Nữ bí thư "lâu niên" nhất bản Mông

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2019 | 8:11:52 AM

YênBái - Đó là chị Sùng Thị Say - Bí thư Chi bộ 6, thôn Mo Nhang - Km 21, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu. Chị là nữ bí thư chi bộ người dân tộc thiểu số có nhiều nhiệm kỳ nhất ở Đảng bộ xã Trạm Tấu.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Trạm Tấu và Bí thư Chi bộ Sùng Thị Say tuyên truyền cho các cháu gái về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết.
Lãnh đạo Đảng ủy xã Trạm Tấu và Bí thư Chi bộ Sùng Thị Say tuyên truyền cho các cháu gái về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

Từ khi có bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn xã, hầu như ngày nào, chị Sùng Thị Say cũng đi đến các hộ chăn nuôi để tuyên truyền, vận động nhân dân cách phòng chống bệnh dịch cho đàn lợn. Với cách tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu nên các hộ chăn nuôi đều nắm được những phương pháp để phòng chống dịch. "Để đồng bảo hiểu và làm theo có khó không chị Say?” - tôi hỏi. 

"Nói khó thì cũng khó mà nói dễ thì cũng dễ. Muốn đồng bào nghe và học theo thì phải là người gương mẫu thực hiện trước"- chị Say chia sẻ. 

"Đồng bào vùng cao mình thấy cái việc làm hơn lời nói. Mình ví dụ, sản xuất lúa xuân này, đưa con em đến trường đúng độ tuổi, không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không sinh nhiều con này, mình phải là người gương mẫu, đi đầu. Nếu mình chỉ nói suông mà không làm đến nơi đến chốn thì bà con không tin, không theo đâu” - chị Say tâm sự. 

Bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xâm nhiễm về Trạm Tấu, nhưng đến giờ, thôn Mo Nhang - Km 21 chưa có lợn mắc dịch. Chị Giàng Thị Hảng - một người dân ở đây cho biết: "Nhờ sự tâm huyết, nhiệt tình và cách tuyên truyền gần gũi dễ hiểu của Bí thư Sùng Thị Say, những người chăn nuôi như mình hiểu được cách phòng chống bệnh dịch, đàn lợn của gia đình và tất cả các hộ trong thôn đều khỏe mạnh, phát triển tốt”.

Chi bộ 6 thôn Mo Nhang - Km 21 có 10 đảng viên, 100% đảng viên là người dân tộc Mông, trong đó 3 đảng viên nữ. Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Chi bộ, đảng viên, Ban Chi ủy Chi bộ đứng đầu là chị Sùng Thị Say đã phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên nhằm phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong mọi hoạt động của thôn, bản. 

Tại buổi sinh hoạt Chi bộ mới đây, chị Say giao nhiệm vụ cho đảng viên Tểnh, đảng viên Dơ chịu trách nhiệm chòm Mo Nhang, nhiệm vụ là vận động người dân chăm sóc tốt các diện tích ngô hè thu, thu hoạch lúa mùa nhanh gọn, hướng dẫn đồng bào thu gom rơm rạ để dự trữ thức ăn cho trâu bò trong mùa đông. 

Giao cho đảng viên Páo và đảng viên Hảng chịu trách nhiệm chòm Km 21, ngoài vận động nhân dân chăm sóc các diện tích ngô hè thu, thu hoạch lúa mùa, còn có trách nhiệm vận động các hộ gia đình làm tốt công tác vệ sinh môi trường khu vực có đường tỉnh 174 đi qua. 

Chị Say chia sẻ: "Tôi rất tin tưởng khi giao nhiệm vụ cho các đảng viên của mình, bởi các đồng chí này luôn làm việc có trách nhiệm, được đồng bào quý trọng, tin tưởng. Đặc biệt hơn, họ nắm địa bàn rất tốt…”. 

Là phụ nữ nên chị Say luôn thấu hiểu những tâm tư và nhọc nhằn của chị em vùng cao trong đời sống thường ngày. Từ hiểu đến cảm thông, chị luôn gần gũi để động viên chị em vươn lên trong cuộc sống. Những tục lệ lạc hậu như tảo hôn, hôn nhân cận huyết…  được chị giành nhiều thời gian, tâm huyết tuyên truyền, vận động, phân tích, giảng giải. 

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các cháu gái và luôn coi như con cháu trong nhà để các em nhận thức được những tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết, sinh nhiều con. 

Nhờ đó, nhiều năm qua, trên địa bàn thôn Mo Nhang không còn tình trạng hôn nhân cận huyết, vấn nạn tảo hôn, tỷ lệ phụ nữ sinh nhiều con giảm nhiều so với trước. 

Em Sùng Thị Sênh, thôn Mo Nhang - Km 21 chia sẻ: "Được cô Say phân tích, giảng giải tận tình, em đã hiểu được tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Theo gương của cô Say, em đã về gia đình tuyên truyền cho bố mẹ và các bạn cùng trang lứa hiểu hơn và nói không với các thủ tục lạc hậu. Riêng em, sẽ không tảo hôn, chỉ sinh 2 con và cố gắng học tập để sau này tiến bộ”. 

Từ một thôn rất khó khăn, có lúc rất trì trệ, nhờ có vai trò, đóng góp của Bí thư Sùng Thị Say, Mo Nhang - Km 21 hôm nay đã có nhiều thay đổi tiến bộ. Thôn luôn luôn hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội hàng năm, nhất là các chỉ tiêu về gieo cấy cây lương thực. Mỗi vụ, thôn gieo cấy 20 ha lúa và trên 34 ha ngô đồi. Những năm gần đây, thôn luôn duy trì và giữ vững đầu đàn gia súc trên 260 con. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. 

Khi nói về nữ Bí thư Chi bộ Sùng Thị Say, đồng chí Thào A Trú - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trạm Tấu không giấu được niềm tự hào: "Đồng chí Say luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy chi bộ. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng chí đã làm rất tốt công tác dân vận của Đảng. Đảng bộ chúng tôi rất mong có nhiều nữ bí thư Chi bộ như đồng chí Say. Thôn Mo Nhang đã tiến bộ rất nhiều, góp phần vào tiến bộ chung của xã, có công sức của Sùng Thị Say, các đồng chí ạ!”. 

46 năm tuổi đời, 19 năm tuổi Đảng, 8 năm là bí thư chi bộ, nữ Bí thư Sùng Thị Say luôn nhủ mình phải gương mẫu hơn nữa, cống hiến hết sức mình cho Đảng, cho nhân dân để vùng cao Trạm Tấu vươn lên, ngày một phát triển.
Ngọc Sơn