Làm giàu nhờ trồng bưởi Diễn

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/10/2019 | 11:07:35 AM

YênBái - Ông Phạm Duy Vượng, thôn Đức Tiến, xã Yên Bình, huyện Yên Bình là người đầu tiên đưa cây bưởi Diễn về trồng trên đất Yên Bình.

Ông Phạm Duy Vượng chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi với bà con trong thôn.
Ông Phạm Duy Vượng chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi với bà con trong thôn.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Vượng cho biết: "Trước đây gia đình tôi khó khăn lắm, ngoài mấy sào ruộng ra chẳng biết trông vào đâu cả. Gia đình có đất đai rộng lại có nhân lực nên tôi quyết tâm tìm hướng phát triển kinh tế từ chính mảnh đất mà bố mẹ để lại”. 

Nghĩ là làm, ông nghiên cứu sách báo, đi tham quan một số mô hình phát triển kinh tế ở Đại Minh, Hán Đà, Bạch Hà và quyết định chuyển đổi hơn 1 sào đất vườn tạp sang trồng 25 gốc bưởi Diễn. 

Ông chia sẻ: "Đây là giống cây cho hiệu quả kinh tế cao. Bưởi Diễn thơm ngon, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, lại cho thu hoạch vào dịp giáp tết nên hiệu quả kinh tế cao và dễ tiêu thụ”. 

Nhờ thường xuyên tìm đọc, nghiên cứu kỹ thuật chăm sóc cũng như đặc tính sinh trưởng của giống bưởi Diễn; tích cực tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật nên vườn bưởi của gia đình phát triển tốt, không bị sâu bệnh. Sau ba năm chăm sóc, 25 gốc bưởi Diễn đã cho lứa quả đầu tiên và thương lái đến tận vườn thu mua. 

Từ thành công bước đầu, ông tiếp tục trồng thêm 70 gốc bưởi nữa. Thông qua các lớp tập huấn, ông Vượng nắm được kỹ thuật ghép cành và mạnh dạn ghép giống bưởi Diễn với gốc bưởi chua địa phương để nâng cao khả năng đề kháng sâu bệnh, giúp cây trẻ lâu, dễ thích nghi thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương. 

Cùng đó, ông áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ và tiêu chuẩn Vietgap vào chăm sóc vườn bưởi, hướng tới xây dựng thương hiệu hoa quả sạch, an toàn. Hiện nay, hơn 100 gốc bưởi của gia đình đã cho thu hoạch, trong đó có 25 gốc trên 15 năm tuổi. Trung bình mỗi năm, gia đình ông Vượng có thu nhập từ 90 - 100 triệu đồng từ bán bưởi và cung cấp cây bưởi giống. 

Nhờ đó, gia đình ông đã có cuộc sống khá giả. Phát huy hiệu quả từ cây bưởi, ông Vượng đang có dự định mở rộng thêm mô hình để phát triển kinh tế gia đình. "Cùng với đầu tư chăm sóc nâng cao năng suất, chất lượng bưởi, tôi sẽ đầu tư nuôi thêm gà thả vườn dưới tán cây để nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình đồng thời có thêm nguồn phân hữu cơ để bón cho cây” - ông Vượng chia sẻ. 

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, ông Vượng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, chăn nuôi, trồng trọt với người dân trong xã, trong thôn để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. 

Theo ông Phan Đức Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Bình, mô hình trồng bưởi Diễn của ông Phạm Duy Vượng đã và đang thu hút nhiều hội viên nông dân trong xã đến tham quan, học tập. Cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, nhiều năm liền gia đình ông Phạm Duy Vượng được bình chọn là hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã Yên Bình.

Anh Dũng