Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn chiến dịch quân sự ở Iraq, Syria

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/10/2019 | 2:39:30 PM

Bản kiến nghị được Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, cho phép Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các chiến dịch xuyên biên giới từ ngày 30/10/2018 tới 30/10/2019.

Pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ ở gần thị trấn Akcakale thuộc tỉnh Sanliurfa, giáp giới Syria, ngày 8/10/2019.
Pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ ở gần thị trấn Akcakale thuộc tỉnh Sanliurfa, giáp giới Syria, ngày 8/10/2019.

Ngày 8/10, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua bản kiến nghị cho phép chính phủ nước này tiến hành các chiến dịch quân sự xuyên biên giới tại Iraq và Syria thêm 1 năm.

Trước đó, bản kiến nghị trên cho phép Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các chiến dịch xuyên biên giới từ ngày 30/10/2018 tới 30/10/2019. Tất cả các đảng chính trị, ngoại trừ đảng Dân chủ Nhân dân ủng hộ người Kurd (HDP), tại Quốc hội ủng hộ bản kiến nghị này.

Bản kiến nghị nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ coi trọng tầm quan trọng của việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, sự ổn định và thống nhất quốc gia và của Iraq.

Tuy nhiên, sự tồn tại của lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara đặt ngoài vòng pháp luật và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq đã đặt ra mối đe dọa trực tiếp cho an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bản kiến nghị này cũng nhấn mạnh việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục các hoạt động an ninh tại khu vực phía Đông sông Euphrates ở miền Bắc Syria phù hợp với các lợi ích an ninh hợp pháp của nước này.

Việc gia hạn trên diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị phát động chiến dịch tấn công nhằm vào Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng ở Đông sông Euphrates thuộc miền Bắc Syria.

Phóng viên AFP đưa tin từ thực địa cho biết trong ngày 8/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai thêm hàng chục xe bọc thép tới khu vực biên giới với Syria. Cố vấn thông tin của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 9/10 cho biết quân đội nước này và nhóm vũ trang "Quân đội Syria Tự do" sẽ "sớm" vượt qua biên giới Syria.

Sau khi Mỹ thông báo rút các binh sỹ của nước này ra khỏi khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị phát động chiến dịch quân sự nhằm vào YPG, cùng ngày, ông Badran Jia Kurd, một đại diện của lực lượng người Kurd, cho biết các lực lượng người Kurd đang kiểm soát khu vực miền Bắc Syria có thể tiến hành các cuộc đàm phán với chính quyền Damascus và Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ông Jia Kurd nêu rõ: "Nếu Mỹ bỏ trống khu vực này và đặc biệt là khu vực biên giới cho chúng tôi thì chính quyền tự trị và SDF sẽ buộc phải tính tới tất cả mọi phương án. Chúng tôi có thể tiến hành đàm phán với Damascus hoặc phía Nga để lấp vào chỗ trống hoặc ngăn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ."

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cùng ngày khẳng định Damascus sẵn sàng hoan nghênh người Kurd quay trở lại đàm phán sau khi Washington để mặc họ đối phó với các mối đe dọa quân sự từ Ankara.

Theo Thứ trưởng Mekdad, các nhóm người Kurd đã bị Washington "gạt ra rìa" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân - quyết định dường như là "bật đèn xanh" cho Thổ Nhĩ Kỳ xúc tiến cuộc tấn công các lực lượng dân quân người Kurd bên trong Syria.

Ông Mekdad khẳng định chính quyền Damascus sẽ bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của Syria và sẽ không chấp nhận bất kỳ sự xâm chiếm đất đai nào, song nhấn mạnh sẽ giải quyết mọi vấn đề bằng biện pháp tích cực, tránh xa bạo lực.

Trước kế hoạch tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Đông Bắc Syria, giới chức Liên minh châu Âu (EU) cùng ngày đã bày tỏ quan ngại chiến dịch này có thể kích động một làn sóng người tị nạn mới tới châu Âu.

Tại cuộc họp về vấn đề di cư ở Luxembourg, Bộ trưởng Nội vụ các nước EU đã lưu ý tuyến đường phía Đông Địa Trung Hải từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp một lần nữa đã trở thành tuyến đường chính mà người tị nạn lựa chọn để tìm cách tới châu Âu.

Các quan chức cảnh báo nếu Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện kế hoạch trên, rất nhiều người trong số 4 triệu người tị nạn mà Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp nhận, trong đó phần lớn là người Syria, có thể quyết định tìm đường sang châu Âu để tránh bị đưa trở lại quê nhà vốn đang chìm trong bất ổn.

Trong khi đó, 3 nước gồm Hy Lạp, Bulgaria và Cyprus đã đưa ra tuyên bố chung kêu gọi sự lưu ý tới tuyến đường phía Đông Địa Trung Hải.

Tuyên bố nhấn mạnh các yếu tố địa chính trị, bao gồm những cuộc xung đột ở khu vực rộng lớn đặc biệt tại Syria, có thể dẫn tới sự gia tăng lượng người di cư trong ngắn và trung hạn.

Về phần mình, Ủy viên EU phụ trách vấn đề di cư Dimitris Avramopoulos khẳng định cam kết của khối liên minh này đối với sự thống nhất, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Syria.

EU kêu gọi ngừng các hành động thù địch, bảo vệ dân thường, cũng như đảm bảo tất cả người dân Syria có thể tiếp cận hỗ trợ nhân đạo.

(Theo Vietnam+)