Những ngôi nhà ấm tình thanh niên

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2019 | 8:00:48 AM

YênBái - Với tinh thần sẻ chia, nhân ái “lá lành đùm lá rách”, những năm qua, Huyện đoàn Yên Bình đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ cộng đồng, trong đó có hoạt động hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho người nghèo.

Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình giúp đỡ hộ nghèo xã Tân Hương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa.
Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình giúp đỡ hộ nghèo xã Tân Hương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa.

Năm 2019, thực hiện chuỗi công trình thanh niên "Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho người nghèo trên địa bàn huyện Yên Bình” và văn bản thỏa thuận phối hợp về việc tài trợ và nhận tài trợ với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Huyện đoàn Yên Bình đã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện thực hiện quy trình thẩm định đối tượng; tham mưu cho lãnh đạo huyện tổ chức họp triển khai nhiệm vụ đến các cơ quan và xã có liên quan để tổ chức thực hiện công trình làm nhà; phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện xây dựng bản mẫu thiết kế nhà tình nghĩa và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công trình xây dựng nhà tình nghĩa tại các xã; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công trình cụ thể, lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể, nhân dân trên địa bàn, các gia đình được tài trợ tổ chức thực hiện có hiệu quả công trình; phối hợp với Trung đoàn 174 huy động lực lượng hỗ trợ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khởi công, vận chuyển vật liệu xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ dân được thụ hưởng công trình. 

Năm 2019, Huyện đoàn Yên Bình hỗ trợ làm nhà cho 12 gia đình thuộc diện hộ nghèo đã được cấp có thẩm quyền công nhận chưa có nhà ở hoặc nhà ở đã hư hỏng, xuống cấp không có khả năng sử dụng, sửa chữa, gồm: 1 hộ người có công với cách mạng, 3 hộ người neo đơn không nơi nương tựa, 8 hộ gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo, thiểu năng trí tuệ, 7 hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số. 

Đến nay, 12/12 ngôi nhà tình nghĩa cho người nghèo của 7 xã: Tân Hương, Văn Lãng, Tân Nguyên, Đại Đồng, Vũ Linh, Xuân Lai, Yên Bình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui, phấn khởi của các hộ gia đình. 

Được biết, tổng kinh phí thực hiện 12 ngôi nhà tình nghĩa là 1.092.562.000 đồng, trong đó: kinh phí Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hỗ trợ 720.000.000 đồng (60.000.000 đồng/căn);  kinh phí do anh em, dòng họ, ĐVTN ủng hộ các hộ gia đình bằng tiền mặt, nhân công, vật liệu trị giá 372.562.000 đồng). 

Chị Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Huyện đoàn Yên Bình cho biết: "Trong quá trình triển khai xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, chúng tôi đã tổ chức huy động ĐVTN các xã tham gia giúp đỡ các hộ san gạt mặt bằng, đào móng nhà, vận chuyển vật liệu, trộn, đổ bê tông, dựng lán tạm để ở và để vật liệu, đồng thời phối hợp với Đoàn cơ sở Trung đoàn 174 huy động lực lượng cán bộ, chiến sỹ tham gia hoạt động khởi công công trình”. 

Gia đình ông Hoàng Thế Tâm ở thôn Tân Phong, xã Tân Nguyên là hộ gia đình có công, lần đầu tiên được ở trong ngôi nhà xây kiên cố, khang trang. Ông Tâm nay đã 79 tuổi, xúc động: "Cả đời tôi giờ mới trút được nỗi lo về nhà. Trước đây, mỗi khi vào mùa mưa bão, vợ chồng tôi lại lo nhà sập đổ, nay thì yên tâm lắm rồi. Tôi không biết nói gì hơn, xin chân thành cảm ơn các cháu ĐVTN, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp giúp đỡ để vợ chồng tôi yên tâm sống những năm tháng tuổi già”.

Được biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Bình còn khá nhiều hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người già neo đơn không nơi nương tựa khó khăn về nhà. Vì vậy, hoạt động thiết thực của Huyện đoàn Yên Bình sẽ thắp lên tinh thần sẻ chia, nhân ái trong cộng đồng, xã hội, giúp hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Hồng Oanh