Ngành y tế Yên Bái: Cải cách hành chính gắn với “dân vận khéo”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/10/2019 | 11:06:09 AM

YênBái - Hiện nay, 100% thủ tục hành chính tại Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công theo đúng lộ trình.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn thăm khám cho bệnh nhân.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn thăm khám cho bệnh nhân.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, ngành y tế Yên Bái đã chỉ đạo 21 đơn vị trực thuộc thực hiện phương châm "Lấy người bệnh làm trung tâm”, "Lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu phấn đấu”. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, tăng cường năng lực y tế cho tuyến cơ sở, triển khai tiêu chí đánh giá chất lượng khám chữa bệnh, đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại… 

Điểm nổi bật là ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính tại Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công theo đúng lộ trình, phát huy hiệu quả. Mọi công việc đều được giải quyết nhanh chóng, hạn chế hồ sơ chậm, tồn đọng. 

Năm 2018, ngành cắt giảm 14 thủ tục hành chính (TTHC). 9 tháng năm 2019, cắt giảm 35 TTHC theo quy định, trong đó 13 TTHC khám chữa bệnh, 8 TTHC khám chữa bệnh nhân đạo, 6 TTHC lĩnh vực dược, 8 TTHC an toàn thực phẩm. 

Ngành công khai địa chỉ cơ quan, thư điện tử, số điện thoại của cơ quan có thẩm quyền nhằm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho việc giải quyết những giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật. 

Toàn ngành đã triển khai phần mềm quản lý bệnh viện và giám định bảo hiểm y tế trực tuyến, hàng tháng tổ chức giao ban trực tuyến giữa Sở Y tế với 9 trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố. 

Làm việc trong lĩnh vực "nóng” vì thời gian làm việc liên tục 24/24 giờ, tính chất công việc đặc thù, phức tạp, căng thẳng; với người bệnh đa dạng, nhận thức không đồng đều trong khi yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao, đặc biệt là người bệnh và gia đình người bệnh tâm trạng lo lắng, dễ tổn thương, bức xúc; công tác khám và điều trị phải tuân thủ đúng theo quy trình nên nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ luôn trong tình trạng quá tải, nhiều áp lực, mệt mỏi. 

Từ thực tế trên, các đơn vị y tế đã xác định rõ nhiệm vụ cho 100% số cán bộ y tế về nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử và tăng cường mối quan hệ thân thiện với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; tôn trọng, lắng nghe phản ánh qua hộp thư góp ý, đường dây nóng nhằm tăng sự hài lòng và thu hút người bệnh đến khám chữa bệnh. 

Việc cải tiến chất lượng các cơ sở khám chữa bệnh được thực hiện toàn diện và điểm chấm bình quân hàng năm  đạt 3,0 điểm (theo thang điểm 5 của Bộ Y tế). Tỷ lệ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú từ 91,7% năm 2017 tăng lên 94,9% năm 2018 và năm 2019 phấn đấu đạt 96%. 

Đặc biệt, những năm gần đây, sự tiếp cận nhanh, ứng dụng các tiến bộ y học trong chẩn đoán, điều trị các kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới đã giảm tình trạng bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên điều trị, giảm chi phí cho người nhà bệnh nhân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh được tốt hơn. 

Hướng tới việc chăm sóc, phục vụ người bệnh tốt hơn, hiện nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh đã triển khai hàng loạt nội dung nhằm sắp xếp, cải tiến quy trình, thủ tục hợp lý đối với các khoa, phòng, bộ phận; phòng khám, phòng cận lâm sàng, lĩnh thuốc, thanh toán viện phí theo quy trình một chiều. Sự đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ và cải cách TTHC, cải tiến quy trình khám chữa bệnh nên đã giảm đáng kể thời gian chờ đợi của bệnh nhân…

Cải cách hành chính gắn với "dân vận khéo” đã giúp ngành y tế Yên Bái thay đổi diện mạo trong giao tiếp ứng xử và phục vụ người bệnh. Thời gian tới, ngành tiếp tục đổi mới phương thức vận động, gắn công tác dân vận, dân chủ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện tốt 12 điều y đức; kiên quyết loại bỏ những TTHC không phù hợp đáp ứng tốt công tác khám chữa bệnh của nhân dân.

Thạch Phong