Chương trình nghệ thuật Lễ hội Bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà năm 2019: Tinh hoa từ nguồn cội

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/11/2019 | 10:50:28 PM

YênBái - Tối 2/11, tại sân vận động xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tinh hoa từ nguồn cội”. Đây là hoạt động trung tâm của Lễ hội Bưởi Đại Minh và Khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà năm 2019.

Tham dự Chương trình có đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh; lãnh đạo huyện Đoan Hùng, Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ; huyện Hàm Yên, Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cùng đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.



Các đại biểu tham dự Chương trình.

Phát biểu tại đêm lễ hội, đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội nhấn mạnh: Đến với huyện Yên Bình, du khách sẽ có những trải nghiệm khám phá thú vị, ấn tượng sâu sắc với những sản phẩm du lịch độc đáo và nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: khám phá Danh thắng quốc gia hồ Thác Bà, dạo thuyền trên hồ, thăm các hang động và các đảo rừng phong cảnh, nghiên cứu, phát triển nuôi trồng thủy sản...

Đặc biệt, các nhà đầu tư đến với Yên Bình có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng hồ Thác Bà tạo ra nhiều sản phẩm du lịch, giải trí hấp dẫn, đầu tư nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, tạo bước đột phá trong phát triển du lịch, góp phần thực hiện có hiệu quả quy hoạch phát triển du lịch của Trung ương và kế hoạch của địa phương.

Lễ hội Bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà năm 2019 là việc làm thiết thực để quảng bá thương hiệu bưởi Đại Minh, tôn vinh người trồng bưởi, tạo cơ hội kết nối với các nhà khoa học nghiên cứu, áp dụng khoa học, kỹ thuật để nâng cao chất lượng, sản lượng bưởi đặc sản; đưa sản phẩm bưởi Đại Minh đến với các tỉnh, thành phố trong cả nước; gắn kết các sản phẩm văn hóa - du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch huyện Yên Bình với các huyện bạn, với cả nước và quốc tế, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc và độc đáo, tạo bước phát triển mới cho du lịch địa phương.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của huyện, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của tỉnh, các sở, ban, ngành, sự quan tâm đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp, chắc chắn đặc sản bưởi Đại Minh gắn với du lịch trải nghiệm sẽ có chỗ đứng vững chắc trong thị trường, góp phần đưa thương hiệu các đặc sản và sản phẩm du lịch của huyện phát triển đột phá trong những năm tới, tạo động lực cho một thời kỳ phát triển kinh tế nhanh và bền vững.



Ý kiến ông Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình

Xuyên suốt đêm lễ hội là chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề "Tinh hoa từ nguồn cội” với 3 chương: Chương 1 - "Dòng nước thiêng” tái hiện sự tích xuất hiện nguồn nước thiêng từ giếng Mỏ Cò đem lại nguồn sống mới cho người dân vùng bưởi tổ Khả Lĩnh - Đại Minh cùng tái hiện quá trình hình thành và phát triển giống bưởi quý.



Ý kiến bạn Phùng Thu Trang - người dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình



Ý kiến ông Hoàng Minh Hiến - người dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình





Chương 1 - "Dòng nước thiêng”tái hiện sự tích xuất hiện nguồn nước thiêng từ giếng Mỏ Cò đem lại nguồn sống mới cho người dân vùng bưởi tổ Khả Lĩnh - Đại Minh



Hội đua thuyền trên hồ Thác Bà được tái hiệntrong Chương trình nghệ thuật

Chương 2 - "Hồ Thác Bà - chốn thiên thai” đem đến cho người xem cảm nhận độc đáo về vẻ đẹp kỳ vĩ, sơn thủy hữu tình của Thác Bà- hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam với trên 1.300 đảo xanh cùng những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên vùng hồ mà nổi bật là những nét văn hóa của người Dao, người Tày, người Cao Lan.

"Yên Bình - khát vọng vươn xa” là chủ đề chương 3 thể hiện niềm tin, khát vọng vào sự phát triển toàn diện, đi lên của quê hương hồ Thác.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, dàn dựng công phu, chương trình nghệ thuật đêm lễ hội lung linh, hoành tráng, quyện hòa, tiếp nối qua các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc trên nền khắc họa của màn hình LED đem đến cho người dân và du khách sự mãn nhãn trong thưởng thức, cảm nhận.



Hình ảnh Nhà máy Thủy điện Thác Bà tái hiện trong Chương trình nghệ thuật.



Điệu múa Xúc tép đặc trưng của dân tộc Cao Lan vùng Đông hồ Thác Bà.



Ý kiến anh Hoàng Việt Hưng - Du khách đến từ thành phố Yên Bái

Cũng trong đêm lễ hội, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Cá hồ Thác Bà - đặc sản Yên Bái" cho UBND huyện Yên Bình.



Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Cá hồ Thác Bà - đặc sản Yên Bái" cho UBND huyện Yên Bình.

Lễ hội Bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà năm 2019 sẽ diễn ra đến hết ngày 3/11 với nhiều hoạt động hấp dẫn quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, hình ảnh con người, cảnh quan thiên nhiên hồ Thác Bà đến du khách trong và ngoài nước, tạo sự lan tỏa, mời gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đưa Yên Bình trở là điểm đến hấp dẫn, thân thiện và an toàn đối với du khách thập phương và khẳng định vị trí của du lịch Yên Bình trên bản đồ du lịch quốc gia.

Thanh Chi – Mạnh Cường