“Kiềng ba chân” xây dựng nông thôn mới vững chãi - Bài 1: Đúng, trúng, sáng tạo khâu đột phá

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/10/2019 | 8:04:58 AM

YênBái - Không phải địa phương được chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới (NTM) của tỉnh Yên Bái và huyện Trấn Yên, nhưng bằng nỗ lực vượt bậc, xã Việt Thành đã đạt chuẩn NTM vào năm 2015 và là xã thứ 3 đạt chuẩn của tỉnh giai đoạn 2010 - 2015.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Việt Thành, huyện Trấn Yên.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Việt Thành, huyện Trấn Yên.

Trong vô vàn khó khăn, với quyết tâm cao, Đảng ủy, chính quyền xã đã lựa chọn đúng khâu đột phá, có nhiều sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, khơi dậy tinh thần đồng thuận, hăng hái của nhân dân chung sức xây dựng thành công NTM, tạo đà xây dựng xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Tại nơi làm việc của Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Việt Thành, tấm ảnh Bác Hồ được treo trang trọng cùng phương châm xử thế của Người. Đó là một cách nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng sâu sắc đối với đội ngũ cán bộ, công chức xã trong việc phục vụ nhân dân hàng ngày, hàng giờ, hàng phút: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” nên "Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”.

"Hai rèn - Một xốc”

Quay trở về mốc thời gian năm 2010 - 2011 để nhìn nhận rõ hơn thực trạng của Việt Thành tại vị trí xuất phát xây dựng NTM, đồng chí Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã nhớ lại: "Việt Thành bấy giờ có người ví von "nát” gần như "đội sổ” của huyện. Khi ấy, tôi chính thức đảm đương trọng trách Chủ tịch UBND xã. Tôi phải cùng Đảng ủy, chính quyền xã trả lời câu hỏi: làm sao để nhân dân ổn định, địa phương phát triển, xây dựng NTM thành công?”. 

Khảo sát xây dựng NTM, xã đạt 7/19 tiêu chí. Đọc, nghiền ngẫm, so sánh mọi vấn đề, trường hợp, hoàn cảnh trong các loại sách, báo theo hướng trọng tâm, chọn lọc bởi đồng chí mong muốn có thể áp dụng vào hoàn cảnh thực tế của địa phương một cách phù hợp nhất, hiệu quả nhất. 

Xác định khâu đầu tiên và mang ý nghĩa quyết định với địa phương thời điểm đó chính là nguồn lực con người, đồng chí quyết định thực hiện "Hai rèn - Một xốc”: Rèn cán bộ - Rèn dân - Xốc lại đội ngũ. Thứ nhất, rèn cán bộ trên ba phương diện: kỷ luật giờ giấc, trang phục chỉnh tề, lời nói chuẩn mực. Tiếp đó về phương diện chuyên môn, đồng chí sẵn sàng "tạo điều kiện” cho công chức có thời gian "nghỉ ở nhà” để "học thuộc bài”. 

Nói là làm, không buông xuông. Đội ngũ cán bộ xã trông vào đó để tự "chỉnh” và mỗi người tự ý thức khép vào khuôn khổ. Thứ hai, rèn dân trước hết phải từ các trưởng thôn: đi họp phải đúng giờ, trong cuộc họp phải có sổ ghi chép nghiêm túc để làm gương, để nhắc nhở nhân dân mà không cảm thấy "tự sượng”. 

Nhân dân các thôn cũng phải chấp hành đầy đủ, nghiêm túc những qui định của thôn, của địa phương trên cơ sở trưởng thôn có trách nhiệm thông tin, thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác, trung thực. Việc rèn dân yêu cầu có sự dứt khoát, rõ ràng quan điểm, vừa đúng "lý” vừa tròn "tình”. Như mưa dầm thấm, tình hình nhân dân dần ổn định. 

Xốc lại đội ngũ là vấn đề cam go hơn cả bởi đòi hỏi sự quyết liệt, vượt khỏi nỗi e dè ngại "đụng chạm”, bắt nguồn từ các chi bộ thôn - nơi sẽ trực tiếp tổ chức thực hiện các nội dung tiêu chí xây dựng NTM. Bảo đảm công việc đạt hiệu quả cao nhất, xã đề ra yêu cầu phải tổ chức thực hiện bài bản, công tác rà soát các chi bộ thôn phải được tiến hành kỹ lưỡng, chu đáo. 

Qua rà soát 12 chi bộ thôn thời điểm này, nổi cộm 3 chi bộ "có vấn đề” do mất lòng tin với nhân dân, do là chi bộ dòng họ. Đồng chí Lụa đã tham mưu về việc điều động, luân chuyển cán bộ, đảng viên ở các chi bộ thôn và phân công Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, công chức xã tham gia phụ trách, sinh hoạt cùng chi bộ thôn. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã đưa ra bàn bạc dân chủ, thẳng thắn và biểu quyết thống nhất xây dựng, ban hành nghị quyết. 

Ngay sau đó, việc tổ chức thực hiện được tiến hành khẩn trương: tại Chi bộ thôn 3 (nay là Đồng Phú) là chi bộ dòng họ, tính chiến đấu chưa cao sẽ chỉ giữ lại Bí thư Chi bộ, điều chuyển các đảng viên đến chi bộ khác đồng thời điều chuyển các đảng viên từ những chi bộ khác về; đối với Chi bộ thôn 8 (nay là Trúc Đình) do mất lòng tin nên phân công đồng chí Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã tham gia sinh hoạt cùng kiêm Bí thư Chi bộ, điều chuyển các đảng viên có tính bảo thủ cao tới các chi bộ có tính chiến đấu mạnh; ở Chi bộ thôn 11 (nay là Phúc Đình) cũng thiếu niềm tin trong nhân dân, đồng chí Lụa trực tiếp tham gia sinh hoạt cùng, Bí thư Chi bộ thôn nghỉ, điều động một đảng viên từ Chi bộ thôn 10 (nay là Lan Đình) đến để bầu Bí thư Chi bộ. 

"Áp lực không? Có! Mệt mỏi không? Có! Cũng chỉ một chút rồi lại như cho thêm sức lực thúc giục tôi tiếp tục công việc. Cũng nhờ đó, tôi thấy mình biết rõ việc hơn, dũng cảm hơn, quyết tâm hơn và thêm kinh nghiệm, thêm trưởng thành” - đồng chí Lụa chia sẻ - "Chỉ khoảng ba tháng sau khi thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã, tại 3 chi bộ vốn lâu nay "có vấn đề” đều đã từng bước thay đổi, nề nếp sinh hoạt nghiêm túc, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Nghị quyết ấy là thành công của trí tuệ tập thể Đảng ủy”.  

Nêu cao trách nhiệm người đảng viên

Trong từng thời điểm, công việc, hoàn cảnh khó khăn sẽ thấy rõ ý thức, tinh thần, trách nhiệm của mỗi người đảng viên đối với công việc chung. Đồng chí Trần Văn Huấn - Bí thư Chi bộ thôn Lan Đình là 1 trong số gần 20 đảng viên chấp hành thực hiện việc điều động, luân chuyển theo nghị quyết của Đảng ủy xã Việt Thành giai đoạn đó. 

"Tôi là ông 7 năm 3 lần đây” - đồng chí Huấn cười sảng khoái và hài hước tự gọi mình như vậy. Cuối năm 2011, nghỉ hưu theo chế độ, đồng chí trở về sinh sống tại thôn 10 sau thời gian dài công tác xa nhà với ước muốn được thảnh thơi sum vầy gia đình, giản dị thế thôi. Cũng tại thời điểm này, Chi bộ thôn 11 có những vấn đề gây mất lòng tin trong nhân dân. Đảng ủy xã, trực tiếp là Chủ tịch UBND xã Lê Thị Lụa đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, động viên đồng chí Huấn chuyển sang sinh hoạt tại Chi bộ thôn 11. 

"Gật đầu với đồng chí  Lụa dù chưa hết lo nhưng điều đầu tiên tôi nghĩ đến là trách nhiệm của một người đảng viên. Từ chối thì há chẳng phải tự chính mình thể hiện ra là ngại khó, ngại khổ hay sao? Như thế thực không ổn. Lại nghĩ thêm, nếu cứ lo mà chẳng bắt tay vào làm thì cũng giải quyết được gì đâu, chẳng thà cứ thế xông vào, cố gắng làm hết sức đi đã. Rồi lại còn có cả đồng chí Lụa luôn bên cạnh, trực tiếp cùng tham gia sinh hoạt, cùng "gồng gánh”, san sẻ khó khăn” - đồng chí tâm sự. 

Thực tế đến Chi bộ thôn 11, lo lắng đó là rất thật. Rõ ràng người ta không tin mình vì chưa biết mình là ai. Xem sao đã, dè chừng đã, soi xét đã, nói về góc độ nào thì cũng không hề khó giải thích. Đầu năm 2012, đồng chí được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn 11. 

Vừa giải quyết những vấn đề nội bộ, đồng chí cùng Chi bộ tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Là người đứng đầu của một chi bộ vốn trước đó đã không còn niềm tin thì đồng chí phải bắt đầu gây dựng niềm tin trở lại. 

Đồng chí Huấn tâm niệm bản thân phải luôn luôn gương mẫu đi đầu trong mọi lời nói lẫn việc làm. Chưa đủ, nói làm sao để người khác nghe thì còn cần phải hiểu biết, nắm chắc các vấn đề, giải quyết mọi vấn đề trên cơ sở có chính kiến xác đáng và thuyết phục. Muốn thế, phải thật sự sâu sát với người dân, với thực tế địa bàn. 

Về công tác tư tưởng, tránh tình trạng "ông chẳng bà chuộc”, luôn cầu thị và tạo dựng mối đoàn kết thống nhất, đồng chí đã nỗ lực tìm cách đưa mọi người gặp nhau ở một điểm chung, vì lợi ích chung. Ví như trong xây dựng kết cấu hạ tầng, phải mạnh dạn quyết đáp, phải công khai tài chính, phải tổ chức chặt chẽ trên cơ sở trao đổi, bàn bạc, thống nhất. Khi thôn làm nhà văn hóa, đã thống nhất mức đóng góp thì mình lại tiên phong đóng góp trước rồi mới đến người dân. 

Đừng tưởng chuyện nhỏ đâu, nhiều chuyện nhỏ tích lại, gộp lại thành to đấy, thành sức mạnh thuyết phục hơn bất cứ lời nói nào! Không bao lâu sau đó, Chi bộ thôn 11 ổn định, nề nếp và hoạt động hiệu quả, lãnh đạo nhân dân đoàn kết chung sức xây dựng NTM. 

Sau khi Chi bộ thôn 11 ổn định, Đảng ủy xã luân chuyển đồng chí Huấn làm Bí thư Chi bộ thôn 10 - vốn là Chi bộ đã tham gia sinh hoạt trước đó. Được hơn một nhiệm kỳ nữa, đồng chí nghỉ. Nghỉ được hơn nửa năm, đồng chí lại được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn 10 cho đến nay. 

Nhìn lại quãng thời gian thực hiện điều động và luân chuyển, đồng chí Huấn đánh giá: "Nghị quyết của Đảng ủy xã Việt Thành là một sự mạnh dạn vô cùng khi lần đầu tiên thực hiện công tác phân công, điều động, luân chuyển với số lượng không nhỏ cán bộ, đảng viên tham gia. Bản thân nỗ lực là yếu tố "cần” nhưng yếu tố "đủ” là tôi không một giây phút nào "đơn thương độc mã” bởi luôn nhận được sự hỗ trợ của Đảng ủy, trực tiếp là đồng chí Chủ tịch UBND xã Lê Thị Lụa sát cánh ở giai đoạn khó khăn. Đi qua những gian nan, càng làm càng có uy tín, chứng kiến thôn xóm và quê hương ngày càng đổi mới, tôi mừng vui thật sự!”. 

Nguyễn Thơm
Bài 2: Phát triển hài hòa và bền vững