Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019: Sáng mãi một tình yêu

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2019 | 1:55:06 PM

YênBái - Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 đã khép lại trong tháng 9 nhưng đã để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc, ấn tượng vô cùng sâu sắc.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải Nhất Hội thi cho thí sinh Vũ Quỳnh Trâm - Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải Nhất Hội thi cho thí sinh Vũ Quỳnh Trâm - Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo.

Không đơn thuần là một hội thi, mỗi câu chuyện kể chân thực, xúc động về Bác Hồ, về những tấm gương tiêu biểu, bình dị trong việc học tập và làm theo Bác mà các thí sinh dày công tập luyện, thể hiện sáng tạo, sinh động trên sân khấu là mỗi bài học ý nghĩa, có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với đông đảo đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh.

Đêm chung kết Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 và các mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019 được tổ chức hoành tráng trong không khí trang trọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu của Ban Tổ chức, đặc biệt là sự góp mặt của 18 thí sinh đến từ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các đoàn thể chính trị - xã hội…

Có thí sinh tuổi đời còn rất trẻ thuộc thế hệ 9X, có thí sinh đồng bào dân tộc thiểu số, lực lượng vũ trang, công an nhân dân… đến từ các đơn vị với độ tuổi, ngành nghề khác nhau nhưng họ đều có điểm chung là mang trong mình một trái tim đầy tự hào, tình yêu thương, lòng kính trọng với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Hội thi, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi khẳng định: "18 thí sinh tham gia Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 cấp tỉnh là những thí sinh tiêu biểu nhất, xuất sắc vượt qua gần 900 thí sinh từ hội thi cấp cơ sở và trên cơ sở. Các thí sinh đều hết sức tâm huyết, dày công tìm hiểu, xây dựng tốt câu chuyện kể, nhất là phần chuẩn bị công phu cho nội dung minh họa, phụ trợ câu chuyện kể khá đa dạng, phong phú nhưng không hề lấn lướt vai trò của người kể chuyện đã góp phần thể hiện tốt chủ đề, nội dung câu chuyện”.

Là tiết mục đầu tiên tham dự Hội thi, thí sinh Hà Thu Thủy - Đảng bộ huyện Yên Bình không tránh khỏi sự hồi hộp, lo lắng. Mang đến Hội thi câu chuyện kể về kỷ niệm Bác Hồ thăm Yên Bái, Thu Thủy tâm sự: "Để có phần thi chạm đến được cảm xúc, trái tim của khán giả, không chỉ tôi mà tất cả các thí sinh đến với Hội thi đều phải chuẩn bị nhiều tháng trước. Từ xây dựng đề cương câu chuyện kể, giọng nói, trang phục, đạo cụ đến từng cử chỉ nhỏ trên sân khấu cũng được tập đi tập lại nhiều lần thật nhuần nhuyễn”.

Trong bộ trang phục dân tộc Mông truyền thống xinh đẹp, thí sinh Sùng Thị Tường Vy, sinh năm 1993 đến từ Đảng bộ huyện Mù Cang Chải kể chuyện "Bác Hồ với dân tộc Phù Lá”.

Với chất giọng nhẹ nhàng, truyền cảm nói về tình cảm gần gũi Bác dành cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, Sùng Thị Tường Vy đã xuất sắc giành giải "Thí sinh có phong cách kể chuyện hấp dẫn nhất”. Một tiết mục khác được dàn dựng công phu cùng giọng kể hào hùng, đầy thuyết phục trong câu chuyện "Cây sa mu của bản”, thí sinh Lê Anh Tuấn - Đảng bộ Công an tỉnh xuất sắc giành giải Ba của Hội thi.

Đặc biệt, không thể bỏ qua phần thi ấn tượng mang đến rất nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả của thí sinh đạt giải Nhất - Vũ Quỳnh Trâm đến từ Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo với "Câu chuyện giữa rừng”. Quỳnh Trâm có giọng kể xúc động, sâu lắng, lối kể chuyện hấp dẫn, sáng tạo, nhất là phần liên hệ với ngành giáo dục và đào tạo cụ thể, logic, thiết thực trong học và làm theo Bác trong đầu tư phát triển giáo dục mũi nhọn, quan tâm giáo dục đại trà và giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã thuyết phục những giám khảo "khó tính” nhất.

Tấm gương cô giáo Nguyễn Thị Nhung - Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải trong câu chuyện của Quỳnh Trâm là minh chứng rõ nhất cho khó khăn, vất vả, nghị lực của những cô giáo vùng cao đang từng ngày, từng giờ nỗ lực "gieo chữ nơi đỉnh trời”.

Tấm gương tiêu biểu cho công tác giáo dục mũi nhọn, cô giáo Phạm Thị Hải Linh - Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - người "truyền lửa” cho học sinh Nguyễn Đình Hoàng xuất sắc đoạt Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế tại Pháp năm 2019 cũng được Quỳnh Trâm nhắc đến, khắc họa đậm nét.



Một tiết mục tham gia Hội thi được đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu.

Chăm chú theo dõi suốt một ngày diễn ra Hội thi, ông Nguyễn Quang Hiển ở tổ 15, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Lâu lắm rồi tôi mới có thời gian và cơ hội được xem, được nghe, cổ vũ một Hội thi hay, xúc động như thế này. Hội thi đã giúp cho cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân hiểu rõ hơn về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Là một đảng viên, một khán giả, tôi đã có những trải nghiệm đáng nhớ, được hòa mình vào không gian chứa đầy hình ảnh về Bác rất ý nghĩa và bổ ích”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta đã đi xa 50 năm nhưng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vẫn mãi mãi là tài sản tinh thần vô giá của toàn Đảng, toàn dân.

Thành công của Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 và các mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019 là kết quả của quá trình nghiêm túc chỉ đạo, phối hợp thực hiện của Ban Tổ chức Hội thi suốt 6 tháng qua.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; hưởng ứng tích cực đợt thi đua đặc biệt do Tỉnh ủy phát động, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng; góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền sâu rộng và có hiệu quả về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh và tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05; đồng thời, phản ánh sinh động về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 trong toàn Đảng bộ tỉnh; là dịp để các cấp ủy kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phục vụ nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tâm huyết và lan tỏa

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi:
 
 
"Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 và các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2019 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đồng thời là cơ hội để các tổ chức cơ sở Đảng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học và làm theo Bác; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân”.
Đồng chí Giàng A Phử - Bí thư Chi bộ thôn Sài Lương, xã An Lương, huyện Văn Chấn:
 


"Bằng hình thức sân khấu hóa, các thí sinh tham dự Hội thi đã mang đến cho khán giả nhiều phần thi hấp dẫn với nhiều cung bậc cảm xúc. Thông qua các câu chuyện kể của các thí sinh đã giúp người xem được biết đến nhiều hơn những tấm gương người thực, việc thực bình dị trong đời sống song vẫn toát lên rõ tinh thần học và làm theo Bác. Hội thi là sân chơi thiết thực, bổ ích mang tính giáo dục rộng rãi, tác động tới tư tưởng, nhận thức, hành vi của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

Chị Hà Thị Yến - cán bộ Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và Du lịch Hồng Hà (thành phố Yên Bái):
 

 
"Thông qua những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ ở Công ty tôi. Sau khi xem Hội thi kể chuyện về Bác Hồ, mọi người đã thay đổi hẳn cung cách làm việc, biết tiết kiệm thời gian trong công việc, thực hiện các quy định cụ thể trong nội bộ để thực hành tiết kiệm, khắc phục khó khăn để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Hồng Oanh (thực hiện)

Mai Linh