Lục Yên: “Cùng dân” để thực sự thấu hiểu dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2019 | 3:54:36 PM

YênBái - "Ngày cùng dân, Ngày cùng doanh nghiệp” còn là dịp để cán bộ và nhân dân trò chuyện, từ đó tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, hướng dẫn người dân bảo vệ môi trường sống, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cán bộ, công chức Cơ quan tham mưu giúp việc chung Khối MTTQ và các đoàn thê chính trị-xã hội huyện trồng đường hoa tại xã Khai Trung
Cán bộ, công chức Cơ quan tham mưu giúp việc chung Khối MTTQ và các đoàn thê chính trị-xã hội huyện trồng đường hoa tại xã Khai Trung

Thực hiện Kế hoạch số 152 của Tỉnh ủy Yên Bái về "Ngày thứ 7 cùng dân, cùng doanh nghiệp” năm 2019, 2020; Huyện ủy Lục Yên đã ban hành Kế hoạch số 170 về triển khai thực hiện "Ngày cùng dân, Ngày cùng doanh nghiệp” năm 2019, 2020. 

Các hoạt động thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị; các xã, thị trấn và nhân dân trên địa bàn huyện với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. "Ngày cùng dân, Ngày cùng doanh nghiệp” đang từng bước đi vào nề nếp, thường xuyên, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, củng cố quốc phòng an ninh; thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Rộn ràng từ huyện đến xã

Lễ phát động xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp do Đảng bộ Cơ quan Đảng, đoàn thể đã phối hợp cùng UBND thị trấn Yên Thế tổ chức là hoạt động mở màn chuỗi các hoạt động "Ngày cùng dân, Ngày cùng doanh nghiệp” trên địa bàn huyện Lục Yên. Lễ phát động đã thu hút trên 2 nghìn cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính sự nghiệp đóng trên địa bàn thị trấn; cán bộ công chức và nhân dân thị trấn Yên Thế. 

Qua hoạt động góp phần giải quyết những bức xúc về vấn đề môi trường, nâng cao ý tự giác của người dân trong xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh. Sau Lễ phát động, hoạt động vệ sinh môi trường trên địa bàn thị trấn đã được duy trì đều đặn hàng tháng. 

Một người dân ở thị trấn Yên Thế chia sẻ: "Là người dân sống trên địa bàn thị trấn, chúng tôi rất bức xúc trước tình trạng xả rác bừa bãi của một số hộ dân. Thông qua hoạt động vệ sinh môi trường đã tạo ra phong trào mạnh mẽ, tác động trực tiếp đến ý thức của tất cả người dân. Hàng tháng các tổ duy trì hoạt động vệ sinh, phố phường sạch sẽ, người dân rất hưởng ứng”. 

Là cơ quan có nhiều tổ chức thành viên, với đông đảo đoàn viên, hội viên, Cơ quan tham mưu giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Lục Yên đã phát động mạnh mẽ hoạt động "Ngày cùng dân, Ngày cùng doanh nghiệp” đến mọi tổ chức hội các cấp với nhiều hoạt động nổi bật.

Cụ thể là phối hợp với cán bộ, công chức và nhân dân xã Khai Trung phát dọn, vệ sinh và trồng mới hơn 500 cây hoa các loại trong và ngoài khuôn viên trụ sở UBND xã, tạo cảnh quan nơi công sở xanh - sạch - đẹp, góp phần giúp Khai Trung về đích nông thôn mới trong năm 2019 này. 

Liên đoàn lao động huyện chỉ đạo Công đoàn Cơ quan Chính quyền huyện phối hợp với UBND xã Minh Xuân huy động hơn 200 đoàn viên công đoàn và nhân dân giúp 13 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trồng được trên 1ha ngô đông trên đất hai vụ lúa. 

Hội Nông dân huyện tổ chức giúp dân gặt lúa và trồng rau an toàn tại Tổ hợp tác "Sáu không" FARM, thị trấn Yên Thế… Đồng thời tổ chức Hội các cấp cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ra quân vệ sinh môi trường tại các thôn bản, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, tham gia tích cực vào xây dựng nông thôn mới. 

Ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Thủ trưởng Cơ quan tham mưu giúp việc chung Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội huyện Lục Yên cho biết: "Song song với các hoạt động giúp đỡ nhân dân, doanh nghiệp chúng tôi chú trọng tuyên truyền cho nhân dân, người lao động, doanh nghiệp chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tích cực xây dựng nông thôn mới. Đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh đến các cấp chính quyền”.



Lãnh đạo huyện và lực lượng vũ trang cùng người dân xã Phúc Lợi kiên cố hóa đường giao thông.

Thắt chặt tình quân dân

Lực lượng vũ trang huyện cũng đã và đang có những việc làm hưởng ứng rất thiết thực và ý nghĩa "Ngày cùng dân, Ngày cùng doanh nghiệp”. Điển hình, chỉ trong một buổi sáng, 50 chiến sỹ Công an huyện đã gặt xong gần 2 mẫu ruộng lúa giúp những hộ gia đình neo đơn, gia đình chính sách trên địa bàn xã Khánh Thiện. 

Đặc biệt, Ban Chỉ huy Quân sự  (CHQS) huyện đã phát động hai hoạt động lớn bao gồm: Tại xã Tô Mậu, đã huy động hơn 90 chiến sỹ Ban CHQS huyện, lực lượng dự bị động viên trên địa bàn phát dọn 1,5 km đường giao thông nông thôn, đắp lề đường dẫn lên hai bên đầu cầu treo thôn Làng Mường với khối lượng đất đá trên 100m vuông, giúp đỡ các hộ neo đơn, gia đình chính sách thu hoạch được 1,5 ha lúa mùa và trồng 1,2 ha ngô vụ đông.

Tại xã Phúc Lợi, Ban CHQS huyện đã huy động 155 cán bộ chiến sỹ, phối hợp với 80 cán bộ công chức xã và nhân dân đổ gần 100m đường bê tông tại thôn 3 Thuồng. Đây là thôn có trên 96% đồng bào Dao trắng sinh sống, đời sống kinh tế rất khó khăn, các tuyến đường trong thôn chủ yếu là đường đất lầy lội. 

Song song với hỗ trợ nhân dân làm đường, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con nhân dân như: không tảo hôn, không sinh con thứ 3, không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội; loại bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang... 

Trò chuyện với chúng tôi, bà Lý Thị Út - người dân thôn 3 Thuồng phấn khởi: "Gia đình nhà tôi sống ở đây bao đời nay, con đường đất lầy lội đi lại khó khăn lắm, Nhà nước cho cát,  sỏi, cho xi măng rồi nhưng chúng tôi phải đóng góp ngày công lao động, nếu không có các chú bộ đội đến giúp đỡ thì không biết bao giờ mới thực hiện được. Đặc biệt hôm nay còn có cả lãnh đạo huyện cùng lao động, trò chuyện với bà con, chúng tôi vui lắm”.  

Còn chị Lý Thị Căn – thôn 3 Thuồng vui mừng chia sẻ: "Các chú bộ đội làm việc nhiệt tình lắm, chúng tôi cùng làm, cùng trò chuyện quên hết cả mệt nhọc. Có đường mới rồi cuộc sống của người dân sẽ khấm khá lên. Chúng tôi cảm ơn các cán bộ, chiến sỹ nhiều lắm”.

Hình ảnh những người chiến sỹ công an nhân dân, những người lính Cụ Hồ cùng lao động, cùng trò chuyện thân thiện với bà con nhân dân đã ngày càng tô thắm hơn tình quân dân. 



Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện giúp nhân dân thu hoạch lúa mùa.

Thượng tá Nguyễn Văn Chung - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lục Yên chia sẻ: "Chỉ có đoàn kết chặt chẽ với nhân dân, dựa vào dân, được nhân dân tin yêu thì "bộ đội Cụ Hồ” mới làm tròn được nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Các hoạt động này càng tô thắm thêm truyền thống đoàn kết quân dân, tạo thành sức mạnh to lớn để lực lượng vũ trang đánh thánh mọi kẻ thù, bảo vệ vững chắc chủ quyền và cuộc sống bình yên của nhân dân”.

Không phô trương nhưng hiệu quả

Mặc dù mới được triển khai trong thời gian ngắn, thế nhưng, các hoạt động "Ngày cùng dân, Ngày cùng doanh nghiệp” đã trở thành một phong trào sôi nổi. 100% tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về nhân dân, cơ sở. 

Các hoạt động tập trung vào giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp tháo gỡ những việc khó, việc mới phát sinh; qua đó phát huy được tính chủ động, tự giác, sáng tạo của mỗi đơn vị, địa phương, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

"Ngày cùng dân, Ngày cùng doanh nghiệp” còn là dịp để cán bộ và nhân dân trò chuyện, từ đó tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, hướng dẫn người dân bảo vệ môi trường sống, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Yên: "Với phương châm không phô trương hình thức nhưng phải thật sự hiệu quả; không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân, doanh nghiệp; cán bộ, đảng viên, nhất là các bộ lãnh đạo huyện cũng phải đến cơ sở và cùng làm với người dân, doanh nghiệp. Từ đó, sâu sát nắm bắt được mọi tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết những việc khó, việc mới phát sinh ngay từ cơ sở. Và không nhất thiết cứ phải thứ Bảy hay Chủ nhật, mà bất cứ khi nào nhân dân cần thì cán bộ, đảng viên sẵn sàng có mặt giúp đỡ”. 

Thời gian tới, Lục Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động "Ngày cùng dân, Ngày cùng doanh nghiệp”; cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Lục Yên sẽ tiếp tục về cơ sở, cùng làm, lắng nghe, gần gũi với nhân dân để từ đó thực sự thấu hiểu hơn nữa cuộc sống của nhân dân, góp phần đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chuyên đề năm 2019 "Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng.

Triệu Huấn - Anh Tịnh - Duy Khánh (Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Lục Yên)