Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2019 | 8:09:01 AM

YênBái - Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng về tầm quan trọng của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời đối với sự phát triển toàn diện của cá nhân, vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019 với chủ đề: "Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao tặng tủ sách cho Hội Phụ nữ xã Mậu Đông, Văn Yên.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao tặng tủ sách cho Hội Phụ nữ xã Mậu Đông, Văn Yên.

Đọc sách là một trong những cách giúp con người thư giãn, tích lũy, nâng cao kiến thức, tăng cường khả năng tư duy, rèn luyện nhân cách. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất ham đọc sách và coi trọng sách báo.

Với nỗ lực không ngừng tự học, tiếp thu tinh hoa nhân loại qua đọc sách báo, Người đã tìm ra con đường đi đúng đắn cho cách mạng Việt Nam, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho đất nước. Về tầm quan trọng của việc đọc, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc sách để không mù lại, người làm công an cần đọc sách để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý, lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn…”.

Nhận thức tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284 lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Hưởng ứng văn hóa đọc, những năm qua, phong trào đọc sách và các hoạt động đẩy mạnh học tập suốt đời được tổ chức thường xuyên như một nét đẹp văn hóa và được đông đảo đối tượng trong xã hội hưởng ứng. 

Trong thời kỳ đẩy mạnh hội nhập quốc tế, khoa học công nghệ không ngừng phát triển, đọc sách báo, tự học là con đường tất yếu mà mỗi người phải nỗ lực vượt qua để phát triển trí tuệ, tiếp thu kinh nghiệm và tri thức, vận dụng một cách sáng tạo vào công cuộc xây dựng đất nước. 

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng về tầm quan trọng của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời đối với sự phát triển toàn diện của cá nhân, vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019 với chủ đề: "Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”. 

Để Tuần lễ Hưởng ứng hiệu quả, khơi dậy văn hóa đọc là hoạt động thường xuyên, liên tục của mỗi cá nhân, từng cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục quan tâm thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, tiếp tục triển khai xây dựng các mô hình học tập; tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho cán bộ công chức, viên chức, công nhân lao động; mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các lớp giáo dục pháp luật, giáo dục sức khỏe, giáo dục môi trường cho người dân; các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, báo cáo viên trung tâm học tập cộng đồng... 

Tiếp tục phát động mạnh mẽ Phong trào "Tủ sách lớp học” trong các nhà trường; triển khai xây dựng "Tủ sách học tập suốt đời” tại các trung tâm học tập cộng đồng, các cơ quan, công sở, đơn vị... Khuyến khích thói quen đọc và nhu cầu học tập suốt đời sẽ góp phần nâng cao trình độ dân trí, năng lực sáng tạo, kỹ năng lao động, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

Nguyễn Đình