Ông Đặng Xuân Hiện - Học Bác xây dựng thôn bản ấm no

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/10/2019 | 8:05:09 AM

YênBái - Hưởng ứng việc học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, ông Đặng Xuân Hiện, dân tộc Dao, Trưởng thôn Ghềnh Ngai, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên đã góp phần không nhỏ xây dựng thôn bản ngày một ấm no.


Từ một Công an viên, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, rồi Phó Bí thư Chi bộ, đến năm 2015 ông được nhân dân thôn Làng Còng tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn. Năm 2018, thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên về lồng ghép chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, ông tiếp tục được nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Làng Còng. 

Làng Còng rộng hơn 1.000 ha với 121 hộ dân chủ yếu là đồng bào Dao, phong tục tập quán trong đời sống, lao động sản xuất còn nhiều bất cập, song với cương vị của mình ông đã họp bàn đề ra nhiều quyết sách đúng đắn rồi tập trung vận động, tuyên truyền nhân dân đoàn kết, bài trừ các hủ tục lạc hậu cùng nhau xây dựng đời sống mới, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

Đến năm 2019, thực hiện Đề án sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố, thôn Làng Còng và thôn Ghềnh Ngai sáp nhập lại thành 1 thôn và lấy tên là thôn Ghềnh Ngai. Ông Hiện tiếp tục được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Ghềnh Ngai mới. 

Thôn Ghềnh Ngai mới có diện tích  trên 1.257 ha, 182 hộ và 707 nhân khẩu, địa bàn rộng, số hộ đông, đa số lại là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc quản lý, điều hành thôn bước đầu cũng gặp không ít khó khăn. Không quản ngại, ông Hiện đã cùng với Ban Chi ủy thôn họp bàn đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Đơn cử, năm 2019 ông vận động nhân dân trong thôn đóng góp 300 công lao động, 115 triệu đồng và hiến hàng trăm mét vuông đất để làm 1 km đường bê tông; vận động bà con hiến thêm đất làm đường điện 135. Riêng gia đình ông đã tự nguyện hiến 250 m vuông đất, đóng góp 3,5 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động để giám sát và trực tiếp thực hiện các phần việc như làm đường, nhà văn hóa thôn. 

Bên cạnh đó, với vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn của thôn, ông đã tích cực tuyên truyền các chương trình, chính sách tín dụng của Đảng và Nhà nước; làm hồ sơ đề nghị giải ngân vốn mới cho các hộ dân; thường xuyên kiểm tra đôn đốc tổ viên sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả. Hiện tổng dư nợ của thôn là trên 2 tỷ đồng. 

Từ nguồn vốn này, nhiều hộ dân trong thôn đã đầu tư sản xuất và ổn định cuộc sống. Trong vai trò là Trưởng thôn, ông thường xuyên quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi của bà con trong thôn; tuyên truyền vận động bà con thực hiện tốt các phong trào và các cuộc vận động do mặt trận Tổ quốc và các ban ngành phát động; vận động bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo; phối hợp với các đoàn thể, cấp ủy, chính quyền xã mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế đồi rừng để thoát nghèo và làm giàu. 

Đến nay, trên 60% số hộ trong thôn có mức sống khá, tỷ lệ hộ nghèo cũng đã giảm đáng kể. Chính gia đình ông cũng tích cực vươn lên trong lao động sản xuất, phát triển chăn nuôi và trồng rừng để ổn định kinh tế.

Với những đóng góp, uy tín và sự tận tụy với nhiệm vụ được giao, vừa qua tại Hội nghị sơ kết 3 năm (2016 - 2019) thực hiện Chỉ chị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện, ông Đặng Xuân Hiện đã vinh dự là một trong số hơn 50 đại biểu được Huyện ủy Văn Yên tuyên dương với những đóng góp trong xây dựng thôn bản ngày một ấm no.

Thanh Tân