Lạc vào “Thiên đường bưởi” Đại Minh

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/10/2019 | 7:58:42 AM

YênBái - Những ngày cuối thu, trong tiết trời se se lạnh, tôi tìm về xã Đại Minh, huyện Yên Bình - nơi cội nguồn của giống bưởi ngon nức tiếng để được hòa mình vào bầu không khí trong lành, cảnh quan thanh bình, bạt ngàn với những cây bưởi trải rộng hút mắt cùng những trái bưởi rám nắng thu đang gọi tay người hái.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày bưởi và nông sản của người dân các xã vùng hạ huyện và Đông hồ Thác Bà.
Các đại biểu tham quan gian trưng bày bưởi và nông sản của người dân các xã vùng hạ huyện và Đông hồ Thác Bà.

Đại Minh những ngày này đang tấp nập, đông vui lắm bởi địa phương đang tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất; người dân trồng bưởi thì tỉ mỉ chăm sóc vườn bưởi, nâng niu những trái bưởi đẹp, ngon để đón du khách về với quê hương mình trong dịp Lễ hội Bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà năm 2019 sắp diễn ra vào dịp đầu tháng 11 tới đây. 

Dạo bước trên con đường bê tông uốn lượn quanh vùng bưởi, thật thích thú khi mình như có cảm giác được lạc vào "thiên đường bưởi”, dọc hai bên đường là những vườn bưởi xanh mướt tiếp nối nhau, trĩu quả, anh Nguyễn Văn Quân - công chức Địa chính - Nông lâm xã thông tin: "Lễ hội năm nay sẽ có phần thi cây bưởi đẹp và vườn bưởi đẹp nên bà con vùng bưởi đã có sự chuẩn bị chăm sóc kỹ lưỡng cho loài cây trồng đã gắn bó với mảnh đất và con người nơi đây từ bao đời nay từ rất sớm”. 

Rồi chúng tôi dừng chân tại gia đình ông Nguyễn Văn Đông - thôn Khả Lĩnh, là người sở hữu nhiều gốc bưởi cổ nhất xã với 17 cây bưởi Đại Minh trên 80 năm tuổi. Lạc vào vườn bưởi xum xuê, nặng trĩu những trái căng tròn đương độ chờ chín, tôi không khỏi xuýt xoa. 

Ông Đông bảo: "Để có những mùa quả ngọt, gia đình tôi luôn chú trọng khâu chăm bón cũng như áp dụng kỹ thuật thụ phấn chéo để tăng tỷ lệ đậu quả cho cây, thực hiện bón phân sau mỗi đợt thu hoạch quả để cây phục hồi. Do vậy, mỗi năm vườn bưởi mang về cho gia đình trên 400 triệu đồng. Để tham gia Hội thi cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp, gia đình tôi lựa chọn 2 cây bưởi cổ có tán lá tròn đều, xanh tốt, sai quả để dự thi; đồng thời dọn dẹp vườn sạch sẽ, thoáng mát để đón du khách đến tham quan vườn bưởi đặc sản của gia đình. Người dân vùng bưởi chúng tôi rất vui khi được huyện tổ chức Lễ hội để chúng tôi có cơ hội quảng bá trái bưởi đặc sản của quê hương”. 



Đi vào vườn bưởi xum xuê trái, ai cũng sẽ có những cảm giác như được  lạc vào "thiên đường bưởi”.  

Cũng là vườn bưởi tiêu biểu của xã với hơn 500 gốc bưởi, thuận tiện việc lưu thông và đảm bảo nhu cầu lưu trú cho du khách, anh Tạ Hữu Tỉnh - thôn Khả Lĩnh đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện về sân vườn, nhà cửa để đón khách đến thưởng ngoạn và lưu trú. Bóc lớp áo ngoài của trái bưởi đặc sản làm lộ ra múi bưởi đều, tép mọng nước và ráo, thưởng thức vị ngọt mát, hương thơm đặc biệt của bưởi ngay tại vườn cho tôi cảm giác thật khác lạ. 

Anh Tỉnh cho hay: "Gia đình đã bố trí, sắp xếp bàn ghế tại những địa điểm đẹp trong vườn bưởi của mình để sau khi du khách tham quan, dạo chơi trong những khu vườn bưởi bạt ngàn, tận hưởng bầu không khí mát mẻ, trong lành, yên bình, tham gia các hoạt động hái bưởi thì sẽ được thưởng thức vị ngọt, thơm riêng có của giống bưởi đặc sản Đại Minh ngay tại không gian sân vườn. Cùng với đó, gia đình cũng chuẩn bị một số phòng, đảm bảo nhu cầu lưu trú của du khách”. 

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi sẵn có, cùng những kiến thức, kinh nghiệm được tích lũy từ nhiều đời của nông dân Đại Minh về nghề trồng bưởi, cộng với việc áp dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào sản xuất đã hội tụ thành những vườn bưởi mướt xanh, sai trĩu quả, khẳng định thế mạnh của cây bưởi đặc sản địa phương gắn với phát triển du lịch xanh. 

Và sẽ là không trọn vẹn nếu khách du lịch về với Đại Minh mà chưa được thưởng thức ngay tại vườn hương vị ngọt, thơm ngưng đọng nơi đầu lưỡi, nơi tâm hồn mình của những trái bưởi đặc sản được trồng và chăm sóc bởi những người nông dân chân chất, mộc mạc nơi vùng hạ lưu sông Chảy bao đời nặng lòng vun trồng cho những mùa quả bội thu.

Tạm biệt vùng bưởi Đại Minh với dư âm còn mãi, tôi tự nhủ sẽ trở lại nơi này một ngày không xa…                      
Thanh Chi