tài chính. Nói đơn giản là không có tiền mặt và không có ngân sách để chi trả cho các hoạt động. Chúng tôi có thể cạn kiệt nguồn dự trữ tiền mặt cho việc gìn giữ hòa bình. Có thể tháng 11 tới sẽ không đủ tiền mặt để trả lương cho nhân viên" - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói.

Nguyên nhân dẫn tới điều này vì các quốc gia thành viên mới chỉ đóng góp 70% tổng số tiền cần thiết cho các hoạt động dùng ngân sách thường xuyên của tổ chức này trong năm 2019. Điều này gây ra sự thiếu hụt 230 triệu USD tiền mặt vào cuối tháng 9.

Danh sách các nước chậm đóng góp gồm 65 quốc gia. Trong đó, Mỹ, trước kia vốn đóng tới 20% tổng ngân sách hoạt động của Liên Hợp Quốc nhưng giờ, nước này nợ tổng cộng 2 năm (2018 và 2019) lên tới 1,05 tỷ USD. Nhiều báo Mỹ nhận định, việc nợ tiền này của Washington do Mỹ thường đóng khoản phí này vào cuối tháng 10, khi hết năm tài khóa của Chính phủ Mỹ. Về phía Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông đã từng tỏ ra không hài lòng về việc nước Mỹ phải đóng góp quá nhiều vào ngân sách của Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra, còn có Hàn Quốc chậm đóng 69 triệu USD; 4 nước Mexico, Israel, Iran, Venezuela nợ tổng cộng 88 triệu USD. Có 3 quốc gia châu Phi đang đứng trong danh sách sẽ bị hủy quyền bỏ phiếu vì không đóng mức phí tối thiểu đó là Comoros, Somalia, quốc đảo Sao Tome và Principe.

Liên Hợp Quốc có 30.000 nhân viên. Hiện các nhân viên này đã được thông báo sẽ phải cắt giảm chi phí đi lại, giảm bớt các cuộc họp để có thể tiết kiệm tiền.

(Theo VTV)