Liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/11/2019 | 2:37:25 PM

YênBái - Nằm trong chuỗi hoạt động Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà năm 2019, sáng 2/11, tại xã Đại Minh, Liên hoan nghệ thuật quần chúng (NTQC) và trình diễn trang phục các dân tộc huyện Yên Bình diễn ra với nhiều tiết mục độc đáo, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả và du khách đến xem, cổ vũ.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho phần thi trình diễn trang phục các dân
Ban tổ chức trao giải Nhất cho phần thi trình diễn trang phục các dân


Tham gia Liên hoan có gần 100 nam, nữ nghệ nhân, diễn viên đến từ các xã, thị trấn và các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ dân gian trên địa bàn với 3 nội dung: ca múa nhạc, lễ hội dân gian và trình diễn trang phục, các tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương, đất nước, các làn điệu dân ca, dân vũ ca ngợi những giá trị văn hóa, nghệ thuật của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện. 

Nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc để lại ấn tượng như: tiết mục múa Hương xuân của thị trấn Thác Bà, Mùa xuân trên bản Mông của xã Vĩnh Kiên, tiết mục hát thư pháp của xã Đại Minh... 



Tiết mục hát khảm hải của Nghệ nhân ưu tú Hoàng Tương Lai.

Nội dung trình diễn trang phục với sự tham gia 17 thí sinh đại diện cho 5 dân tộc Kinh, Tày, Nùng, Dao, Cao Lan  trên địa bàn huyện Yên Bình. Các thí sinh duyên dáng trên sân khấu qua tà áo dài truyền thống thướt tha của dân tộc Kinh, cùng các cô gái trang phục với những nét hoa văn độc đáo được làm nên từ bàn tay khéo léo của các cô gái Dao miền sơn cước.

Hòa quyện vào phần thi là trang phục màu xanh chàm giản dị của các cô gái dân tộc Tày, Nùng, màu áo đỏ, nâu biểu trưng cho trời đất của các cô gái Cao Lan.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc huyện Yên Bình năm 2019 là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Yên Bình, góp phần cổ vũ phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới.



Các diễn viên trình diễn trang phục các dân tộc.

Đây cũng là dịp để các diễn viên quần chúng có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát hiện những sáng tạo mới trong hoạt động nghệ thuật, tôn vinh những tập thể, cá nhân có đóng góp trong phong trào nghệ thuật quần chúng; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân văn nghệ ở cơ sở.

Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải A, B, C và giải khuyến khích cho các đoàn, nghệ nhân và hạt nhân văn hóa, văn nghệ của các địa phương.

Vũ Đồng