Yên Bái: Sức lan tỏa từ Hội thi kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/11/2019 | 7:59:14 AM

YênBái - Hội thi kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 và những mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn; là bức tranh sinh động, phản ánh khá rõ nét kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW nói chung, tình hình, kết quả học tập, làm theo Bác nói riêng ở các cấp ủy, các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Hội thi tặng hoa các thí sinh tham dự Hội thi.
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Hội thi tặng hoa các thí sinh tham dự Hội thi.


Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 61 năm Bác Hồ thăm Yên Bái, nhằm tuyên truyền sâu rộng và biểu dương, ghi nhận kịp thời những mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2019, tạo động lực đẩy mạnh việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập, làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch về tổ chức Hội thi cấp tỉnh "Kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 và các mô hình, điển hình tiến tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2019". Đồng thời, phát động tổ chức Hội thi ở cả 3 cấp từ cơ sở đến tỉnh. 

Qua 6 tháng phát động, Hội thi được các cấp ủy, các ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Toàn tỉnh đã tổ chức được 138 hội thi cấp cơ sở, cấp trên cơ sở với 873 lượt thí sinh dự thi. Qua đó, lựa chọn 18 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho 13 đảng bộ trực thuộc tỉnh; 4 đoàn thể chính trị - xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia Hội thi cấp tỉnh. 

Đề cương câu chuyện kể được các thí sinh đầu tư công phu và qua những câu chuyện kể "Bác không thăm những người như mẹ con thím thì thăm ai”, "Bác Hồ với dân tộc Phù Lá”, "Tình yêu của Bác dành cho những khúc hát dân ca”, "Bác Hồ về thăm Yên Bái”, "Nhớ ngày Bác thăm, thấm lời Bác dạy”… thí sinh mang đến Hội thi những cảm xúc lắng đọng, thể hiện tình cảm tôn kính, thiết tha về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc; biểu tượng sáng ngời về trí tuệ, phẩm chất, đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh cao cả, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. 

Bên cạnh những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp, tình cảm của Bác với đồng bào các dân tộc còn là những câu chuyện kể về các gương người tốt việc tốt ngay trong thực tế đời sống hàng ngày ở địa phương, về các mô hình, điển hình tiên tiến, được chọn kể từ 1.908 tập thể, 2.086 cá nhân đăng ký xây dựng trở thành mô hình, điển hình tiên tiến học và làm theo Bác trong toàn tỉnh. 

Đó là gương thầy giáo Tống Văn Thành, cô giáo Nguyễn Thị Linh - những người thầy hết lòng vì học sinh thân yêu, với nhiều sáng kiến trong giảng dạy, có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi sáng tạo kỹ thuật trong nước, quốc tế. 

Đó là những chiến sỹ công an như cây "Sa mu của bản” với sức sống bền bỉ, mãnh liệt, hết lòng vì bình yên cuộc sống; đó là anh Hoàng Duy Võ - người công nhân lao động giỏi, sáng kiến hay; chị nhân viên ngân hàng trả lại hàng tỷ đồng tiền thừa; những cán bộ, đảng viên tận tụy nơi vùng cao xa xôi như Bí thư Chi bộ Giàng A Phử, thôn Sài Lương, xã An Lương, huyện Văn Chấn được người dân gọi với tên trìu mến "Người dát vàng bên dòng Tặng Chan”.

Các câu chuyện, mô hình được các thí sinh chọn kể đều hết sức tiêu biểu. Nhiều đơn vị đầu tư, dàn dựng công phu, làm sinh động thêm những câu chuyện kể, với những thước phim quay về các điển hình chân thực và cảm động. 

Từ cảm xúc chân thực, giọng kể tha thiết, truyền cảm đã chạm đến cảm xúc, trái tim người nghe, tạo hiệu ứng tuyên truyền, giáo dục sâu sắc; tạo thông điệp về trách nhiệm, nhu cầu học tập và làm theo Bác; từ đó, rút ra cho mỗi cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên những bài học sâu sắc, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội. 

Lễ tổng kết và trao giải Hội thi được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh. Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 6 giải Ba, 9 giải Khuyến khích và 5 giải phụ cho thí sinh có đề cương kể chuyện tiêu biểu, thí sinh có phong cách kể chuyện hấp dẫn, thí sinh kể chuyện về điển hình tiên tiến có sức thuyết phục, phần thi có nội dung minh họa ấn tượng nhất, thí sinh có phần trả lời câu hỏi về thực hiện Chỉ thị số 05 xuất sắc. Thí sinh Vũ Quỳnh Trâm đến từ Sở Giáo dục và Đào tạo với câu chuyện kể "Lớp học giữa rừng” đã xuất sắc đạt giải Nhất Hội thi.

Hội thi kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 và những mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn; là bức tranh sinh động, phản ánh khá rõ nét kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW nói chung, tình hình, kết quả học tập, làm theo Bác nói riêng ở các cấp ủy, các địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Ý nghĩa Hội thi không chỉ dừng tại ở những câu chuyện kể, mà hơn hết là sự liên hệ sâu sắc với địa phương, đơn vị và bản thân trong xác định nhận thức, hành vi, thái độ học tập, công tác, ứng xử với nhân dân... Tạo sức lan tỏa, tiếp tục tuyên truyền cổ vũ, động viên việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập, làm theo Bác. 

Thành công của Hội thi đã góp phần phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh.

Nguyễn Thúy Mai (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)