Lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái - Vân Nam (Trung Quốc) hội đàm, ký kết biên bản ghi nhớ

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2019 | 9:21:44 PM

YênBái - Thực hiện chương trình hợp tác hai tỉnh Yên Bái - Vân Nam (Trung Quốc), chiều 22/10, Đoàn công tác của tỉnh Vân Nam do đồng chí Vương Dư Ba – Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Sau khi đón tiếp, lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái và tỉnh Vân Nam đã tiến hành hội đàm. 

Tham dự hội đàm, cùng đồng chí Vương Dư Ba - Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam và các thành viên tham gia Đoàn công tác của tỉnh Vân Nam còn có đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh; lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp của tỉnh Vân Nam.



Lãnh đạo tỉnh Yên Bái đón tiếp đoàn công tác tỉnh Vân Nam sang thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.


Tham dự về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất và lời cảm ơn sâu sắc tới đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Vân Nam sang thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hoạt động hợp tác hai tỉnh Yên Bái - Vân Nam trong thời gian qua đã mở ra một thời kỳ mới cho sự phát triển hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với hai địa phương. Hai tỉnh đã có rất nhiều hoạt động hợp tác có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, thực chất và dành cho nhau những tình cảm hữu nghị, chân thành. Đặc biệt là chuyến thăm và làm việc chính thức của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Dư Ba lần này đã vun đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị và nâng tầm mối quan hệ  hai tỉnh Yên Bái - Vân Nam trong thời gian tới.



 Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà -  Bí thư Tỉnh ủy  Yên Bái phát biểu tại hội đàm 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin khái quát về những thành tựu cơ bản đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. 

Đồng chí cho rằng, là cửa ngõ của vùng Tây Bắc và là tỉnh miền núi có nhiều nét tương đồng với tỉnh Vân Nam, tỉnh Yên Bái nằm trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và là trung điểm của sự liên kết vùng trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam. 

Trong những năm qua, tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế; tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 ước đạt 7%; chuyển dịch cơ cấu kinh tế có chuyển biến tích cực; thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững và số xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 43%; quan tâm đầu tư nguồn lực cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội mà trọng tâm là hạ tầng giao thông nông thôn.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, việc  xây dựng con người mới đáp ứng xu thế hội nhập và phát triển. Tỉnh đã sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh tạo tiền đề cho Yên Bái phát triển.

Đánh giá về tình hình hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với tỉnh Vân Nam, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: Kết quả hợp tác hai tỉnh trong thời gian qua đã tạo dấu ấn quan trọng thúc đẩy sự hợp tác phát triển trong thời gian tới. 

Trong năm 2019, tỉnh Yên Bái và tỉnh Vân Nam đã tổ chức trao đổi 4 đoàn công tác với 100 lượt cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Yên Bái đi làm việc, trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng kiến thức, xúc tiến thương mại tại tỉnh Vân Nam. 

Đặc biệt, chuyến thăm và làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà tại tỉnh Vân Nam diễn ra tháng 3/2019 vừa qua đã để lại ấn tượng sâu sắc và là dấu mốc quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh, trong đó có việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương. 

Chuyến đi đã đặt nền móng quan trọng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh; là cơ sở để các cấp, các ngành, các doanh nghiệp của hai tỉnh xây dựng các chương trình hợp tác trên các lĩnh vực thúc đẩy sự phát triển bền vững của mỗi  bên.

Tiếp đó là chuyến thăm và làm việc của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy diễn ra tháng 6/2019 khi tham dự Diễn đàn đầu tư và Hội chợ Expo hàng hóa Nam Á, Đông Nam Á. Chuyến công tác của đoàn mở ra nhiều cơ hội cho sự hợp tác phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng mối quan hệ ngoại giao giữa hai tỉnh ngày càng bền chặt, cùng phát triển bền vững. 

Trong lĩnh vực đào tạo cán bộ, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức đoàn cán bộ, trong đó có 54 cán bộ trẻ thuộc Đề án 11-ĐA/TU của Tỉnh ủy tham dự lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng lãnh đạo tại Trường Đảng Vân Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết cho cán bộ nguồn trẻ của tỉnh Yên Bái và nhiều hoạt động hợp tác quan trọng khác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch và y tế…  

Về chương trình hợp tác năm 2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cho rằng lãnh đạo hai tỉnh tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển bền chặt; đặc biệt trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ là thành viên hành lang kinh tế Côn Minh - Hải Phòng. 

Đồng chí mong muốn hai tỉnh sẽ tăng cường trao đổi xúc tiến thương mại, đầu tư đi vào thực chất và phát huy hiệu quả; lựa chọn các hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm đem lại lợi ích cho hai bên; tiếp tục phối hợp, hợp tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chiến lược; hợp tác thương mại, du lịch và y tế, … với mong muốn trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác hai tỉnh sẽ tiếp tục "đơm hoa kết trái” và ngày càng bền chặt.



Đồng chí Vương Dư Ba - Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam phát biểu tại hội đàm 

Phát biểu tại hội đàm, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Dư Ba bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước sự đón tiếp trọng thị của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái dành cho đoàn. 

Đồng chí Vương Dư Ba khẳng định: Mối quan hệ hợp tác Trung Quốc - Việt Nam nói chung và hai tỉnh Vân Nam - Yên Bái nói riêng là mối quan hệ láng giềng thân thiết, hữu nghị và luôn dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp nhất. 

Kết quả hợp tác thời gian qua giữa hai địa phương mới chỉ là bước khởi đầu cho chương trình hợp tác trong thời gian tới và sẽ còn nhiều việc phải làm. Tỉnh Vân Nam rất coi trọng sự hợp tác với tỉnh Yên Bái và thông qua chuyến thăm này, đồng chí mong rằng hai tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và phát triển lên một tầm cao mới.

Về chương trình hợp tác, đồng chí hy vọng tỉnh Yên Bái sớm trở thành thành viên hàng lang kinh tế Côn Minh - Hải Phòng và sẽ là hạt nhân kết nối chiến lược trong phát triển kinh tế vùng. Hai bên sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biên bản ghi nhớ hợp tác và các biên bản liên quan đồng thời sẽ nỗ lực, không ngừng mở rộng lĩnh vực hợp tác và ký kết biên bản ghi nhớ năm 2020. 

Về hợp tác kinh tế mậu dịch giữa hai tỉnh, đồng chí Vương Dư Ba cho rằng, tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại hai tỉnh rất to lớn và mong muốn hai tỉnh mở rộng hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của tỉnh Vân Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh Yên Bái. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam bày tỏ đồng tình và thống nhất cao các chương trình ký kết hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và mong rằng hai tỉnh tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác mẫu mực.

Kết thúc hội đàm, lãnh đạo tỉnh Yên Bái và tỉnh Vân Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc triển khai hoạt động "Hành trình ánh sáng” và Ý định thư giữa thành phố Yên Bái và thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam.



Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) ký kết Biên bản ghi nhớ về việc triển khai hoạt động "Hành trình ánh sáng” năm 2020.



Lãnh đạo thành phố Yên Bái và thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam ký kết Ý định thư .



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà tặng tranh lưu niệm cho Đoàn công tác của tỉnh Vân Nam.



Đồng chí Vương Dư Ba - Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam tặng quà lưu niệm cho tỉnh Yên Bái.



Lãnh đạo hai tỉnh cùng các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc hội đàm.

Đức Toàn - Mạnh Cường