Trấn Yên - địa phương tốp đầu xuất khẩu lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2019 | 8:08:46 AM

YênBái - Là một trong số địa phương đứng trong tốp đầu về phong trào đưa người lao động đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) của tỉnh, Trấn Yên đã triển khai công tác XKLĐ từ 10 đến 15 năm về trước,

Cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Báo Đáp thăm hỏi người đi xuất khẩu lao động về nước.
Cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Báo Đáp thăm hỏi người đi xuất khẩu lao động về nước.

Những năm gần đây, hoạt động XKLĐ theo chương trình đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo chương trình mục tiêu quốc gia về giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững được huyện Trấn Yên đặc biệt quan tâm. 

Đẩy mạnh hoạt động XKLĐ, hàng năm, huyện Trấn Yên chỉ đạo các ngành đoàn thể, chính quyền các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền đến đội ngũ lao động trẻ, lao động nông thôn từ vùng thấp đến vùng cao để mọi người hiểu đầy đủ về các chủ trương, chính sách công tác XKLĐ như: chính sách hỗ trợ người nghèo, người thuộc diện đối tượng chính sách được học nghề, ngoại ngữ, hỗ trợ kinh phí về khám sức khỏe, hộ chiếu, lý lịch tư pháp… để làm hồ sơ đăng ký đi làm việc ở nước ngoài. 

Ban Chỉ đạo XKLĐ từ huyện đến cơ sở rà soát, lập danh sách số người có nhu cầu đi XKLĐ để tư vấn, bồi dưỡng kiến thức và đào tạo nghề theo nhu cầu của đơn vị tuyển dụng lao động. Những năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng lao động của các nước trong khu vực và trên thế giới là rất lớn, nhất là những thị trường tiềm năng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Đông... 

Hiện, trên địa bàn huyện Trấn Yên có 4 công ty được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài gồm: Công ty cổ phần Đào tạo về phát triển công nghệ Hà Nội; Công ty cổ phần Nhân lực TTC Việt Nam; Công ty cổ phần Phát triển quốc tế Việt Thắng và Công ty cổ phần Thương mại Phúc Chiến Thắng. Các công ty này tuyển dụng lao động đều thực hiện việc thông báo công khai minh bạch nội dung, số lượng, cơ cấu ngành nghề, chi phí trước khi đi, mức lương cơ bản và thu nhập theo quy định... 

Ông Hán Văn Khang - Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: "Theo khảo sát, người Trấn Yên đang làm việc ở nước ngoài với gần 20 nghề khác nhau. Đối với các công ty tuyển dụng, chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin và được biết phần lớn NLĐ của huyện luôn chủ động tích cực học tập, nắm bắt công việc, sáng tạo và cần cù lao động. Bởi vậy, thu nhập gấp 3 đến 5 lần so với lao động trong nước. Chẳng hạn, thu nhập của lao động thị trường Hàn Quốc trung bình 20 triệu đồng/tháng, Đài Loan 18 đến 25 triệu đồng/tháng, Nhật Bản 25 đến 35 triệu đồng/tháng… Người Trấn Yên đi XKLĐ về nước có tiền xây nhà, mua sắm các trang thiết bị sinh hoạt. Nhiều người đầu tư hoạt động kinh doanh, dịch vụ và 100% đều thoát nghèo bền vững”.

Là một trong số địa phương đứng trong tốp đầu về phong trào đưa người lao động đi XKLĐ của tỉnh, Trấn Yên đã triển khai công tác XKLĐ từ 10 đến 15 năm về trước, với trên 2.000 người đã đi XKLĐ. Nhiều người sau khi về nước lại đăng ký đi tiếp, có trường hợp đi đến 4 lần bởi bên nước sở tại có nhu cầu tuyển dụng, có việc làm và thu nhập ổn định. 

Hiện nay, huyện có trên 400 người đang làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Hàng năm, huyện đề ra kế hoạch đưa 50 người đi XKLĐ, nhưng năm 2018 có 56 người và trong 9 tháng năm 2019 đã có 90 người đi XKLĐ. Một số địa phương có số người đi XKLĐ đông là: Báo Đáp, Tân Đồng, Vân Hội… 

Tất cả các công ty tuyển dụng XKLĐ trên địa bàn huyện đều có đơn hàng tốt, luôn đảm bảo được uy tín với NLĐ. Các ngân hàng cũng tạo điều kiện tốt nhất về thủ tục vay vốn, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ nên ngày càng có nhiều người đăng ký đi XKLĐ. Tiền và vật chất của NLĐ gửi về đã góp phần cho kinh tế các địa phương phát triển, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Xã Báo Đáp có trên 300 người đã đi XKLĐ. Trên những tuyến đường liên thôn, xã được bê tông hóa sạch đẹp là thấp thoáng những ngôi nhà xây với kiến trúc hiện đại không kém gì thành phố. 

Chị Đặng Thị Ánh Lệ - cán bộ LĐ-TB&XH xã tâm sự: "Xã Báo Đáp có nhiều người đi XKLĐ về nước trở thành tỷ phú. Nhiều hộ trước đây thuộc diện hộ nghèo, nhưng gia đình nào có người đi XKLĐ sau mấy năm đều trở thành hộ khá, giàu của xã. Điển hình như chị Trần Thị Tịnh, thôn Đồng Bưởi; anh Đặng Quốc Hưng, thôn Đồng Trạng; chị Hán Thị Long, thôn Ngòi Hóp…. Những người đi XKLĐ về nước đã chứng minh cho những người chưa đi XKLĐ về công việc, thu nhập, thay đổi cuộc sống. Từ đó trung bình một năm xã có trên 20 người đăng ký đi XKLĐ và tin là sẽ còn tăng thêm nữa trong thời gian tới”.

XKLĐ được khẳng định là chủ trương đúng đắn hợp lòng dân, từ đó vừa giải quyết việc làm, giúp các hộ gia đình có cuộc sống khá giả, góp phần để huyện Trấn Yên giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 từ 9,3% xuống còn 5% năm 2019. Thời gian tới, huyện tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, đa dạng các hoạt động dễ tiếp cận dịch vụ XKLĐ; quan tâm đến các chính sách hỗ trợ và đơn giản hóa thủ tục hành chính cho vay đi XKLĐ; tạo cơ chế để người đi XKLĐ về nước tiếp tục phát huy tay nghề, có việc làm ổn định cuộc sống.

Thạch Phong