Trường Trung học cơ sở Quang Trung: Học gắn với hành

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2019 | 8:01:57 AM

YênBái - Các tiết Sinh học, học sinh được tham quan, tìm hiểu thiên nhiên; tiết Giáo dục công dân, các em được tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ bằng quan sát thực tế... Ở nhiều môn học, bài học được dựng thành các vở kịch, sân khấu hóa nên thu hút, hấp dẫn hơn, lại dễ nhớ, dễ hiểu.

Giờ học tiếng Anh của cô và trò Trường THCS Quang Trung.
Giờ học tiếng Anh của cô và trò Trường THCS Quang Trung.

Những năm gần đây, dạy học gắn với thực tiễn được Trường Trung học cơ sở Quang Trung, thành phố Yên tích cực thực hiện. Giáo viên đổi mới cách dạy, soạn bài giảng điện tử, áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, yêu cầu học sinh trình bày sản phẩm thực hành nhiều hơn lý thuyết.Nhà trường có 4 phòng học bộ môn gồm: phòng Lý - Công nghệ, phòng Hóa - Sinh, phòng Tin học và phòng Ngoại ngữ, được đưa vào hoạt động từ năm học 2012 - 2013. 

Với môn Hóa học, học sinh được trực tiếp làm thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên, vận dụng những lý thuyết đã học để thực hành, được tận tay, tận mắt nhận biết các chất hóa học cũng như từng phản ứng hóa học chứ không còn bó hẹp qua hình ảnh trong sách như trước đây. 

"Việc học lý thuyết đi đôi với thực hành đã giúp bài giảng của giáo viên trở nên sinh động và hấp dẫn. Học sinh được kiểm chứng những lý thuyết đã học, dễ hiểu và nhớ bài lâu hơn. Khi đã hiểu bài, các em sẽ tự tìm hiểu bài học nhiều hơn và yêu thích môn học" - cô Trần Quỳnh Hương - giáo viên môn Hóa học chia sẻ. 

Đối với môn Tiếng Anh, các em được thực hành luyện nghe trên máy tính và học với bảng tương tác thông minh. Cả lớp cùng nghe một đoạn hội thoại hoặc đoạn văn tiếng Anh ngắn qua tai nghe trên máy tính, sau đó giáo viên hỏi và học sinh trả lời hoàn toàn bằng tiếng Anh giúp xây dựng môi trường tiếng Anh cho học sinh rèn luyện. Bài kiểm tra tiếng Anh đều được cô giáo ra đề và chấm ngay trên máy tính. 

Cô Nguyễn Thị Ngọc Mai - giáo viên môn Tiếng Anh cho biết: "Việc thực hành tiếng Anh trên máy tính giúp kỹ năng nghe của học sinh được cải thiện, các em tiếp thu bài mới, từ mới nhanh hơn, hứng thú, say mê với môn học hơn". 

Giáo viên luôn khuyến khích học sinh làm bài tập thực tế, trả lời câu hỏi tình huống, đòi hỏi ở các em sáng tạo, nhanh nhạy, liên kết kiến thức tổng hợp nhiều môn học, dần rồi trở thành thói quen, các em sẽ tự đặt câu hỏi tương tự và tự tìm câu trả lời cho mình. 

Học tập ngoài lớp học là nội dung được Ban Giám hiệu nhà trường thống nhất đổi mới trong công tác chỉ đạo. Các tiết Sinh học, học sinh được tham quan, tìm hiểu thiên nhiên; tiết Giáo dục công dân, các em được tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ bằng quan sát thực tế... 

Ở nhiều môn học, bài học được dựng thành các vở kịch, sân khấu hóa nên thu hút, hấp dẫn hơn, lại dễ nhớ, dễ hiểu. Em Phạm Lê Lan Khuê - học sinh lớp 8E hào hứng: "Được học lý thuyết song song với thực hành giúp chúng em hiểu bài nhanh hơn, nhớ kiến thức lâu hơn, dễ dàng áp dụng bài học trên lớp vào thực tế và cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, được học thêm nhiều bài học bổ ích”. 

Ngoài những tiết học trên lớp, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích dành cho học sinh như: thi kể chuyện về mẹ, thi hùng biện tiếng Anh, thi "Rung chuông vàng"...

Cô Đặng Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung chia sẻ: "Trong năm học 2019 - 2020, nhà trường sẽ mở rộng thêm các phòng học bộ môn, gắn lý thuyết với thực tiễn, dạy học theo hướng phát triển năng lực, kích thích sự sáng tạo và khả năng tư duy độc lập của học sinh, chú trọng đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, tăng cường hướng dẫn học sinh tự học ở nhà”.

Bùi Minh