Cậu học trò nghèo đam mê lắp đặt điện

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2019 | 7:58:13 AM

YênBái - Từ khi học lớp 9,Hà đã phụ giúp anh trai và bố lắp đặt những mạch điện trong nhà. Trong Hội thi "Tay nghề học, sinh viên tỉnh Yên Bái lần thứ III" được tổ chức tại Trường Cao đẳng nghề Yên Bái, Hà đã xuất sắc giành giải Nhất với nghề dự thi lắp đặt điện.

Em Triệu Văn Hà (bên trái) cùng thầy Phạm Minh Thuận tại Hội thi
Em Triệu Văn Hà (bên trái) cùng thầy Phạm Minh Thuận tại Hội thi "Tay nghề học sinh, sinh viên tỉnh Yên Bái lần thứ III", năm 2019.

Sinh ra trong gia đình dân tộc Dao nghèo ở xã Yên Thành, huyện Yên Bình, cậu học trò Triệu Văn Hà đang phấn đấu, nỗ lực từng ngày cho ước mơ trở thành kỹ sư điện để có thể sớm giúp đỡ được gia đình.

Vì nhà nghèo, Hà từng phải dừng việc học hai năm ở nhà phụ giúp bố mẹ, sau rồi mới xin bố mẹ cho đi học trở lại từ lớp 2. Ngoài nỗ lực học tập, Hà đặc biệt đam mê với các mô hình điện. Từ khi học lớp 9, em đã phụ giúp anh trai và bố lắp đặt những mạch điện trong nhà. 

Được anh trai hướng dẫn, Hà say mê tìm hiểu về cách lắp đặt điện, cách vận hành, sử dụng và làm thế nào để mô hình điện hoạt động trơn tru. Mỗi khi lắp đặt thành công một mạch điện em lại cảm thấy vui mừng và coi đó là động lực để tiếp tục cố gắng. 

Nhận thấy đây là công việc phù hợp với bản thân mình có thể theo đuổi và thực hiện, Hà đã xin bố mẹ nộp hồ sơ vào Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ để có thể vừa học văn hóa lại vừa được học nghề. Dẫu xa gia đình, nhiều khó khăn nhưng Hà đã nỗ lực học tập và có những thành quả đầu tiên. 

Trong Cuộc thi "Tay nghề học sinh, sinh viên" do nhà trường tổ chức, em đã giành giải Nhất. Mới đây, ở Hội thi "Tay nghề học, sinh viên tỉnh Yên Bái lần thứ III" được tổ chức tại Trường Cao đẳng nghề Yên Bái, em tiếp tục xuất sắc giành giải Nhất với nghề dự thi lắp đặt điện. 

Vinh dự hơn em là một thành viên trong đội của tỉnh tham dự Hội thi "Tay nghề học sinh, sinh viên toàn quốc" sẽ tổ chức vào năm 2020. Phía sau thành công của Hà là sự giúp đỡ của thầy Phạm Minh Thuận - giáo viên dạy lắp đặt điện của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, người phụ trách hướng dẫn em trong các hội thi. 

Ngoài quan tâm, động viên Hà cố gắng vượt khó học tập, thi thoảng, thầy còn đưa Hà đi lắp điện cho các hộ gia đình để được rèn luyện thực tế. Thầy Thuận cho biết: "Em Triệu Văn Hà là một học sinh chăm ngoan, biết vươn lên, phấn đấu học tập tốt cũng như rèn luyện tay nghề. Kết quả mà em đạt được hôm nay xứng đáng với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân”. 

Với nỗ lực ấy, hy vọng một ngày không xa, những ước mơ, hoài bão của cậu học trò nghèo sẽ sớm trở thành hiện thực.

Hoài Linh