Mỹ sẽ trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vì tấn công người Kurd ở Syria

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2019 | 2:12:02 PM

Các đòn trừng phạt mới sẽ hiện thực hóa lời đe dọa của Tổng thống Trump về “hủy hoại” nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara đi quá giới hạn ở Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp đặt trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vì chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria. Các biện pháp trừng phạt mới dự kiến được công bố trong tuần này.

Các quan chức quân sự cho biết, việc sử dụng quân đội Mỹ ngăn chặn chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các tay súng người Kurd – đồng minh của Mỹ ở Syria. Trong khi đó, Tổng thống Trump ngày 13/10 đã đề nghị Lầu Năm Góc bắt đầu rút toàn bộ binh sỹ Mỹ khỏi miền Bắc Syria.

Sau khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ngày 11/10 nói rằng, Tổng thống Trump đã cho phép các biện pháp trừng phạt "mạnh mẽ” nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền có vẻ như đã hiện thực hóa lời đe dọa của Tổng thống Trump sẽ "hủy hoại” nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump bị chỉ trích về quyết định rút binh sỹ Mỹ khỏi miền Bắc Syria, bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào đồng minh người Kurd trong khu vực.

Quyết định của Tổng thống Trump xuất phát từ mục tiêu lâu nay là rút Mỹ khỏi "những cuộc chiến không hồi kết”. Tuy nhiên, điều này làm dấy lên sự lo ngại từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa rằng điều này sẽ mở cửa cho sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố IS.

Bên cạnh các biện pháp trừng phạt mang tính răn đe mạnh mẽ, Mỹ và các đồng minh EU cũng có thể cấm bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ hay đe dọa truy tố tội ác chiến tranh đối với Ankara.

(Theo VOV)