Mù Cang Chải: Cùng hành động chống rác thải

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2019 | 8:13:09 AM

YênBái - Tại các bản, người dân đều tự giác đan sọt đựng rác thải cho khách qua đường. Các hộ dân đều có thùng đựng rác và hố rác

Người dân trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đan sọt đựng rác thải.
Người dân trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đan sọt đựng rác thải.

Là địa phương làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Mù Cang Chải, xã Nậm Khắt rất chú trọng đến công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Hàng tháng, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, hội phối hợp với các bản, tổ tự quản vận động nhân dân tổ chức quét dọn và thu gom rác thải tập kết vào những nơi quy định. 

Tại các bản, người dân đều tự giác đan sọt đựng rác thải cho khách qua đường. Các hộ dân đều có thùng đựng rác và hố rác nên đã hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi, nhất là rác thải nhựa. 

Chị Khang Thị Là ở bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt cho biết: "Được tuyên truyền, phổ biến về việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp nên mỗi lần đi chợ về, các mặt hàng có vỏ bọc bằng nhựa, nilon… tôi đều bỏ vào nơi quy định để xử lý, với những loại rác thải dễ phân hủy thì tôi đưa vào hố ủ thành phân dùng bón cho cây trồng”. 

Như Nậm Khắt, xã Púng Luông cũng rất chú trọng đến công tác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn. Hàng tháng, xã đều chỉ đạo các đoàn thể, hội xuống bản đôn đốc nhân dân quét dọn, thu gom rác thải, phân ra từng loại rác thải để xử lý, tiêu hủy bằng phương pháp đốt, chôn lấp và tiêu thụ cho các xưởng thu mua phế liệu. 

Đặc biệt, với việc gắn mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” vào hoạt động chống rác thải trên địa bàn, hoạt động chống rác thải càng thêm lan tỏa ở huyện. Từ tháng 6/2019 đến nay, vào những ngày cuối tuần, cán bộ, đảng viên của các ban, ngành, đoàn thể, hội từ cấp huyện đến cấp xã đều đến thôn, bản để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện việc chống rác thải, ăn ở hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường... 

Để giúp người dân nâng cao ý thức, không vứt rác thải tràn lan trên mặt đường và ở bờ suối, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, doanh nghiệp, các địa phương có đông dân cư đưa rác thải vào đúng những điểm tập kết rác để xử lý. 

Bãi rác tại xã Khao Mang được xây dựng từ năm 2008, thu gom toàn bộ rác thải ở khu vực thị trấn; bãi rác ở xã Nậm Khắt được xây dựng từ năm 2016, thu gom toàn bộ rác thải của toàn xã và bãi rác tại xã Púng Luông cũng được xây dựng từ năm 2016, thu gom rác thải ở khu vực Ngã Ba Kim. 

Mỗi năm, tại các bãi rác này đã tập kết, tiêu hủy và xử lý trên 2.000 tấn rác thải. Những xã chưa có bãi rác, người dân đã chủ động đào hố để xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày bằng phương pháp đốt, chôn lấp. Huyện cũng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom rác thải tại các khu vực dân cư, hướng dẫn người dân bỏ rác đúng nơi quy định... 

Với nhiều nỗ lực, rác thải trên địa bàn huyện được hạn chế, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp cho địa phương.

Chí Sinh