Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/11/2019 | 11:43:00 AM

YênBái - Ngày 1/11, Hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia đến 63 điểm cầu tỉnh, thành trên toàn quốc đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành của tỉnh. 


Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Tại Hội nghị, các đại biểu được giới thiệu tổng quan, lợi ích của dịch vụ công quốc gia; hệ thống xác thực và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; lộ trình tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và demo một số quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến; rà soát chuẩn hóa và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (TTHC); hệ thống tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai trong xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia của Bộ, ngành, địa phương.

Theo đó, Cổng dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất (https://dichvucong.gov.vn) để công khai, minh bạch các thông tin liên quan về TTHC và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công. 

Cổng dịch vụ công quốc gia có chức năng cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện TTHC, dịch vụ công; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đánh giá sự hài lòng và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và một số chức năng kỹ thuật khác của hệ thống. 

Bên cạnh đó, thực hiện tích hợp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó đến năm 2020, Cổng dịch vụ công quốc gia tích hợp tối thiểu 30% các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu với người dân, doanh nghiệp của các Bộ, ngành, địa phương, một số đơn vị cung cấp dịch vụ công và tăng dần mỗi năm 20% cho tới khi tích hợp toàn bộ (100%) các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các Bộ, ngành, địa phương.

Về lộ trình thực hiện, Cổng dịch vụ công quốc gia dự kiến khai trương vào tháng 11, cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục sau: cấp, đổi giấy phép lái xe; cấp chứng nhận xuất xư hàng hóa; đăng ký khuyến mãi; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện; thông báo thực hiện khuyến mãi. 

Đến tháng 12, các dịch vụ dự kiến được tích hợp thêm bao gồm: nộp thuế điện tử đối với cá nhân; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách; hủy tờ khai hải quan; khai bổ sung tờ khai hải quan; nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm.

Đức Toàn