Du lịch Yên Bái dưới góc nhìn người trẻ

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/10/2019 | 8:08:39 AM

YênBái - Một vài năm trở lại đây, bên cạnh các homestay du lịch cộng đồng, các huyện, thị xã miền Tây của tỉnh đang đầu tư xây dựng các khu du lịch theo hướng nghỉ dưỡng, cao cấp, hiện đại hơn, thu hút một lượng khách du lịch lớn, trong đó phần lớn là người trẻ. Họ là đối tượng khách hàng tiềm năng, cũng chính là người truyền thông, quảng bá cho du lịch địa phương.

Người dân thôn Khe Gầy, xã Đại Đồng huyện Yên Bình luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Người dân thôn Khe Gầy, xã Đại Đồng huyện Yên Bình luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tôi có một nhóm bạn thân từ hồi còn học đại học. Họ là những cô gái năng động, hiện đại ở miền xuôi theo cách mà họ gọi tôi là cô bạn miền núi. Hơn 4 năm trước, họ đến Yên Bái và muốn tôi làm "hướng dẫn viên” đưa đi chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng mà tôi vẫn hay khoe. 

Chẳng đắn đo, tôi đưa họ vào miền Tây - nơi tôi cho rằng sẽ là một bất ngờ và trải nghiệm thú vị với những cô gái miền xuôi như họ. Điểm đến đầu tiên là xã Suối Giàng (Văn Chấn). 

Dưới nắng xuân dìu dịu, đồi chè xanh bạt ngàn như vẫy gọi, họ háo hức thi nhau đưa tay bấm máy ảnh tanh tách; rồi tiếp đó là thưởng thức chè Shan tuyết cổ thụ, mặc váy áo người Mông, tham quan cây chè tổ, họ vẫn không làm gì khác ngoài việc chụp ảnh. Rời Suối Giàng ngay buổi sáng hôm đó, chúng tôi thẳng tiến vào Mường Lò. 

Nắng vẫn dịu dàng, hương lúa trổ bông thơm mát, tôi hỏi họ muốn nghỉ ở nhà nghỉ hay homestay. Mặc dù hỏi vậy nhưng tôi cứ mãi giới thiệu về homestay của người Thái Mường Lò với các trải nghiệm: đạp xe quanh bản, ngắm thác, ngủ nhà sàn và ẩm thực. Họ nhanh chóng lựa chọn nhà nghỉ trước bao lời "mồi chài” da diết của tôi. Họ không thích homestay, đơn giản vì thích sự tiện nghi, hiện đại và không thích "chung đụng”. 

Ngày hôm đó, tôi tiếp tục đưa họ dạo chợ Mường Lò, ngắm cánh đồng lúa Mường Lò trải dài, thưởng thức đặc sản của người Thái… Chỉ với một ngày, tôi đã đưa nhóm bạn của mình trải nghiệm gần hết các hoạt động mà Mường Lò lúc đó đang khai thác song dường như những cô gái ấy chưa thỏa mãn, họ mong chờ một điều gì đó mới mẻ hơn thế. Bởi vậy, dự định ngày hôm sau sẽ lên Mù Cang Chải ngắm ruộng bậc thang bị hủy bỏ, họ quyết định "ngủ nướng” sau đó "đòi” về. 



Một căn phòng đầy đủ tiện nghi, mang đậm sắc thái văn hóa dân tộc ở Ecolodge Nậm Khắt (Mù Cang Chải).  

Một Mường Lò mà tôi tự hào lúc ấy không hấp dẫn được họ. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như cách đây vài ngày, họ không nhắn tin cho tôi kèm theo là hàng loạt bức ảnh. Họ hỏi tôi rất ngạc nhiên: "Đây là Yên Bái của bạn, đây là nơi bạn từng dẫn chúng tôi đi ư?”. 

Đó là những bức ảnh chụp của một nhóm người được chia sẻ trên mạng xã hội mà chỉ nhìn qua thôi tôi cũng đoán được nền của bức ảnh là những địa điểm nào. Đó là khu sinh thái suối khoáng nóng Trạm Tấu, bể bơi vô cực có "view” (góc nhìn) nhìn ra cánh đồng lúa vàng óng ở Dragonfly Nghĩa Lộ, là không gian đậm chất đồng bào ở Ecolodge Nậm Khắt (Mù Cang Chải) và một resort hiện đại bậc nhất ở Yên Bái Lechamp Tú Lệ (Văn Chấn). 

Sau vài câu nói chuyện thông thường, lần này, họ lại tha thiết nhờ tôi dẫn đi, khác hẳn với vẻ chán nản của chuyến đi 4 năm trước. Dường như, những khu du lịch mới được xây dựng 1 - 2 năm trở lại đây mới là thứ hấp dẫn, đưa các bạn của tôi một lần nữa đến với Yên Bái.

Quả thực, nếu du lịch cộng đồng thu hút đối tượng thích phượt, khách du lịch nước ngoài thì những khu du lịch nghỉ dưỡng hiện đại lại thu hút được người trẻ và các gia đình nhỏ. 

Bạn trẻ Hoàng Thị Trang - du khách đến từ Hà Nội đã từng nói với tôi: "Trước đây, khi còn là sinh viên, tôi đến với Mù Cang Chải mỗi mùa lúa chín. Chúng tôi đi phượt bằng xe máy, ngủ nhà dân và trải nghiệm cuộc sống đồng bào. Nhưng giờ đây, khi đã đi làm, tôi lại thích những khu du lịch hiện đại, tiện nghi nhưng gần gũi thiên nhiên, đơn giản chỉ là để nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ nướng và hít thở không khí trong lành, không ồn ào, xô bồ, kiểu như để trốn cuộc sống hiện tại vậy”. 

Rõ ràng, bên cạnh hình thức du lịch cộng đồng, việc hình thành khu du lịch hiện đại đã đáp ứng được nhu cầu của đa dạng du khách. Nhờ đó, từ năm 2016 đến 2018, lượng khách du lịch đến với Yên Bái ngày một tăng lên từ 500.000 lượt, doanh thu trên 200 tỷ đồng lên 560.000 lượt, doanh thu đạt 333 tỷ đồng.

Là những khu du lịch tiên phong đi vào hoạt động từ năm 2017 - 2018, Ecolodge Nậm Khắt (Mù Cang Chải) và Khu sinh thái Suối khoáng nóng Trạm Tấu đã góp một phần công sức làm nên những con số đáng tự hào nêu trên. 

Những nơi này, du khách có thể ngắm không gian bốn bề là đồng lúa, đồi thông xanh rì từ những căn nhà làm bằng gỗ đầy đủ tiện nghi khép kín, được trang trí đậm chất văn hóa dân tộc tạo cho con người một xúc cảm nhẹ nhàng, thoải mái. 

Bên khung cửa sổ, thưởng thức ly trà ấm nóng, nhìn xa xăm vào một khoảng không vô tận nơi có những "nấc thang vàng” cũng đủ để con người quên đi hết âu lo của cuộc sống. Mọi không gian, góc nhìn đều thích hợp để nghỉ dưỡng. Nếu thấy đơn điệu, du khách có thể trải nghiệm những phút giây lao động, sản xuất và đắm chìm trong văn hóa dân tộc Mông với tiếng khèn dìu dặt, váy áo sặc sỡ... 



Bể suối khoáng nóng tự nhiên là điểm nhấn thu hút khách du lịch cho Khu sinh thái Suối khoáng nóng Trạm Tấu. 

Anh Vũ Mạnh Cường - người đã làm nên Khu sinh thái Suối khoáng nóng Trạm Tấu bày tỏ: "Khi tôi xây dựng khu du lịch này, mô hình du lịch chung của tỉnh đang là các nhà ở cộng đồng, chủ yếu đầu tư vào cơ sở vật chất nhà ở nhưng chưa mạnh, cũng chưa quan tâm đầu tư xây dựng khuôn viên; các hoạt động cũng chủ yếu là trải nghiệm cuộc sống đồng bào. Tất nhiên, kiểu mô hình đó vẫn thu hút một lượng khách đáng kể song vì chưa có hoạt động riêng biệt đặc thù, khách thường đến tập trung vào mùa lễ hội; những ngày khác, vẫn có khách nhưng rất ít hoặc chủ yếu là khách nước ngoài, trong khi lượng khách nước ngoài đến với Yên Bái chỉ chiếm khoảng 20%, 80% vẫn là khách trong nước. Vì vậy, để thu hút du khách đến với mình thường xuyên thì cần phải có ý tưởng mới hơn, thu hút được lượng khách tiềm năng là giới trẻ đến với mình. Và điều cốt lõi trong ý tưởng của tôi là một hệ thống bể bơi nóng, hiện đại, những căn nhà nhỏ xinh có góc nhìn đẹp và một không gian hòa quyện với thiên nhiên”.

Cũng hướng mạnh vào đối tượng trẻ, có thu nhập, Dragonfly Nghĩa Lộ, Lechamp Tú Lệ Resort xây dựng thiết kế theo phong cách hiện đại, cao cấp. Hai khu du lịch này có các hạng mục: khu nhà biệt thự, khu VIP, bể bơi tràn, nhà hàng, quầy bar… Dù mới đi vào hoạt động, song những khu du lịch này đã "phủ sóng” trên mạng xã hội thời gian gần đây với những chia sẻ hình ảnh, bình luận mời gọi của giới trẻ đến với nơi đây.

 "Đã có nơi dẫn lũ bạn đi chơi” hay "Thiên đường nghỉ dưỡng” là những dòng chia sẻ của giới trẻ được công khai rầm rộ đủ thấy sức hút của các khu nghỉ dưỡng hiện đại, đẳng cấp của Yên Bái. 

Có thể thấy, hiện nay, mạng xã hội đặc biệt là Facebook đang chiếm một lượng lớn thời gian sử dụng của người trẻ từ một cho đến vài giờ đồng hồ mỗi ngày. Tương tác trên mạng xã hội phủ sóng đến nhiều người nhanh và rẻ hơn bất cứ công cụ truyền thông nào. 

Vì thế, việc xây dựng các khu du lịch hướng tới đối tượng khách hàng là người trẻ đã, đang và sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch đến với Yên Bái. Và chính những người trẻ cũng sẽ là người giúp cho du lịch Yên Bái thu hút thêm nhiều lượt khách bằng những bức ảnh chụp ngẫu nhiên hay review (đánh giá) cho chuyến đi của họ. 

Nhóm bạn của Vũ Thị Thùy Dung - du khách đến từ Phú Thọ đã đến với Yên Bái bằng cách đó. Dung tâm sự: "Nhóm chúng mình quyết định đi du lịch trong 2 ngày cuối tuần để xả stress. Sau khi tham khảo các chuyến đi mà các bạn khác đã trải qua và đánh giá trên một Fanpage có tên Phượt, nhóm mình quyết định lên Yên Bái luôn. Bọn mình chỉ thích đi gần, chủ yếu là để nghỉ ngơi thôi nên rất thích nơi yên bình, không khí trong lành như Yên Bái. Đến đây, dù có đi vài lần cũng không thấy chán”.

Cuộc sống hiện đại, con người có xu hướng tìm đến sự cân bằng giữa công việc - ăn uống - nghỉ ngơi. Họ làm việc vừa đủ để có thời gian bên gia đình, ăn uống vừa đủ để cân đối dinh dưỡng; họ cũng ưa chuộng tìm về những khu nghỉ dưỡng yên tĩnh, khiêm tốn và tiết chế trong chi tiết, song phải đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện lợi để có những phút giây thư giãn, nghỉ ngơi thoải mái. Tìm hiểu rõ về các đối tượng, chọn đối tượng tiềm năng, đánh vào tâm lý, xu hướng của họ chính là cách mà du lịch Yên Bái đang chuyển mình. 

Hoài Anh